พท.มั่นใจทุกนโยบายทำได้ เล็งทำเวิร์คชอปกลุ่มธุรกิจ

หน.ทีมเศรษฐกิจพท.มั่นใจทุกนโยบายทำได้จริง ไม่สนปชป.จ้องฟ้องยุบพรรค เล็งทำเวิร์คชอปกลุ่มธุรกิจ หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค กล่าวภายหลังเข้าแสดงตนต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่านโยบายของพรรค ยี่ห้อเพื่อไทยสามารถทำให้เป็นจริงได้ โดยทุกนโยบายนั้นได้ทำแผนรองรับในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น นโยบายขึ้นค่าแรง 300 บาท ที่ทางพรรคมีแผนไว้รองรับกลุ่มอุตสากรรมที่อาจได้รับผลกระทบ โดยไม่จำเป็นต้องขอให้ภาคอุตสาหกรรมเสียสละ อย่างที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยแถลง เบื้องต้นแผนรองรับนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา จะมีการทำเวิร์คชอป ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านต่างๆ คาดว่าจะใช้เวลา 1 - 2 วันเพื่อรับฟังความเห็น และข้อเสนอแนะต่อนโยบาย

"สำหรับนโยบายขึ้นค่าแรง มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือกรรมกรให้มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หากเฉลี่ยค่าแรง 300 บาทต่อวัน ใน 1 เดือนจะได้รับค่าแรงเพียง 7,600 บาทเท่านั้น ตรงนี้จึงไม่ถือว่าเข้าไปกระทบกับฐานการเงิน การคลังของประเทศ  หากเปรียบเทียบก็คือวันนี้พี่ชายคนโต ต้องกระจายรายได้ไปให้กับน้องๆ  เพื่อให้พี่ชายคนโตรวยเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันเขาทำงานแต่ไม่สามารถซื้อของที่เขาทำได้ เช่น รองเท้าของเราผลิตและส่งออกนอกประเทศอย่างเดียว หากน้องสามารถซื้อรองเท้าจากที่ทำงานได้ จะขายได้ปีละ 4 แสนคู่ เห็นได้ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้คนร่ำรวยขึ้นไม่ใช่ยากจน ” นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ทางพรรคมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวไหลเข้ามาในประเทศ ด้วยการตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมชายแดน เพื่อให้คนจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทำงานในประเทศไทยแบบเช้าไปเย็นกลับ โดยรัฐบาลจะเก็บภาษีจากกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวในระดับที่ต่ำ


ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนเรื่องนโยบายการแจกแทปเล็ต ให้กับนักเรียน นายสุชาติ กล่าวว่า
 
ตามที่แถลงคือ จะแจกแทปเล็ตราคาเครื่องละ 5,000 บาทให้กับนักเรียนที่เข้าเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แสนเครื่อง คิดเป็นเงิน 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้จะทำให้เกิดประโยชน์คือสามารถลดค่าหนังสือของนักเรียนได้ ที่สำคัญตนมีแนวคิดที่จะลดค่าโฆษณาของรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ ที่ซื้อโฆษณาบนป้ายขนาดใหญ่ เพราะเห็นว่าการโฆษณาแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์ และใช้เงินจำนวนดังกล่าวมาซื้อแทปเลทให้กับนักเรียน เบื้องต้นอาจซื้อได้มากกว่าที่กำหนดในนโยบาย


เมื่อถามว่าสำหรับการทำนโยบายรัฐบาลจะนัดพรรคร่วมหารือด้วยหรือไม่  นายสุชาติ กล่าวว่า จะมีการนัดหารืออย่างแน่นอน
 
ทั้งนี้ต้องเป็นภายหลังที่พรรคเพื่อไทยทำนโยบายของพรรคให้นิ่งก่อน เบื้องต้นพรรคไม่ได้เจาะจงเลือกนโยบายของใครเป็นพิเศษ เพราะต้องมองในภาพกว้างๆ ทั้งนี้คาดว่าพรรคร่วมคงได้เตรียมนโยบายไว้บ้างแล้ว
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นยุบพรรคเพื่อไทย หากไม่สามารถทำนโยบายให้เป็นจริงได้ นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้กังวล สำหรับการยื่นเรื่องตามกฎหมายสามารถทำได้ เบื้องต้นนโยบายด้านต่างๆ จะเริ่มต้นประมาณต้นปี 2555 ส่วนการขึ้นค่าแรงนั้น ตามธรรมเนียมจะขึ้นให้วันที่ 1 มกราคม ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการไตรภาคีด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์