กกต.รับรองเพิ่ม32ส.ส.แขวนตู่-เต้น


กกต.รับรอง ส.ส. ล็อต 3 เพิ่มอีก 32 คน 6 แกนนำ 'แดง' รอด ส่วน "ตู่ - เต้น-พายัพ-การุณ" ยังถูกแขวน

(21ก.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุม กกต.เพื่อพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งในชุดที่ 3 หลังจากประกาศในชุดที่ 1 และ 2 ไปแล้วทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต รวมแล้วทั้งสิ้น 370 คน พิจารณาให้มีการเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) ใน 2 เขต คือ ใน จ.สุโขทัย เขต 3 และ จ.หนองคาย เขต 2 จึงเหลือว่าที่ ส.ส.ที่ กกต.ยังไม่ได้รับรองจำนวน 128 ราย โดยช่วงเช้า กกต.ได้ประชุมตั้งแต่เวลา 10.00 น. และได้พิจารณาเรื่องร้องคัดค้านเรื่องต่างๆ คือ เรื่องร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง จ.สุรินทร์ เขต 5 จ.สุรินทร์ เขต 7 จ.อุดรธานี เขต 1 และ จ.อุบลราชธานี เขต 5 และมีการประชุมอีกครั้งในเวลา 14.00 น. แต่เนื่องจาก กกต.บางคนติดธุระ จึงต้องมีการประชุมรอบที่ 3 ในเวลา 18.00 น. โดยประชุมถึงเวลา 20.00 น.จึงแล้วเสร็จ


รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม กกต.พิจารณารับรองส.ส.เพิ่มเติมในชุดที่ 3 อีก 32 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 6 คน คือ 1.พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย 2.นพ.เหวง โตจิราการ 3.นายก่อแก้ว พิกุลทอง 4.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท 5.นายพิชิฏ ชื่นบาน และ 6.นายวิเชียร ขาวขำ

           
อย่างไรก็ตาม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่เป็นอดีตแกนนำนปช.3 คน คือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายพายัพ ปั้นเกตุ
นั้น กกต.ยังไม่ได้รับรอง

           
สำหรับส.ส.ระบบเขตที่กกต.ให้การรับรองจำนวน 26 คน ได้แก่

1.นายสามารถ มะลูลีม เขต 22 กทม.พรรคประชาธิปัตย์ 2.นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา เขต 2 จันทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ 3.นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ เขต 5 นครปฐม พรรคเพื่อไทย 4.นายโกศล ปัทมะ เขต 5 นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย 5.นายนิทัศน์ ศรีนนท์ เขต 1 นนทบุรี พรรคเพื่อไทย 6.นายโสภณ ซารัมย์ เขต 3 บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย 7.นางปานหทัย เสรีรักษ์ เขต 1 แพร่ พรรคเพื่อไทย 8.นายเรวัต อารีรอบ เขต 2 ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ 9.นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท เขต 5 มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

           
10.นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ เขต 1 มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย 11.นายพีรพันธุ์ พาลุสุข เขต 3 ยโสธร พรรคเพื่อไทย 12.นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ เขต 8 ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย 13.นายสาธิต ปิตุเตชะ เขต 1 ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ 14.นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ เขต 3 ลำปาง พรรคเพื่อไทย

            
15.นายสถาพร มณีรัตน์ เขต 2 ลำพูน พรรคเพื่อไทย 16.นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข เขต 3 เลย พรรคเพื่อไทย 17.นายวรชัย เหมะ เขต 4 สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย 18.น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย เขต 1 สระบุรี พรรคประชาธิปัตย์ 19.นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ เขต 1 สุโขทัย พรรคประชาธิปัตย์

           
 20.นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล เขต 4 สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 21.นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เขต 5 สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 22.จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ เขต 6 สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย 23.ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย เขต 1 หนองคาย พรรคเพื่อไทย 24.นายอนันต์ ศรีพันธุ์ เขต 3 อุดรธานี พรรคเพื่อไทย 25.นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม เขต 8 อุดรธานี พรรคเพื่อไทย 26.นางเทียบจุฑา ขาวขำ เขต 9 อุดรธานี พรรคเพื่อไทย

           
 ทั้งนี้ กกต.ยังไม่รับรองนายการุณ โหสกุล ว่าที่ ส.ส.แบบแบ่งเขต กทม.เขต 12 พรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีเรื่องร้องเข้ามามาก รวมจำนวน ส.ส.ที่กกต.รับรองไปแล้วทั้งสิ้น 402 คน  ซึ่งยังขาด ส.ส.อีก 73 คนจะครบ 475 คนที่จะถึงเกณฑ์ร้อยละ 95 เพื่อเปิดประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกภายใน 30วันนับแต่วันเลือกตั้ง และวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ กกต.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆ โดยเป็นการประชุมพิเศษ นอกเหนือจากที่ กกต.เคยประชุมปกติ

            
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. แถลงว่า ที่ประชุมกกต.มีมติให้ประกาศผลการเลือกตั้งแก่ผู้ได้รับเลือกตั้ง 32 คน ดังกล่าว นอกจากนี้ ที่ประชุมกกต.มีมติเอกฉันท์เห็นชอบไม่รับเรื่องร้องคัดค้านกรณีที่พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯว่า กกต.ดำเนินการบริหารจัดการเลือกตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญจนเป็นเหตุให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้จำนวนมาก และจำนวนบัตรเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อมีจำนวนไม่เท่ากันหลายจังหวัด และที่ประชุมกกต.เสียงข้างมากเห็นชอบไม่รับเรื่องกรณีที่พล.ต.จำลอง ร้องว่าพรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรครักประเทศไทย พรรคพลังชล พรรคดำรงไทย พรรคพลังมวลชน พรรคไทยพอเพียง พรรคไทยเป็นสุข พรรคกิจสังคม พรรคไทยเป็นไท พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา กระทำการโฆษณาหาเสียงซึ่งมีลักษณะสัญญาว่าจะให้ และกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และนายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพรรคการเมือง

            
 นายสุทธิพล กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมกกต.เสียงข้างมากมีมติไม่รับเรื่องกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯร้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่าเป็นนักโทษการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารพรรคเพื่อไทยในการเรื่องการหาเสียงเลือกตั้ง สำหรับกรณีที่ของนายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่เครือข่ายต่อต้านทุจริตคอรัปชั่นของชาติร้องคัดค้านว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากถูกศาลสั่งให้จำคุกในข้อหาละเมิดอำนาจศาล ที่ประชุมกกต.มีมติเอกฉันท์ให้ยกคำร้องตามความเห็นของคณะกรรมการไต่สวน เพราะเห็นว่าการต้องโทษในข้อหาละเมิดอำนาจศาลไม่ใช่ความผิดทางอาญา นั้นจึงไม่ถือว่านายพิชิตขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

             
นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของกรณีการพิจารณาว่านายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่และเป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคประชาธิปไตยใหม่มีการกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายในการขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองหรือไม่นั้น คณะกรรมการไต่สวน 2 ชุดมีความเห็นขัดแย้งกัน ที่ประชุมกกต.จึงมีมติเสียงข้างมากให้นายอภิชาต สุขัคคานนท์ นายทะเบียนพรรคการเมืองพิจารณาเสนอความเห็นว่าเป็นความผิดเฉพาะตัวของนายสุรทิน ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปไตยใหม่ หรือให้พรรคประชาธิปไตยใหม่ต้องสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง เนื่องจากหัวหน้าพรรคกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์