อภิสิทธิ์ไม่ขัดใช้เส้นทักษิณแก้ปมเขมร

นายกฯไม่ขัดใช้สายสัมพันธ์"ทักษิณ"แก้ปมพิพาทเขมร เลขาอาเซียนเชื่อ2ฝ่ายรอถกคำตัดสินศาลโลก ก่อนถอนทหาร โฆษกเขมรเรียกร้องปล่อยตัวสายลับ

ายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีรัฐบาลใหม่ต้องแก้ปัญหาไทย-กัมพูชา ว่า เรื่องนี้ต้องเข้ามาสานต่อคือเรื่องปัญหาไทยกัมพูชา เพราะจะต้องมีกระบวนการหลายอย่างที่ต้องทำโดยเร่งด่วน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลใหม่ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กับรัฐบาลกัมพูชา มาช่วยแก้ปัญหาจะดีหรือไม่ 

"ถ้าใช้แล้วเป็นประโยชน์กับประเทศก็ไม่เป็นปัญหา อย่าใช้แล้วกลายเป็นประโยชน์ส่วนกลุ่ม ส่วนตน หรือมากระทบกระเทือนทำให้ประเทศเสียเปรียบ" นายอภิสิทธิ์ ตอบ

อาเซียน รอ'ไทย-เขมร'ถกชัดก่อนถอนทหาร

ที่พรรคประชาธิปัตย์ วันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวถึงการดำเนินการถอนทหารสองฝ่ายตามคำตัดสินของศาลโลก ซึ่งกัมพูชาเรียกร้องให้ประเทศที่สามคืออินโดนีเซียส่งคณะเข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่โดยเร็วนั้น ที่ผ่านมาได้เริ่มกระบวนการไปแล้ว แล้วแต่ความพร้อมของทั้งสองฝ่าย ประธานอาเซียนเองก็รออยู่ เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาในการพิจารณาทุกแง่ทุกมุมของศาลโลก 

"เชื่อว่าประธานอาเซียนจะแจ้งให้ทราบ เพราะที่ผ่านมาเอ่ยถึงให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร และสหประชาชาติ และศาลโลก ก็ระบุแล้วหากทั้งสองฝ่ายเห็นว่าเหมาะสม เมื่อไหร่ก็ตาม ก็พร้อมจะช่วยทำหน้าที่อำนวยความสะดวก" นายสุรินทร์ กล่าว

เขมรเรียกร้องศาลไทยปล่อยตัวสายลับ

เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ อ้างรายงาน วิทยุเอเชียเสรี เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุนายโกย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่ากัมพูชาได้เสนอขอให้ศาลจังหวัดศรีสะเกษ ยกข้อหาและปล่อยตัวชายชาวกัมพูชาชื่อ นายอึ้ง กิมไท ซึ่งถูกทางการไทยจับกุมข้อหาทำการจารกรรมข้อมูลที่ตั้งทหาร พร้อมกับชาวเวียดนามและชาวไทย รวม 3 คน 

นายโกย กวง ระบุว่า ตัวแทนกงสุลกัมพูชาในประเทศไทย 3 คน พร้อมทนายชาวไทยอีก 4 คน
 
เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีของศาลจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งนายอึ้ง กิมไท ได้ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้กระทำตามที่ถูกตั้งข้อหา เราจึงหวังว่านายอึ้ง กิมไท จะได้รับความยุติธรรม เนื่องจากเขาเป็นผู้รับเคราะห์ ไม่ใช่ผู้ละเมิดกฎหมาย นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ทางการไทยไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆ ในการตั้งข้อกล่าวหาเลย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์