“นพดล” ท้า “อภิสิทธิ์” ดีเบตปัญหาเขาพระวิหาร

“นพดล” แถลงยืนยันไม่ได้เป็นต้นเหตุปัญหาเขาพระวิหาร แนะ “อภิสิทธิ์” พูดความจริง และพร้อมดีเบตร่วมทุกเวที ขณะเดียวกัน เชื่อหาก “เพื่อไทย” ได้เป็นรัฐบาล ปัญหาชายแดนจะยุติ เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงปัญหาข้อพิพาทชายแดนกัมพูชาที่ศาลโลกออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวว่า ส่วนใหญ่ทำให้ไทยเสียเปรียบ จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่ควรออกมาตอบรับแสดงความพอใจ  อีกทั้งเป็นภาระให้รัฐบาลชุดใหม่ต้องเข้ามาแก้ปัญหา และการที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ตนในสมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นต้นเหตุของปัญหาก็ถือว่าใช้ไม่ได้ เพราะนายอภิสิทธิ์ไม่ยอมพูดความจริง ซึ่งตามข้อเท็จจริงนักกฎหมายต่างประเทศรู้ดีว่าไทยไม่สามารถครอบครองปราสาทพระวิหารได้อีก ดังนั้น หากนายอภิสิทธิ์มีจิตใจที่เป็นธรรม สามารถไปตรวจสอบเรื่องนี้ได้

นายนพดล กล่าวว่า ก่อนหน้าที่ตนจะเข้าไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

ทางกัมพูชาได้เอาพื้นที่ทับซ้อนไปขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกก่อนแล้ว ดังนั้น การออกมากล่าวหาว่าตนเป็นผู้ทำให้สูญเสียดินแดน จึงเป็นเรื่องน่าละอาย และคนที่เป็นนักการเมืองควรจะพูดความจริง อยากขอความเป็นธรรม เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

นายนพดล กล่าวว่า หากพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลและสรรหาตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เข้ามาทำงานได้แล้ว
 
จะทำให้ปัญหาพิพาทไทย-กัมพูชายุติได้ในรัฐบาลชุดนี้ สามารถเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ส่วนปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อน คงจะขอฟังเสียงจากสังคมว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยคงมีการพูดคุยกับส่วนราชการและนักวิชาการ เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม เห็นว่ายังมีอีกหลายเรื่องที่ นายอภิสิทธิ์ ยังไม่พูดความจริงกับประชาชน และตนเองพร้อมจะดีเบตชี้แจงในทุกประเด็น รวมถึงกรณีการใช้แนวสันปันน้ำแบ่งเขตดินแดน แต่ตัวปราสาทพระวิหารกลับไม่ได้ใช้แนวสันปันน้ำ.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์