กกต.รับรองส.ส.ช้า ฉุดเชื่อมั่นนักลงทุน


นักวิชาการ เชื่อ กกต. รับรอง ส.ส. ช้า กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน ชี้ รบ. ยังก่อหนี้ได้ 8.5% แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ และคุ่มค่า

ดร.วรพล โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยถึงกรณี กกต. รับรอง ส.ส. ล่าช้า จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่นั้น ว่า อยากให้ กระบวนการทั้งหมด ผ่านไปได้ด้วยความรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างนานเกินไป เพราะประเทศต้องขับเคลื่อนด้วยเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล ต้องมีผู้บริหารประเทศ ถ้าล่าช้าก็ย่อมมีผลเสียอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ เศรษฐกิจโลก กำลังผันผวนมาก ขณะเดียวกัน ประเทศ ไร้สภาวะที่มีรัฐบาลนานเกินไปก็ไม่ได้

ส่วนเรื่องของการใช้งบประมาณ ในนโยบายประชานิยม และส่งเสริมวินัยการคลังนั้น มองว่า ควรมีการใช้งบประมาณอย่างระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งบประมาณ เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ด้านต่าง ๆ ก็ต้องรองรับจริง ๆ หรือ การใช้งบประมาณทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับนโนบายก็ต้องใช้ให้คุ้มค่าต่อการลงทุน ที่สำคัญต้องตอบโจทย์แก้ปัญหาสำคัญรากฐานของประเทศ เช่น ปัญหาความยากจน หนี้สินประชาชนภาคครัวเรือนรวมถึงการใช้งบประมาณในการกระตุ้นภาคธุรกิจที่ไม่สามารถแข่งขันในประเทศโดยรวมและกับประเทศอื่นให้แข่งขันได้ ที่สำคัญเรื่องของปัญหาความไม่โปร่งใสในธรรมาภิบาลและคอรัปชั่น นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมี

นอกจากนี้ มองว่าการจัดการการคลังกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ให้มีความสอดคล้องกันนั้น รัฐบาลยังมีช่องว่างที่จะก่อหนี้ได้อยู่เนื่องจากขณะนี้หนี้สาธารณะไทยอยู่ที่ 41.28% ของ GDP ยังห่างจาก 51% ของ GDP อยู่ที่ประมาณ 8.5% แต่การก่อหนี้จะต้อง รอบคอบระมัดระวังและควรมีวินัยในการคลัง ให้มากขึ้น ทุกบาทที่ใช้ถ้าคุ้มค่าและเกิดผล ก็ไม่เป็นไร แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยกลไกอื่นด้วย ซึ่งเรียกว่า PPP คือ Private Pupblic Partnership เพื่อให้เอกชนมีส่วนร่วมกับภาครัฐ เร่งแก้ไขกฎกติกาให้ชัด และสร้างความโปร่งใส เปิดเผย จะช่วยให้การดำเนินการทุกอย่างรวดเร็วขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์