คนสนิท-ใกล้ชิด-ช่วยแม้วสเป็คครม.ปู1


เปิดปูมหลัง รมต. 'ยิ่งลักษณ์1' ล็อกสเป็ค 'คนสนิท-ใกล้ชิด-ช่วยทักษิณ' ได้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเบื้องหลังการแต่งตั้งบุคคล ให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า ส่วนใหญ่ล้วนมีความสัมพันธ์ ทั้งในฐานะส่วนตัว หรือไม่ก็ทางธุรกิจกับบุคคลในตระกูลชินวัตรทั้งสิ้น

อาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เป็นเพื่อนร่วมรุ่นตท.10 กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี เคยมีแนวคิดจะให้พล.อ.อ.สุกำพล ดำรงตำแหน่งผบ.ทอ.มาแล้ว แต่ปรากฎว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 เสียก่อน

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีชื่อของพล.อ.อ.สุกำพล ให้มาดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม ทั้งนายสันติ พร้อมพัฒน์ และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล พยายามต่อสายพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขอตำแหน่งดังกล่าวมาโดยตลอด ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณลำบากใจอย่างยิ่งว่า จะให้ใครนั่งเก้าอี้ดังกล่าว ซึ่งสุดท้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จึงตัดสินใจ ที่จะให้พล.อ.อ.สุกำพลมาดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม

         
ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่า จะยุติธรรมที่สุด ที่ไม่ได้มอบให้กับทั้งนายสันติและนายพงษ์ศักดิ์ ที่สำคัญคือ พล.อ.อ.สุกำพลเอง ก็เคยนั่งบอร์ดการบินไทย ในสมัยที่นายสันติ ดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม ดังนั้น จึงไม่น่ามีปัญหากับนายสันติ

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของนายธีระชัย ภูวนาทนรานุบาล รมว.คลัง มีความคุ้นเคยกับพ.ต.ท.ทักษิณเป็นอย่างดี ในสมัยที่เป็นอดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากเคยให้ความช่วยเหลือ เมื่อครั้งที่มีการขายหุ้นชินคอร์ปให้กับเทมาเส็ก

         
ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นอกจากสนิทสนมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ จากการทำธุรกิจแล้ว สมัยที่เป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็เคยให้การยืนยันว่า การขายหุ้นชินคอร์ปให้กับเทมาเส็ก ไม่มีความผิดปกติ โดยเฉพาะกรณีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปจากแอมเพิลริช ของนายพานทองแท้ ชินวัตร และน.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ นายกิตติรัตน์ เคยระบุว่า เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการกรอกข้อมูลผิดมาแล้ว

          
สำหรับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี มีความสนิทสนมกับพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นอย่างมาก โดยพ.ต.ท.ทักษิณ เคยดึงให้มาดำรงตำแหน่งผบ.ตร. ในสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี

         
นอกจากนี้ พล.ต.อ.โกวิท ยังเคยเป็นรัฐมนตรี ภายใต้การนำของพรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทย โดยเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี และเป็นรมว.มหาดไทย ในสมัยรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ถือว่า เป็นกรณีที่สร้างความแปลกใจ ให้กับคนในพรรคเพื่อไทยมากที่สุด เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่เคยปรากฏการทำงานของนายสุรพงษ์ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านต่างประเทศมาก่อน ทั้งนอกและในสภาฯ แต่นายสุรพงษ์ กลับได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ จึงทำให้คนในพรรคเพื่อไทยมองกันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ หรือมีคนที่เหมาะสมเพียงพอ แต่ไม่ยอมมารับตำแหน่ง จึงจำเป็นต้องเลือกใช้บริการนายสุรพงษ์ ซึ่งเป็นญาติคนหนึ่งและน่าจะไว้ใจได้แทน

         
ทั้งนี้ เนื่องจากกระทรวงต่างประเทศ ถูกวางเป้าไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่า เป็น 1ใน 3 กระทรวงหลัก ที่ต้องให้คนที่ไว้ใจได้เท่านั้น มาเป็นเจ้ากระทรวง

         
อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมหนึ่งที่ไม่มีใครรู้มากนักคือ นายสุรพงษ์ เป็นคนที่ทำงานได้ตามออเดอร์ของพ.ต.ท.ทักษิณ มาโดยตลอด และมีบทบาทโดดเด่นมาก ในสมัยที่นั่งตำแหน่งประธานกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร เพราะจะคอยเก็บข้อมูลลับเกี่ยวกับงบดุลของประเทศในอีกด้านหนึ่ง ที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้นำออกมาเปิดเผย ไปมอบให้กับทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

         
สำหรับนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จากโควตาของส.ส.ภาคกลาง พรรคเพื่อไทย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ มองว่า นายเผดิมชัย เป็นส.ส.มาแล้วหลายสมัย และที่ผ่านมา ก็ร่วมหัวจมท้ายกับพรรคมาโดยตลอด นับตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนถึงพรรคเพื่อไทย ทำงานให้กับพรรคมาโดยตลอด ดังนั้น จึงเป็นส.ส.อีกคนหนึ่งในพรรคเพื่อไทยที่พ.ต.ท.ทักษิณให้ความไว้วางใจ

         
ส่วนนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จากโควตาส.ส.ภาคกลาง พรรคเพื่อไทย โดยเป็นส.ส.หลายสมัย และมีส่วนสำคัญในการช่วยกวาดส.ส.ปทุมธานียกจังหวัด โดยใช้ฐานของคนเสื้อแดงเป็นหลัก

         
ในขณะที่ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาทำงานลับให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ในหลายด้าน ด้วยความที่มีบุคลิกเงียบ และนิ่งเฉยมาโดยตลอด และการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็สามารถช่วยให้พรรคกวาดส.ส. จ.เลย ได้ยกจังหวัด รวมทั้งในจังหวัดอื่น ที่ได้รับมอบหมายให้ไปช่วยเหลืออีกด้วย ดังนั้น จึงไม่แปลกที่จะถูกวางตัวไว้ที่ตำแหน่งมท.2 มาโดยตลอดเพื่อช่วยเหลืองานของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทยในการทำงานมวลชนในพื้นที่ต่างจังหวัด

         
ทั้งนี้ แม้ว่า ในช่วงโค้งสุดท้าย ชื่อของนายปรีชา จะหลุดไป แต่เมื่อประสานกับนายพายัพ ชินวัตร ประธานภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย และนายยงยุทธ ติยะไพรัช แล้ว สุดท้ายชื่อของนายปรีชา ก็กลับเข้ามาในโผครม.อีกครั้ง และใหญ่กว่าเดิม

         
สำหรับคณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์1" นั้น ภาพรวมแล้ว ถือได้ว่า คนใกล้ชิดตระกูลชินวัตร ล้วนได้ดีเป็นทิวแถว ขณะที่นายทุนและแกนนำคนเสื้อแดง ต่างอกหักและเจ็บตัวฟรี โดยเฉพาะ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์