มาร์คโต้พท.ติดกับดักคำพูดตัวเองโฆษณาหาเสียงเกินจริง

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรักษาการหัวหน้า ปชป.
 
กล่าวตอบโต้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้า พท. กรณีกล่าวหาว่ารัฐบาลปัจจุบันผลาญงบฯเป็นเหตุต้องรื้อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ที่เตรียมไว้ทั้งหมดว่า ไม่มี เพราะงบฯที่ ปชป.ทำมาได้กอบกู้วิกฤต จากติดลบมาเป็นบวก ฐานะการคลังก็ดีกว่าถ้าเทียบกับประเทศอื่นในโลก ยิ่งกว่านั้นปีนี้รัฐบาลจัดเก็บรายได้เกินเป้าเฉียด 2 แสนล้านบาท เป็นเงินที่จะมีเพิ่มมาให้รัฐบาลใหม่

"เรื่องการรื้องบฯเป็นเรื่องนโยบาย และแผนของ ปชป.คือจะสามารถทำให้งบฯกลับไปสู่ความสมดุลภายใน 4 ปีข้างหน้า วันนี้ที่จะต้องกู้ไม่เกี่ยวกับสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ทำมา แต่เป็นเพราะ พท.ไปโฆษณาหาเสียงเกินจริง โดยบอกว่าจะทำสิ่งนั้นสิ่งนี้โดยไม่ต้องกู้ เพราะมาโจมตีว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันกู้เงินมาก ซึ่งไม่จริง เลยทำให้ติดกับดักคำพูดตัวเอง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลชุดใหม่เน้นการลงทุนจะเกิดปัญหาเรื่องวินัยการเงินการคลังหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

ตนอยากให้รัฐบาลชุดใหม่ปรับความเข้าใจทางเศรษฐกิจให้ตรงกับ ธปท.ตั้งแต่ต้น เพราะตอนที่ตนเข้ามาก็ทำเช่นนั้น เนื่องจาก ธปท.จะมีอิสระในการกำหนดนโยบายการเงิน แต่จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องไปทำความเข้าใจให้ตรงกันว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็นอย่างไร เป้าหมายและภาพรวมทางเศรษฐกิจ จะเอาอัตราการขยายตัวและอัตราเงินเฟ้อเท่าไร นโยบายการเงินการคลังจะได้เดินไปในเป้าหมายเดียวกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์