มทภ.1ยันทหารไม่กลัวนั่งฮ. ต้องใช้ทำภารกิจ


พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์ถึงการระงับใช้เฮลิคอปเตอร์รุ่นเบลล์ 212 ว่า อะไรก็ตามที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นรุ่นหรือล็อตของเครื่องต่างๆ

 ทั้งหมดจะต้องมีการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยตามที่ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก และผู้บัญชาการทหารบกได้ให้สัมภาษณ์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องทางเทคนิคโดยตรงของศูนย์การบินทหารบกที่จะเป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยก็น่าจะสามารถนำกลับมาใช้งานได้ เพราะเรายังจำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในภารกิจต่างๆ และหากระงับไว้ทั้งหมดอาจจะมีปัญหาในเรื่องการปฏิบัติงานได้ ส่วนในระดับผู้บังคับบัญชาคงงดใช้ฮ.ไม่ได้ และมีฮ.บางรุ่นเท่านั้นที่ระงับใช้ ส่วนรุ่นอื่นๆยังคงใช้งานอยู่ ทั้งนี้พวกเราไม่ได้กลัว เพราะทุกอย่างทำตามมาตรฐาน มีมาตรฐานสูง ถ้ากลัวจะทำงานไมได้ หรือพูดตามตรง คือ กลัวไม่ได้ ต้องไม่กลัว แต่ขณะนี้รุ่นเบลล์จะตรวจสอบเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ส่วนเครื่องแบล็กฮอว์กนั้นยังใช้งานได้ตามปกติ 


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ ผบ.ทบ.จะมีการจัดซื้อ ฮ.เพิ่มเติมอีก 30 ลำ พล.ท.อุดมเดช กล่าวว่า

ส่วนตัวคิดว่า สิ่งต่างๆถ้ามีอายุการใช้งานมากสมควรที่จะต้องเปลี่ยนเช่นเดียวกับยานพาหนะทั่วไป แต่ไม่ใช่ว่า เครื่องเก่าแล้วไม่มีประสิทธิภาพ ยังยืนยันว่า มาตรฐานของการดูแลเครื่องต่างๆ เท่าที่ทราบเป็นหน่วยใช้งาน ตนยังมั่นใจว่า การดูแล การเปลี่ยนเครื่องยนต์ หรือชิ้นส่วนต่างๆเป็นไปตามวงรอบ สภาพโครงสร้างต่างๆแข็งแรงดี และถ้าได้รับการสนับสนุนจากข้างบนขึ้นไป เราก็ยินดีและดีใจที่จะได้สิ่งที่ใหม่ขึ้น แต่ขณะนี้ยังมั่นใจกับสิ่งที่มีอยู่ ยืนยันว่า สิ่งต่างๆยังใช้งานได้ดี 

พล.ท.อุดมเดชกล่าวต่อว่า กรณี เบลล์ 212 นั้น ต้องตรวจสอบอีกครั้ง ตอนแรกที่คาดว่า จะเกิดจากใบพัดหาง แต่อาจจะมีมาจากหลายสาเหตุ เพราะที่ผ่านมาเคยมีฮ.บินอยู่ แล้วนกไปบินกระแทกใบโรเตอร์หลัก เมื่อใบแตกก็จะเกิดอันตราย หรือนกบินเข้ามาในตัวท่อรับอากาศก็เคยมีมา ตัวโรเตอร์มีส่วนที่อาจจะกระทบกับภายนอกต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า มีอะไรจากภายนอกหรือนกมากระทบหรือไม่


 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์