ยงยุทธเผย3แคนดิเดตปธ.สภา


'ยงยุทธ' ระบุ แคนดิเดตปธ.สภา มี 3 คน 'สมศักดิ์-อภิวันท์-วิทยา' ฟันธงตะดสิน 1 ส.ค.นี้ ด้าน ส.ส. ขอนแก่น หนุน 'ขุนค้อน' ชู เหมาะสมกว่าทุกคน

         
นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้คัดสรรบุคคลดำรงตำแหน่งทางการเมือง จากคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ขณะนี้มีอยู่ 3 คน ที่กำลังพิจารณาถึงความเหมาะสม

"เคยทำงานในสภา ทราบข้อบังคับการประชุมสภา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเคารพ เพราะไม่ใช่เป็นการทำงานให้พรรคเพื่อไทย แต่เป็นการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องเป็นที่ยอมรับของส.ส.ทั้งหมด"

       
ผู้สื่อข่าวถามว่า 3 คน ที่พิจารณาอยู่ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อใช่หรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวยอมรับว่า ใช่

        
  ทั้งนี้ ในช่วงเช้าของวันที่ 1 ส.ค.54 จะได้ร่วมพิจารณา กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเมื่อตัดสินแล้ว จะแจ้งให้คณะกรรมการบริหารพรรครับทราบ ก่อนแจ้งให้ที่ประชุมส.ส.รับทราบต่อไป ในวันเดียวกันเลย

ส.ส.ขอนแก่น หนุน"ขุนค้อน"

ด้านนายสุชาย ศรีสุรพล ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ส.ขอนแก่นคงอยู่เฉย ๆ ไม่ไปเคลื่อนไหวกดดัน ให้ผู้มีอำนาจในการตัดสินเสียสมาธิ โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายยงยุทธ ที่ได้รับมอบอำนาจ จากคณะกรรมการบริหารพรรค ให้คัดสรรบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง

       
ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ มีชื่อของนายวิทยา นายสมศักดิ์ และพ.อ.อภิวันท์ ที่อยู่ในข่ายจะได้รับตำแหน่ง นายสุชาย กล่าวว่า ทุกคนสามารถเป็นประธานสภาได้หมด แต่นายสมศักดิ์นั้น มีความเหมาะสม เพราะแม่นข้อบังคับการประชุมสภามากกว่าทุกคน และสามารถประสานงานได้กับทุกฝ่าย

         
ส่วนกรณีที่ส.ส.หลายกลุ่ม ไม่สนับสนุนนายสมศักดิ์ โดยอ้างว่า เป็นคนที่ไว้วางใจไม่ได้นั้น นายสุชายกล่าวว่า บ้านเมืองขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ ต้องปล่อยให้ผู้มีอำนาจตัดสินผู้ที่เหมาะสม มีความรู้ ความสามารถมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและประธานสภา ไม่ใช่พิจารณาจากโควตา เพราะบ้านเมืองจะเดินไปไม่ได้

   
ขณะที่ นายภูมิ สารผล ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องปล่อยให้เป็นความรับผิดชอบของคณะกรรมการบริหารพรรค แม้จะมอบอำนาจให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายยงยุทธไปแล้ว โดย 3 รายชื่อที่ปรากฏเป็นข่าว มีความเหมาะสมทั้งหมด มีจุดดีคนละด้าน ซึ่งหากใครไม่ได้เป็นประธานสภาอีก 2 คนก็ต้องมีตำแหน่งรัฐมนตรีให้

         
ทั้งนี้ ตามขั้นตอนแล้วเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติ จะเลือกใครเป็นประธานสภา ก็ต้องนำเข้าที่ประชุมส.ส.ในวันที่ 1 ส.ค.ว่า รับได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา เมื่อมีการเสนอมา และชี้แจงต่อที่ประชุมส.ส. ก็รับได้ทุกเรื่องอยู่แล้ว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์