จตุพรพ้นคุกแล้ว


แดง3พัน แห่รับคึก นิสิตวอน ปล่อยอีก แนวร่วม

"จตุพร-นิสิต" พ้นเรือนจำ ได้รับอิสรภาพแล้ว หลังทนายนำใบรับรองส.ส.ยื่นต่อศาล ก่อนมีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว วางเงินประกันคนละ6แสน พร้อมเงื่อนไขห้ามก่อความวุ่นวาย และห้ามนิสิตออกนอกประเทศ 'ธิดา' ประธานนปช. และคนเสื้อแดงนับพันแห่รับตัวถึงหน้าคุก จุดประทัดฉลองกันคึกคัก จตุพรขึ้นไฮด์ปาร์กขอบคุณเสื้อแดงที่มาเยี่ยมให้กำลังใจตลอด 2 เดือน รุดเข้ารายงานตัวสภา วันที่ 3 ส.ค. ส่วนนิสิตเรียกร้องให้ปล่อยเสื้อแดงที่เหลืออีกกว่า 100 คน ในเรือนจำทั่วประเทศ เร่งสร้างความปรองดอง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ส.ค. ที่ศาลอาญา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางยื่นคำร้อง พร้อมด้วยหลักทรัพย์ 1,000,000 บาท และเอกสารรับรองความเป็นส.ส. ขอยื่นประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยคดีร่วมกันก่อการร้าย ขณะเดียวกัน นายคารม พลทะกลาง ทนายความ ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 1,000,000 บาท ขอประกันตัว นายนิสิต สินธุไพร แนวร่วมนปช. จำเลยในคดีก่อการร้ายเช่นกัน

ต่อมา ศาลอาญาพิจารณาคำร้องและหลักทรัพย์แล้ว เห็นว่าพฤติการณ์มีเหตุให้เปลี่ยน แปลงคำสั่งเดิม จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 2 ระหว่างการพิจารณาคดี โดยตีราคาวงเงินประกัน คนละ 600,000 บาท พร้อมระบุเงื่อนไขห้ามมิให้จำเลยทั้ง 2 กระทำการใดๆ อันอาจก่อให้เกิดอันตรายกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และห้ามนายนิสิต เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ก่อนได้รับอนุญาตจากศาล

ขณะเดียวกัน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานนปช. พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ ผู้ประสานงานนปช. นางพรหมภัสสร พรหมพันธุ์ ภรรยานายจตุพร และนางเอมอร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ภรรยานายนิสิต รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 3,000 คน เดินทางมารอรับตัวนายจตุพรและนายนิสิต บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งแผงขายสินค้าของกลุ่มคนเสื้อแดง ทำให้การจราจรถนนงามวงศ์วาน หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ติดขัดอย่างหนัก

จากนั้นเวลา 11.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมต่างแสดงความดีอกดีใจ หลังจากทราบข่าวว่าศาลอนุญาตให้นายจตุพรและนายนิสิต ได้รับการประกันตัวชั่วคราว ก่อนที่ผู้ชุมนุมตั้งแถวรอรับนายจตุพรและนายนิสิต ถึงหน้าประตูใหญ่ชั้นในของเรือนจำ ขณะเดียวกัน นายวรวุฒินำรถเวทีปราศรัยเคลื่อนมาจอดหน้าประตูเรือนจำชั้นในเช่นกัน เพื่อไว้สำหรับให้นายจตุพรและนายนิสิต ขึ้นกล่าวปราศรัยขอบคุณกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอรับ

กระทั่งเวลา 13.00 น. นายโสภณ ธิติธรรมพฤกษ์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เบิกตัวนายจตุพรและนายนิสิต ออกจากแดน 1 และแดน 5 มาตรวจสอบประวัติผู้ต้องขังว่าตรงกับหมายปล่อยหรือไม่ โดยนายจตุพรอยู่ในชุดเสื้อยืดคอกลม สีขาว ด้านหน้าสกรีนข้อความเป็นตัวหนังสือแดง ว่า "ลมหายใจที่ไม่แพ้" สวมกางเกงกีฬาขาสั้น สีดำ รองเท้าแตะ ส่วนนายนิสิตสวมเสื้อเหมือนกัน ใส่กางเกงขาสั้นสีขาว และรองเท้าแตะ ทั้งคู่มีสีหน้ายิ้มแย้มทักทายกับเจ้าหน้าที่เรือนจำทุกคน รวมทั้งผบ. เรือนจำด้วย หลังจากตรวจสอบประวัติแล้วทางเรือนจำคืนทรัพย์สินส่วนตัวของทั้งคู่ และให้มายืนรอหน้าประตูทางออก เมื่อผู้ชุมนุมเห็นถึงกับตะโกนด้วยความดีใจดังสนั่นหน้าเรือนจำ บางคนถึงกับน้ำตาซึม

