จี้งบสตรีร้อยล้านต้องโปร่งใส


เตือน “ยิ่งลักษณ์” โปรยงบพัฒนาสตรีร้อยล้าน ต้องเปิดโอกาสประชาสังคมมีส่วนร่วม เพื่อความโปร่งใส

เมื่อวันนี้ (31 ก.ค.) นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวถึง นโยบายกองทุนส่งเสริมบทบาทสตรี โดยตั้งงบสตรีจังหวัดละร้อยล้าน ของพรรคเพื่อไทย ว่า ตนเห็นด้วย แต่เป้าหมายของกลุ่มสตรีไม่ควรจำกัดอยู่แค่เรื่องรายได้ ส่งเสริมรายได้ หรือพัฒนาอาชีพแค่นั้น เพราะเงินจำนวนนี้ควรสร้างให้กลุ่มสตรีมุ่งสู่การรวมกลุ่ม เน้นเรื่องการพัฒนาสิทธิของผู้หญิง ให้ขยายเติบโตเป็นกองทุนที่สร้างนวัตกรรม หรือพัฒนากลุ่มผู้หญิง และกองทุนนี้ควรให้ภาคของประชาสังคมเข้ามาบริหารจัดการด้วย ไม่ใช่ในส่วนราชการเพียงอย่างเดียว เพื่อนำไปสู่ความโปร่งใส และหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงที่สุดคือ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ควรจะให้ประชาสังคมที่มีเครือข่ายอยู่ในแต่ละจังหวัดเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เพื่อจะนำเงินไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แม้ในเบื้องต้นอาจจะไม่ถึงร้อยล้านก็ขอให้ได้เริ่มก่อน แล้วค่อย ๆ พัฒนา และเรียนรู้กันไป เพื่อนำไปสู่รูปแบบการบริหารจัดการ และกำหนดวงเงินที่เหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นจริงต่อไป

ด้าน น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ช่วยเหลือผู้หญิงและเด็ก ชุมชนไทยเกรียง กล่าวว่า ในฐานะที่ทำงานเกี่ยวกับผู้หญิง และเด็กมานาน และเห็นว่าที่ผ่านมา ไม่ค่อยมีรัฐบาลไหนให้ความสำคัญ และมีนโยบายเกี่ยวกับสตรีมากนัก ดังนั้น จึงนับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย เห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยกำหนดให้มีนโยบายส่งเสริมบทบาทสตรี ทั้งเรื่องสิทธิ ความเท่าเทียมในสังคม อย่างไรก็ตาม ขอให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งผลักดันนโยบายดังกล่าว และให้ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกับนโยบายอื่น

น.ส.อรุณี กล่าวด้วยว่า หากนโยบายนี้ทำได้จริง อยากให้มีการผลักดันเรื่องการแก้ปัญหาความรุนแรงทางเพศ ความรุนแรงในครอบครัว และปัญหาความรุนแรงที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้น เพราะในระดับท้องถิ่น ปัญหาดังกล่าวยังคงมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องนำงบประมาณบางส่วนมาช่วยในการรณรงค์ เพื่อให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้นำท้องถิ่น ควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับชาวบ้าน ไม่ควรกระทำผิดเสียเอง ด้วยการดื่ม หรือสนับสนุนให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ ปล่อยให้มีการขายให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 และเป็นต้นตอของปัญหาดังกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์