นายกจ่อคุยอัยการปมเยอรมันอายัดเครื่องบิน


นายกรัฐมนตรี แจง แก้ปัญหาปราสาทพระวิหาร ช้า เหตุ "นพดล" ลงนามกับประเทศกัมพูชา จ่อคุยกับอัยการปมเยอรมันอายัดเครื่องบิน


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เครื่องบินโบอิง 737 ที่ถูกเยอรมันยึดไว้นั้น เป็นเครื่องบินส่วนพระองค์ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล และเรื่องนี้เป็นเรื่องของบริษัทวอลเตอร์ บาว กับรัฐบาลไทย ซึ่งทางอัยการสูงสุด ได้ยืนยันว่า ได้มีการดำเนินการอุทธรณ์อยู่ ในขณะนี้ว่า 

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่จะใช้ในการทางกฎหมายกับบริษัทวอลเตอร์ บาว ต่อไปด้วย ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับเครื่องบินของบริษัทการบินไทยนั้น เชื่อว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะเป็นของบริษัท ถึงแม้รัฐบาลจะถือหุ้นอยู่ก็ตาม และในสัปดาห์นี้ จะมีการหารือกับทางอัยการสูงสุด เกี่ยวกับคดีดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ เรื่องที่รัฐบาลได้ติดตาม มีเรื่องการต่อสู้คดีที่ศาลเยอรมัน การอุทธรณ์ที่นิวยอร์ก และเรื่องของคดีใหม่ ที่เบื้องต้นทราบว่า ทางอัยการสูงสุด มีข้อมูลใหม่ที่จะดำเนินการกับบริษัทวอลเตอร์บาว ได้


ส่วนกรณีที่ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การแก้ปัญหาเขาพระวิหาร ว่า ปัญหาดังกล่าวสืบเนื่องจากที่ นายนพดล ไปลงนามแถลงการณ์ จนทำให้กัมพูชานำไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ จึงเป็นปัญหาให้รัฐบาลปัจจุบัน และฝ่ายต่างๆ ต้องมาตามแก้ไข และแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ จนสามารถทำให้กัมพูชาไม่สามารถเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ โดยรอบปราสาทพระวิหาร จึงไม่ห่วงว่าจะเป็นการถูกโยนบาป 

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลใหม่ ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น เพราะยังไม่ทราบแนวทาง แต่ขอฝากรัฐบาลใหม่ต้องมีความชัดเจน ในการรักษาอธิปไตย และแก้ไขปัญหาให้ได้ แต่ขณะนี้ยอมรับว่า เลยจุดที่ 2 ฝ่าย ที่จะแก้ปัญหากันแล้วเพราะกัมพูชาได้ยื่นฟ้องแต่ศาลโลก และมีอาเซียนเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ทุกเวที ยังคงให้ทั้ง 2 ฝ่าย พูดคุยกันเอง ซึ่งก็ต้องดำเนินการต่อไป และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะรับไปดำเนินการต่อ โดยรัฐบาลชุดใหม่นั้น จะต้องรับฟังความคิดเห็นของกองทัพ ในการแก้ไขปัญหาด้วย


นายอภิสิทธิ์ ในฐานะ รักษาการ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รักษาการเลขาธิการพรรค เรียก ส.ส. ภาคใต้ ไปพูดคุยว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องที่จะให้มีการสนับสนุนใคร เป็นเลขาธิการพรรค โดยตนทราบว่า นายสุเทพ ได้ย้ำกับ ส.ส. ภาคใต้ ว่า ไม่จำเป็นต้องออกมาเคลื่อนไหว ในเรื่องของเลขาธิการพรรค และได้ทำความเข้าใจว่า เลขาธิการพรรค ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มาจากภาคใต้ ซึ่งทุกคนต่างมีโอกาส โดยขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อยุติในการเลือกกรรมการบริหารพรรค ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นมี นายสุเทพ ที่แสดงเจตนาชัดเจนว่า จะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในพรรค

อย่างไรก็ตาม การจะเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นกรรมการบริหารชุดใหม่นั้น สุดท้ายจะต้องให้ที่ประชุมใหญ่ของพรรค เป็นผู้พิจารณาและตัดสิน โดยจะต้องดูที่คุณสมบัติ และความเหมาะสมเป็นหลัก
ส่วนการทำงานของพรรคต่อจากนี้ จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดการแข่งขันกับคู่แข่ง เพื่อให้ได้รับชัยชนะในการแข่งขันเลือกตั้งครั้งต่อไป


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์