ทั่วโลกตำหนิแขวนคอซัดดัมเชื่อโหมไฟอิรักลุกโชน

"เชื่อ เหตุการณ์ในอิรัก จะทวีความรุนแรง"


ปารีส - รัฐบาลทั่วโลกส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัก แม้แต่สื่อในสหรัฐฯ เชื่อเหตุการณ์ในอิรักทวีความรุนแรงมากขึ้น

พระคาร์ดินัล เรนาโต รัฟฟาเอล มาร์ติโน หัวหน้าแผนกยุติธรรมและสันติภาพของสำนักวาติกัน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการก่ออาชญากรรมเพื่อเป็นการลงโทษผู้ก่ออาชญากรรม

แม้แต่นายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ ของอังกฤษ ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ นับแต่บุกอิรักเมื่อปี 2546 ก็ไม่เห็นด้วยกับการลงโทษประหารชีวิต โดยระบุว่า การประหารชีวิตซัดดัม ควรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของชาวอิรักเอง เช่นเดียวกับนายก

รัฐมนตรีโรมาโน โปรดิ ของอิตาลี ก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับการลงโทษประหารชีวิต ไม่ว่าจะในประชาคมยุโรปหรือที่ใดๆ ก็ตาม ขณะที่รัฐบาลบราซิลและชิลี ซึ่งคัดค้านการที่สหรัฐฯ บุกอิรักมาโดยตลอดได้ประณามการประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัก เพราะไม่เชื่อว่าจะเป็นหนทางไปสู่สันติภาพในอิรักได้

"ประหารซัดดัม ขัดต่อกฏหมาย เพราะถือเป็นเชลยศึก"


ส่วนประธานาธิบดีมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ประณามการประหารซัดดัม ว่าขัดต่อกฎหมาย เพราะซัดดัม ถือเป็นเชลยศึก

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐฯ ได้ตีพิมพ์บทความระบุว่า การแขวนคอซัดดัม ไม่ใช่การแก้ปัญหาในอิรัก เช่นเดียวกับการที่สหรัฐฯ โค่นล้มผู้นำอิรักลงแล้วคิดว่าทุกอย่างจะจบเพียงแค่นั้น ซึ่งที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง

ส่วนหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ระบุว่า การประหารซัดดัม เป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงความพิกลพิการของระบบยุติธรรมในอิรัก และยังเป็นการโหมเปลวเพลิงแห่งความแตกแยกในสังคมของชาวอิรักให้ลุกโชนยิ่งขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์