ปู่ชัยห่วงสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใหม่สูงกว่ารัฐสภาใหม่


นายชัย ชิดชอบ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม
 
ถึงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า ขั้นตอนการก่อสร้างเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำหนดไว้ เบื้องต้นทราบว่าได้ประกาศยื่นซองประกวดราคาเพื่อหาบริษัทที่จะดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้ การดำเนินการจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อีกครั้ง สำหรับตนแม้จะไม่ได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วแต่ยังเป็น ส.ส.จึงมีสิทธิที่จะมีส่วนร่วม เพราะการสร้างรัฐสภาเหมือนกับการสร้างบ้านให้ ส.ส.และ ส.ว. ทั้งนี้ เชื่อว่าการดำเนินการทั้งหมดจะคงเดินหน้าต่อแม้โครงการจะล่าช้าไปกว่ากำหนดการเดิมบ้างซึ่งคงไม่เกิดปัญหา

นายชัยกล่าวอีกว่า  มีความเป็นห่วงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณใกล้กับรัฐสภาใหม่ โดยรัฐสภาเคยทักท้วงไม่ให้มีการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างที่สูงกว่าหรือใกล้เคียงกับรัฐสภาใหม่ โดยการทักทวงทำถึงขั้นที่กระทรวงมหาดไทยออกระเบียบไม่ให้มีการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างที่สูงกว่าไปแล้ว ทราบว่าขณะนี้กำลังจะมีการออก พ.ร.บ.เวนคืนที่ดินโดยกรุงเทพมหานคร ดังนั้นในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นอาจจะมีการทักท้วงก่อนจะดำเนินการออก พ.ร.บ.เวนคืนฯ

ทั้งนี้การก่อสร้างสะพานต้องใช้ภาษีของราษฎร และต้องเวนคืนที่ดินทำให้ประชาชนรับความเดือดร้อน ตนเห็นว่าเรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าสิ่งใดควรทำก่อนสิ่งใดควรทำภายหลัง  เห็นว่าควรเอางบประมาณที่จะสร้างสะพานไปช่วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนน่าจะดีกว่า ทั้งนี้การก่อสร้างต้องใช้งบประมาณจำนวนมากโดยงบประมาณของกรุงเทพฯไม่น่าจะเพียงพอและต้องของบประมาณจากกรมโยธาธิการเพิ่มซึ่งจะกระทบกับงบกลางของรัฐบาล การก่อสร้างฝากให้สภาพิจารณาอย่างรอบคอบจึงขอฝาก ส.ส.และส.ว.ช่วยไปดูปัญหานี้ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์