สมชัยยันต้องรับรองจตุพรเพราะไม่ใช่เรื่องทุจริต

นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

เปิดเผยถึงกรณีกกต.มีมติเสียงข้างมากประกาศผลการเลือกตั้งให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า กกต.จำเป็นต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้นายจตุพร เป็นส.ส.ตาม มาตรา 8 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ซึ่งสอดคล้องกับมาตรา 92 ที่ระบุว่ากรณีการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ที่กกต.สามารถไม่ประกาศได้ แต่กรณีของนายจตุพร มิได้ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม แต่กรณีนายจตุพรยังมีปัญหาว่าจะขาดความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เนื่องจากนายจตุพรไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.


"กกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งแก่นายจตุพรภายในกรอบเวลา 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด เพราะเมื่อประชาชนลงประชามติเห็นชอบให้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแล้วกกต.ก็ต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้แก่นายจตุพร การไม่ประกาศผลเลือกตั้งให้นายจตุพรจะเป็นการทำให้กกต.ถูกฟ้องข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งอาจทำให้กกต.ติดคุกได้" นายสมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอีกเพราะกกต.น่าจะส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกพรรคของนายจตุพรได้ทันที

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันทีไม่ได้ เพราะต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบทำการสืบสวนสอบสวนและทำความเห็นเสนอเรื่องให้นายทะเบียนพรรคการเมือง (นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.) ให้ความเห็นก่อน หากนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่านายจตุพรขาดความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย กกต.จะต้องส่งเรื่องไปประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายจตุพร กรณีนี้เป็นเรื่องของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่จะตรวจสอบตามมาตรา 19 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่าหัวหน้าพรรคการเมืองจะต้องแจ้งจำนวนสมาชิกพรรคที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ และให้สำนักงานกกต.จัดให้มีทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองของทุกพรรคการเมืองในระบบอิเล็กทรอนิกส์ และให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าทะเบียนดังกล่าวเป็นทะเบียนที่ถูกต้องและแท้จริงตามกฎหมาย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นอย่างอื่น

"กกต.วินิจฉัยได้เพียงว่านายจตุพรจะเป็นส.ส.ได้เมื่อใด ซึ่งโดยความเห็นส่วนตัวเห็นว่ากรณีนายจตุพรอาจจะขาดความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 15.00 น.ของวันเลือกตั้ง เนื่องจากนายจตุพรไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองระบุไว้ว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองจะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อนายจตุพรไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็จะทำให้ขาดความเป็นส.ส. ซึ่งเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยความเป็นสมาชิกพรรคนายจตุพรต่อไป" นายสมชัย กล่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์