คณิตชี้แดงจี้ปลดธาริตไม่กระทบกระบวนการปรองดอง


นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดอง (คอป.) กล่าวถึงกรณีนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรียกร้องไปยังรัฐบาลให้ปลดนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกจากตำแหน่งว่า

เรื่องดังกล่าวถือเป็นปัญหาทางการเมือง ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการปลดอธิบดีดีเอสไอแล้วจะกลายเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรองดอง ตนกลับมองว่ากระบวรการสร้างความปรองดองไม่เกี่ยวกับนายธาริต ที่เป็นฝ่ายสืบสวนสอบสวน 


ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแล้วจะช่วยให้งานของคอป.ง่ายขึ้นหรือไม่ นายคณิตกล่าวว่า การทำงานของคอป. ไม่เกี่ยวกับว่าพรรคไหนมาเป็นรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานของ คอป. สามารถพิสูจน์ให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่เห็นแล้วว่า หากให้การร่วมมือกับคอป. ก็ป็นสิ่งที่ควรทำ เพื่อให้บ้านเมืองมีสติ

เมื่อถามว่าขณะนี้ได้ประสานการทำงานไปรัฐบาลชุดใหม่แล้วหรือไม่ ประธาน คอป. กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็น เพราะคอป. ได้ทำงานเพื่อประชาชนแต่ยอมรับว่ามีส่วนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลคือระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ระบุให้คอป.ต้องรายงานผลดำเนินการทุก ๆ 6 เดือน ซึ่งขณะนี้คณะทำงานเร่งทำรายงานฉบับที่ 2 นำเสนอไปยังรัฐบาล โดนตนให้ความมั่นใจว่าจะรวดเร็ว นอกจากนั้นแล้วในรายงานฉบับที่ 2 จะมีข้อเสนอที่ให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเป็นรูปธรรม

ส่วนคดี 13 ศพ ที่ดีเอสไอตีกลับไปให้สตช.สอบสวนใหม่ เพราะมีพยานบางคนพลิกคำให้การนั้น นายคณิต กล่าวว่า คงมีการพูดในรายงานฉบับที่ 2 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์