จากนั้นประมาณ 10 นาที ทางเรือนจำก็เปิดประตูให้นายจตุพรและนายนิสิต เดินออกจากเรือนจำ โดยทั้งคู่เดินออกมาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ก่อนที่พระสงฆ์จากวัดใหม่พิเรนทร์ นำน้ำมนต์มาประพรมให้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ก่อนที่ทั้งคู่จะขึ้นรถเวทีปราศรัย โดยนายจตุพรกล่าวว่า ขอขอบคุณคนเสื้อแดงที่มาเยี่ยมเป็นประจำทุกวันตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยพูดระหว่างการหาเสียงว่า ถ้าแพ้การเลือกตั้งจะไปขุดรูอยู่ ตอนนี้จึงอยากถามว่ามีรูเป็นของตัวเองหรือยัง และคงจะได้สอบถามเรื่องนี้ เมื่อตนเข้าสภา

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา นายสุเทพเคยพูดกับเพื่อนส.ส.ว่า ในสภา มีนายจตุพรคนเดียวก็แย่แล้ว แต่ตอนนี้คนเสื้อแดงเข้าสภามากมาย ไม่ว่าจะเป็นนายณัฐวุฒิ นายก่อแก้ว พิกุลทอง น.พ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และขอฝากไปยังนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ว่าที่เคยตั้งคำถามไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าจะนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ ตอนนี้อยากให้บุคคลทั้ง 2 เปลี่ยนคำถามใหม่ ควรถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะนิรโทษกรรมให้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพที่ออกคำสั่งสลายการชุมนุมจนเป็นเหตุให้มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากหรือไม่

ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้คนเสื้อแดงสนับสนุนรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และขอให้ช่วยกันปกป้องรัฐบาลจากการถูกทำลายหรือล้มล้าง เช่นเดียวกับที่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เคยถูกกระทำมาก่อน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในเรือนจำ ทำให้ได้รับทราบว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำปฏิบัติอย่างมิตรกับผู้ต้องขัง แต่ก็ยังได้เห็นปัญหาที่สมควรได้รับการแก้ไขอีกเป็นจำนวนมาก โดยจะนำไปถ่ายทอดให้ รมว.ยุติธรรมคนใหม่ แก้ไขต่อไป

"คนเสื้อแดงถูกกล่าวหาว่าเผาบ้านเผาเมือง ทำให้ผมคิดมาโดยตลอดว่าคนเสื้อแดงคงเป็นได้ 2 อย่าง คือตายกับติดคุก แล้วไม่ได้ประกันตัว วันนี้ถ้าให้เลือกระหว่างการเป็นส.ส. รัฐมนตรี หรือคนเสื้อแดง ผมขอเลือกเป็นคนเสื้อแดง" นายจตุพรกล่าว และว่าช่วงเย็นวันที่ 2 ส.ค.นี้ จะไปให้สัมภาษณ์เปิดใจที่ช่องเอเชีย อัพเดต และในวันที่ 3 ส.ค. เวลา 08.30 น. จะเดินทางไปรายงานตัวที่รัฐสภา

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวเสริมว่า เมื่อวานดีใจที่ได้เป็นส.ส. แต่วันนี้รู้สึกดีใจมากกว่า ที่ได้มายืนเคียงข้างกับนายจตุพรและนายนิสิต จึงขอให้คนเสื้อแดงช่วยกันผลักดันนโยบายรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่ใช้ในการหาเสียงให้เป็นจริง โดยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นรัฐบาลของทุกคนไม่ว่าจะเป็นเสื้อสีใด

