“นพดล” รับญี่ปุ่นติดต่อ “แม้ว” บรรยาย

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น เพื่อเจรจาขอให้ทางการญี่ปุ่นให้วีซ่าและอำนวยความสะดวกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศญี่ปุ่น ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ยอมรับว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับเชิญจากสถาบันการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นแห่งหนึ่งให้เป็นวิทยากรบรรยายและไปเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ และการที่นายสุรพงษ์ จะพบกับใครถือเป็นเรื่องธรรมดา และเชื่อว่าจะสามารถชี้แจงได้เพราะไม่ได้ไปทำอะไรผิด

         
ทั้งนี้ตนไม่ขอวิจารณ์การทำงานของนายสุรพงษ์  ต้องให้โอกาสก่อน ซึ่งนายสุรพงษ์ถือเป็นคนมีความรู้ความสามารถมากคนหนึ่ง

แม้ว่าตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต้องมีประสบการณ์ทางการทูต แต่ก็ต้องมีคุณสมบัติอย่างอื่นด้วย จะเห็นได้ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศคนที่แล้ว เป็นนักการทูตมาตลอดชีวิต แต่บริหารประเทศแล้วไม่มีผลงานอะไรที่ดูแล้วประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม มีประสบการณ์ แต่ก็ทำงานไม่ได้

         
นายนพดล กล่าวต่อว่า งานเร่งด่วนของกระทรวงขณะนี้ มองว่าเป็นเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน

 
โดยเฉพาะไทย-กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร โดยชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงข้อพิพาทเรื่องดินแดน เพื่อไม่ให้ถูกนำมาเป็นประเด็นบิดเบือนข้อเท็จจริง และเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะมีสัญญาณว่าทั้งรัฐบาลไทยและกัมพูชาจะทำงานร่วมกันได้ดี  และตนก็ยินดีให้คำปรึกษาการเรื่องทำงาน แต่ต้องอยู่ที่นายสุรพงษ์ จะมาปรึกษาหรือไม่ ตนแม้เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่คงไม่เข้าไปก้าวก่าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์