ขุนค้อนเผยโหวตนายกฯ4-5ส.ค.นี้


เผยเป็นนิมิตหมายที่ดี คุมเกมแก้สภาล่มซ้ำซากได้แน่นอน ไม่จำเป็นต้องใช้ค้อนทุบเหมือนก่อน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (2 ส.ค.) ที่รัฐสภา ภายหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือกนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่2 แล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้ไปจับมือแสดงความยินดีกับนายสมศักดิ์ นายเจริญ และนายวิสุทธิ์ ที่ห้องรับรอง 1อาคารรัฐสภา โดยนายสมศักดิ์กล่าวถึงการได้รับเลือกเป็นประสภาฯคนใหม่โดยไม่มีคู่แข่งว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีที่แสดงถึงความปรองดอง แม้แต่ในพรรคเพื่อไทยบรรยากาศก็เป็นไปด้วยความปรองดอง

นายสมศักดิ์กล่าวถึงการกำหนดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ขึ้นอยู่กับว่า จะทรงโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานสภาฯลงมาเมื่อใด แต่จากการประสานระหว่างสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักราชเลขาธิการ ทราบเป็นการภายในว่า อาจจะมีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานสภาฯลงมาในวันที่ 3 ส.ค.ทั้งนี้หากมีการโปรดเกล้าฯลงมาในช่วงเช้าวันที่ 3 ส.ค. ก็จะเรียกประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในเช้าวันที่ 4 ส.ค. แต่หากมีการโปรดเกล้าฯลงมาในช่วงบ่ายวันที่ 3 ส.ค.ก็จะเรียกประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในเช้าวันที่ 5 ส.ค.

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ส่วนแนวทางการทำงานของตนและรองประธานสภาฯอีก 2 คนนั้น จะแจ้งให้ทราบภายหลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานสภาฯลงมาแล้ว มั่นใจว่า จะคุมเกมการทำงานในสภาได้ ไม่มีปัญหา และไม่มีอะไรน่าห่วง ตั้งใจไว้ว่า จะแก้ปัญหาสภาล่มซ้ำซาก ซึ่งมีปัญหาสำคัญมาจากเรื่ององค์ประชุมที่จะต้องมีการแก้ปัญหาอย่างแน่นอน เพราะถ้าองค์ประชุมไม่ครบ ก็ไม่สามารถประชุมได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะพรรคเพื่อไทยเป็นเสียงข้างมากจะเป็นตัวอย่างในการเข้าร่วมประชุมสภาทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสภาล่มหรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า แน่นอน ให้ความมั่นใจได้เลยว่า มีความตั้งใจจะแก้ปัญหาสภาซ้ำซาก เมื่อถามว่า จำเป็นต้องใช้ค้อนมาคอยควบคุมการประชุมสภาเหมือนในอดีตหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่จำเป็นแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์