อภิสิทธิ์เตือนรัฐบาลใหม่ อย่าเน้นแค่กระตุ้นเศรษฐกิจ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาเตือนรัฐบาลชุดใหม่ว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจกระทบกับเศรษฐกิจระยะยาวว่า

 การตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงินการคลังจะต้องดูภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งขณะนี้มีความห่วงใยเรื่องสถานการณ์หนี้สินในต่างประเทศซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในระยาวได้ ดังนั้นจึงต้องกำหนดนโยบายให้รอบคอบและพร้อมที่จะรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายที่สมดุลระหว่างนโยบายการเงินและการคลัง ทั้งนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ใช่ความสำคัญลำดับที่หนึ่ง ยังมีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อและเสถียรภาพ ถ้าจะมีการลงทุนต้องมีความชัดเจนว่าเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทนระยะยาว 


ผู้สื่อข่าวถามว่า แม้จะมีการกำหนดเพดานหนี้สาธารณะแต่หากนโยบายยังเป็นเช่นนี้จะทำให้เกิดปัญหาหนี้ทะลุเพดานหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นโยบายใหม่หลายเรื่องอาจไม่ใช้งบประมาณ แต่อาจใช้วิธีให้สถาบันการเงินของรัฐเป็นผู้ออกเงิน และอาจจะนำมาบรรจุในงบประมาณในอีกหลายปีข้างหน้า เพราะฉะนั้นต้องดูว่าจะกระทบกับหนี้สาธารณะ และกรอบการขาดดุลงบประมาณอย่างไร

ส่วนการใช้เงินนอกงบประมาณจะกระทบเสถียรภาพสถาบันการเงินของประเทศอย่างไรนั้น ต้องดูว่าเงินที่จ่ายไปจ่ายไปในลักษณะใด และได้กลับคืนมาหรือไม่ ในกรอบเวลาเท่าใด รวมถึงมีความเสี่ยงมากน้อยขนาดไหน ทั้งนี้ยังไม่เห็นตัวนโยบายที่เป็นทางการ คงต้องรอก่อนถึงจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ได้
 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์