สุเทพ หวัง ฮุนเซน จริงใจ 2 ประเทศทำข้อตกลงเขตปลอดทหาร

วันที่ 23 ก.ค. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง

กล่าวว่ากรณีนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เสนอให้ไทย-กัมพูชา ทำข้อตกลงเขตปลอดทหารเพื่อถอนทหารพร้อมกัน ถือเป็นเรื่องดี และหวังว่ายนายฮุน เซ็นจะมีความจริงใจในการปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลก ที่ฝ่ายไทยพร้อมปฏิบัติตามอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ต้องรอให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมได้หารือกับทางกัมพูชาก่อนว่าข้อตกลงถอนทหารนั้นจะทำในลักษณะใด เพราะพื้นที่ดังกล่าวกินบริเวณถึง 19 ตารางกิโลเมตร เมื่อถอนทหารแล้วอาจใช้ประชาชนหรือตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยแทน ซึ่งต้องตกลงกันด้วยว่าเป็นตำรวจภูธรหรือตำรวจตระเวนชายแดนเพราะมีความต่างกันในเรื่องลักษณะของอาวุธ รวมถึงควรมีข้อกำหนดกรณีหากมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำผิดสัญญาด้วย
 

 ส่วนกรณีที่ศาลโลกสั่งให้ไทยอำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่กัมพูชาที่เฝ้าปราสาทพระวิหาร ก็อาจแปลได้ว่า 2 ประเทศอาจต้องมีการตั้งด่านร่วมกัน  เมื่อตกลงกันได้แล้วขั้นตอนถึงจะเชิญผู้สังเกตุการณ์จากอินโดนีเซียเข้ามาในพื้นที่พิพาท

 ในโอกาสนี้ นายสุเทพกล่าวว่าแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ร่วมงาน ของผู้ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กตกทั้ง 9 ศพ
 
โดยระบุว่าในการกู้ภัยต่อไปควรจะต้องมีการปรับปรุง ลงทุนพัฒนาอย่างจริงจัง เพื่อให้การเข้าช่วยเหลือทำได้ทันทีหากผู้ประสบเหตุยังไม่ได้เสียชีวิตในทันที ซึ่งอย่างช้าควรเข้าถึงพื้นที่ในเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์