"ตอนที่ผมได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อวันที่ 22 ก.พ. นายจตุพร บุกไปหาผมถึงบ้านตอนตี 5 ครั้งที่ผมอยู่กับภรรยา แต่ผมเป็นคนแก้ไข ไม่แก้แค้น จึงขอให้นายจตุพรยืนหยัดให้ถึงตี 5" นายณัฐวุฒิกล่าวหยอกล้อนายจตุพร

ขณะที่นายนิสิต กล่าวสั้นๆ ว่า ขอเรียกร้องให้พิจารณาปล่อยตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศกว่า 100 คน เพื่อสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำนปช.ใช้เวลาปราศรัยหน้าเรือนจำนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยนายจตุพรและนายนิสิตเดินทางกลับออกไปเวลา 14.15 น. แต่คนเสื้อแดงยังคงปักหลักร้องรำทำเพลงฉลองกันต่อไป และหลังออกจากเรือนจำ นางเอมอรและนางพรหมภัสสร เข้าให้กำลังใจสามีอย่างใกล้ชิด โดยนางพรหมภัสสรยืนเกาะไหล่นายจตุพรตลอดเวลา ส่วนนางเอมอรยืนกุมมือให้กำลังใจสามีอยู่ตลอดเช่นกัน ส่วนนายณัฐวุฒิลงจากรถปราศรัยเดินไปจุดประทัดหน้าเรือนจำ จำนวน 999 ดอก เป็นการฉลองที่นายจตุพรและนายนิสิตได้รับอิสรภาพ ก่อนเดินทางกลับ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายจตุพรได้รับการปล่อยตัวว่า เป็นกระบวนการตามกฎหมาย เมื่อกกต.รับรองให้นายจตุพรเป็นส.ส. ก็ต้องเปิดโอกาสให้มารายงานตัวต่อสภา และได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าดูท่าทีของนายจตุพร หลังจากได้รับการปล่อยตัว กลับไปขึ้นหลังคารถปราศรัยปลุกระดมคนเสื้อแดงอีก แสดงให้เห็นว่าตลอดเวลาที่นายจตุพรถูกคุมขังในเรือนจำ ไม่ทำให้รู้สึกสำนึกในความรับผิดชอบชั่วดี ทั้งที่ควรสงบปากสงบคำ มีความสำรวมเคลื่อน ไหวทางการเมืองมากกว่านี้

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนการพาดพิงถึงนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพนั้น ไม่มีเหตุผล เพียงแต่ใช้บุคคลทั้ง 2 เป็นเหยื่อปลุกระดมให้คนเสื้อแดงเคียดแค้น ไม่ทราบว่าจากนี้ไปประเทศไทยภายใต้การบริหารรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเกิดความปรองดองได้อย่างไร ถ้าเมื่อฝ่ายกุมอำนาจรัฐยังเกิดความเคียดแค้นอาฆาตมาดร้ายกับฝ่ายตรงกันข้ามกับตัวเอง นโยบายการปรองดองที่แก้ไขไม่แก้แค้นของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เป็นเพียงแค่ลมปากหลอกลวงประชาชน เพื่อหวังคะแนนเสียงในการเลือกตั้งเท่านั้นเอง ดังนั้น อยากให้นายจตุพรรู้สำนึกในการทำหน้าที่ส.ส. ควรกลับเข้าไปอยู่ในสภา ทำหน้าที่ส.ส.ร่วมกับแกนนำนปช.ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่ตามกรอบของกฎหมาย และบทบาทของส.ส.จะดีกว่า

วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.สมมาตร ช่วยพิมาย แม่ของนายอดิลักษณ์ อินสันเทียะ ผู้สูญหายจากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อเดือนเม.ย.2553 เดินทางมายื่นหนังสือต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ขอให้ ช่วยตามหาลูกชาย โดยมีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับเรื่อง ก่อนกล่าวว่า นายอดิลักษณ์หายออกจากบ้านไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. 2553 แม้เหตุการณ์จะผ่านไปกว่า 1 ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการติดตามตัวนาย อดิลักษณ์ วันนี้ยังถือเป็นบุคคลสาบสูญอยู่ โดยน.ส.สมมาตรแจ้งความไว้ที่สน.ปทุมวัน ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 2553 ในฐานะที่เป็นตัวแทนรับหนังสือ จะนำส่งต่อไปยังน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้ ตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์