“ถาวร”อำลามหาดไทย


“ถาวร”โบกมือลากระทรวงคลองหลอดวอนข้าราชการนึกถึงประชาชน  เชื่อรัฐมนตรีคนใหม่จะยึดหลักคุณธรรม 

วันนี้(8ส.ค.) นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเพื่อเป็นการอำลาตำแหน่ง โดยมีข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วมงาน อาทิ นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิพาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลย์วุฒิ อธิบดีกรมที่ดิน นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล รองปลัด ทั้งนี้ นายถาวร ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเคยทำงานราชการและนักการเมืองมาหลายปี เข้าใจทั้งจิตวิญญาณของข้าราชการประจำและนักการเมือง ที่อยากบอกข้าราชการคือ ขอให้ยึดเอาการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้ประชาชนเป็นที่ตั้ง สิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ คือคิดถึงประชาชน ส่วนที่ว่า เป็นห่วงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรมหรือไม่นั้น ตนไม่เป็นห่วง เพราะคิดว่า ทุกคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ก็จะคิดถึงระบบคุณธรรม ตนคาดหวังว่า รมว. มหาดไทยที่จะมายึดหลักคุณธรรม คือ ดูประสิทธิภาพ ดูแลคนดี

เมื่อถามว่า ต้องการฝากงานเกี่ยวกับการดูแลพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไร นายถาวร กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.)  เราจัดตั้งใต้ความต้องการของประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตนอยากเรียกว่า เป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่ง ศอ.บต.ประกาศใช้เมื่อ 30 ธ.ค.53 ซึ่งการบริหารในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จะแตกต่างจากจังหวัดอื่นๆ ตามกฎหมาย ศอ.บต.มีองค์กรภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมพิจารณานโยบายภาคใต้ เสนอแผนงานภาคใต้ ประเมินผลการทำงาน ศอ.บต.จนกระทั่งเสนอย้ายข้าราชการไม่ดีออกจากพื้นที่ ซึ่งระเบียบบริหารราชการแผ่นดินอีก 72 จังหวัดไม่ได้ให้โอกาสนี้กับประชาชน 

ดังนั้น ใครก็ตามที่คิดจะยุบ ศอ.บต.จัดตั้งนครรัฐปัตตานี ก็ขอให้ทบทวนตรงนี้ และอยากฝากอีกสิ่งที่เราสู้ไม่ผ่านในชั้นวุฒิสมาชิก คือที่เราเขียนกฎหมายเอาไว้ให้มีรัฐมนตรีกำกับดูแล 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อไรที่มีรัฐมนตรีที่กฎหมายให้อำนาจ จะเป็นรัฐมนตรีส่วนหน้าที่ดูแลการพัฒนาร่วมกับภาคประชาชนและภาคความมั่นคงได้ นอกจากนี้ ก็ยังมีเรื่องการพัฒนา เช่น การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ต้องคำนึงถึงความเชื่อ วัฒนธรรม และศาสนา ส่วนการเพิ่มรายได้ของครอบครัวยากจน จาก 64,000 บาท ต่อครัวเรือนต่อปี เป็น 124,000 บาทต่อครัวเรือนต่อปี ได้ทำไปบางส่วน เหลือ 1,377 หมู่บ้านกำลังเดินหน้า ขอให้ช่วยสานต่อให้ด้วย ส่วนการแก้ปัญหาความรุนแรง ขอให้เอาการเมืองนำการทหาร ยึดเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา และเศรษฐกิจพอเพียง  




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์