ซัดดัมเรียกคะแนนสงสารเรียกร้องให้ชาวอิรักไม่เกลียดผู้รุกราน

อดีตผู้นำอิรักเรียกคะแนนสงสาร


อดีตผู้นำอิรักเรียกคะแนนสงสาร โพสต์จดหมายเรียกร้องไม่ให้ชาวอิรักเกลียดชังผู้รุกราน

วันที่ 28ธค. นายอิซซาม กัสซาวี หนึ่งในคณะทนายความของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซ็นของอิรัก ยืนยันว่า จดหมายอำลาจากอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ซึ่งมีผู้นำไปโพสต์ในเวปไซต์ของพรรคบาธเมื่อวันพุธ หรือ 1 วันหลังศาลสูงสุดอิรักพิพากษายืนคำตัดสินของศาลชั้นต้น ที่ให้ประหารเขาด้วยการแขนคอภายใน 30 วัน เป็นจดหมายจากอดีตผู้นำอิรักจริง

จดหมายเรียกร้องไม่ใช่ชาวอิรัก เกลียดชังกองกำลังภายใต้การนำของสหรัฐฯที่รุกรานอิรักเมื่อปี 2546 เพราะความเกลียดชังทำให้คนไม่มีความเป็นธรรม ทำให้ตามืดบอดและปิดช่องทางแห่งความคิดทั้งมวล อดีตผู้นำอิรักระบุด้วยว่า เขาเขียนจดหมายเพราะคณะทนายความบอกเขาว่า ศาลชั้นต้นซึ่งพิจารณาคดี จะให้โอกาสเขากล่าวเป็นครั้งสุดท้าย แต่ศาลกลับไม่ให้โอกาสเขาและมีคำพิพากษาโดยไม่ให้คำอธิบาย รวมทั้งอ่านคำพิพากษาภายใต้การบงการจากผู้รุกราน โดยไม่แสดงหลักฐานสนับสนุน เขาจึงใช้จดหมายฉบับนี้กล่าวอำลาประชาชนผู้เป็นที่รัก เขาจะไปอยู่กับพระเจ้าผู้ทรงพระกรุณา ผู้ทรงช่วยผู้หนีภัยไปหาพระองค์ และจะไม่มีวันทำให้ผู้ที่เชื่อถือในพระองค์ต้องผิดหวัง

นายกัสซาวีระบุด้วยว่า อดีตผู้นำอิรักเขียนจดหมายเมื่อ 5 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่ศาลชั้นต้นตัดสิน ประหารชีวิตเขา ฐานสั่งการสังหารหมู่ชาวมุสลิมชีอะห์ 148 คนที่หมู่บ้านดูจาอิลเมื่อปี 2525 มีการนำจดหมายออกเผยแพร่เมื่อวันอังคาร และนำไปโพสต์ในเวปไซต์เมื่อวันพุธ

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ คม.ชัด.ลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์