สาทิตย์ ฉุนโพลล์ชี้นำประชาชนรับทุจริตได้


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รักษาการกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลสำรวจความคิดเห็น ที่มีการระบุว่าประชาชนรับได้หากรัฐบาลทุจริตคอร์รัปชั่นแต่มีผลงานนั้นว่า

อยากจะเรียกร้องว่าโพลล์ที่จัดทำโดยสถาบันการศึกษานั้นจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย การกำหนดประเด็น การนำเสนอ การวัดทัศนคติต้องกำหนดด้วยความระมัดระวัง เพื่อจะดูผลกระทบที่จะมีต่อสังคมด้วย แต่ดูเหมือนขณะนี้การกำหนดหัวข้อของการสำรวจและการเผยแพร่ เป็นการไปรองรับกระบวนการหรือกระแสความเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำให้มองเป็นการชี้นำ อย่างที่บ่งบอกว่าคอร์รัปชั่นได้ แต่ต้องทำให้ประเทศด้วยนั้นเหมือนเป็นการไปชี้นำว่าเรื่องคอร์รัปชั่นเป็นเรื่องเล็กกว่าการที่จะให้ชาวบ้าน ได้อะไร ดังนั้นความรับผิดชอบทางสังคมต่อโพลล์ จะต้องมี คสบคู่กับจรรยาบรรณของบนักวิจัย


"นักวิจัยไม่ใช่ว่าจะวิจัยเรื่องอะไรก็ได้ แล้วเอาผลการวิจัยมาเผยแพร่ โดยปราศจากความระมัดระวัง เพราะคนที่ดูผลวิจัยมีแนวโน้มที่จะเชื่อ หรือมีส่วนต่อทัศนคติ อันนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก และที่น่าเป็นห่วงพอมีการขยายออกไป คนที่ไม่มีวิจารณญาณเพียงพอก็จะเชื่อ อย่างที่งานวิจัยออกมา งานวิจัยมันไม่ 100% เพราะไม่สามารถสำรวจประชากรได้ 100% เป็นไปไม่ได้ที่โพลจะเอามาจากคนทั้งหมด จะเอามาจากคนเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และอาจมีความบังเอิญว่าคนที่ไปสำรวจเป็นคนที่มีทัศนคติ โน้มเอียงอยู่แล้ว”นายสาทิตย์กล่าวและว่า โพลชี้นำสังคมในทางที่ผิดก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหา ดังนั้นงานวิจัยทุกชิ้นต้องอยู่บนพื้นฐานของความรับผิดชอบ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์