นพดล เผยญี่ปุ่นติดต่อทักษิณ บรรยาย-เยี่ยมผู้ประสบภัยสึนามิ

นายนพดล ปัทมะ


"นพดล" เผยสถาบันการศึกษาญี่ปุ่นติดต่อให้ "ทักษิณ" บรรยาย-เยี่ยมผู้ประสบภัยสึนามิ

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวที่ระบุว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบปะกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศ เพื่อเจรจาขอให้ทางการญี่ปุ่นให้วีซ่าและอำนวยความสะดวกให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศญี่ปุ่น ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ยอมรับว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณได้รับเชิญจากสถาบันการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นแห่งหนึ่งให้เป็นวิทยากรบรรยาย และไปเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ อย่างไรก็ตาม การที่นายสุรพงษ์จะพบกับใครถือเป็นเรื่องธรรมดา และเชื่อว่าจะสามารถชี้แจงได้เพราะไม่ได้ไปทำอะไรผิด

“ยังไม่ขอวิจารณ์การทำงานของนายสุรพงษ์ ต้องให้โอกาสก่อน แต่นายสุรพงษ์ถือเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถมากคนหนึ่ง แม้ว่าตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องมีประสบการณ์ทางการทูต แต่ต้องมีคุณสมบัติอย่างอื่นด้วย จะเห็นได้ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนที่แล้ว เป็นนักการทูตมาตลอดชีวิต แต่บริหารประเทศแล้วไม่มีผลงานอะไรที่ดูแล้วประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม มีประสบการณ์ แต่ก็ทำงานไม่ได้” นายนพดลกล่าว

นายนพดลกล่าวอีกว่า สำหรับงานเร่งด่วนของกระทรวงขณะนี้ มองว่าเป็นเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะไทย-กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร โดยต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงข้อพิพาทเรื่องดินแดน เพื่อไม่ให้ถูกนำมาเป็นประเด็นบิดเบือนข้อเท็จจริง และเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะมีสัญญาณว่าทั้งรัฐบาลไทยและกัมพูชาจะทำงานร่วมกันได้ดี ทั้งนี้ตนยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการทำงาน แต่ต้องอยู่ที่ว่านายสุรพงษ์จะมาปรึกษาหรือไม่ ส่วนตัวแม้เคยเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แต่คงไม่เข้าไปก้าวก่าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์