มาร์คซัดปูจุดยืนไม่แน่นอน


'มาร์ค' เขียนเฟสบุ๊ค ส่งสารถึง 'ปู' จี้ 'แก้ปัญหาปากท้อง-ปรองดอง" เฉ่ง พท. จุดยืนแกว่ง-ไม่แน่นอน ย้ำ ต้องไม่นิรโทษกรรม 'แม้ว'

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เขียนข้อความผ่าน facebook "Abhisit Vejjajiva" ช่วงเย็นวันที่ 15 ก..ค.54 ว่าด้วย"เดินหน้าประเทศไทยกับภารกิจรัฐบาลใหม่" ซึ่งอาจถือได้ว่า เป็นครั้งแรกในบทบาทของว่าที่ฝ่ายค้าน โดยมีเนื้อหาดังนี้

"ในที่สุดการเลือกตั้งก็ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย ผมคาดว่า สภาชุดใหม่จะเปิดประชุมได้ในช่วงต้นเดือนหน้า และรัฐบาลชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่ได้ก่อนวันที่ ๑๑ สิงหาคม นั่นหมายถึงรัฐบาลใหม่จะสามารถบริหารราชการแผ่นดิน หลังแถลงนโยบายได้ประมาณปลายเดือนสิงหาคม เราจะได้ช่วยกัน "เดินหน้าประเทศไทย" กันต่อไป และสิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องการให้เดินหน้ามากที่สุดก็หนีไม่พ้น เรื่องการแก้ปัญหาปากท้อง กับการปรองดอง

      
ช่วงนี้ผมจึงอยากเห็นพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนให้ชัดเจนในสองเรื่องนี้ เริ่มจากเรื่องปากท้องก่อน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยมีความคาดหวังสูงมากจากนโยบายหาเสียงว่า ค่าแรงขั้นต่ำจะเพิ่มขึ้นเป็น ๓๐๐ บาททันทีทั่วประเทศ เงินเดือนคนจบปริญญาตรีจะเพิ่มขึ้นเป็น ๑๕,๐๐๐ บาททั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ราคาข้าวจะอยู่ที่ ๑๕,๐๐๐ บาท น้ำมันเบนซินจะลดลงลิตรละ ๗ บาท ดีเซลลดลงลิตรละ ๒ บาท

       
แต่ตลอด ๒ สัปดาห์ที่ผ่านมานโยบายเหล่านี้กลับมีแต่ความไม่แน่นอน ผมคงไม่คาดคั้นว่าทุกเรื่องต้องทำได้ทันที แต่พรรคเพื่อไทยต้องมีข้อยุติที่ชัดเจน และชี้แจงให้ตรงกันว่า นโยบายแต่ละเรื่องจะทำได้หรือไม่ เมื่อใด อย่างไร มีวิธีแก้ผลกระทบด้านต่างๆหรือไม่ เพราะนโยบายเหล่านี้ถือเป็นสัญญาประชาคม อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

      
นอกจากนั้นยังเป็นการป้องกันไม่ให้ความสับสนที่มีอยู่ กระทบความเชื่อมั่น และการคาดคะเนซึ่งจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชนโดยตรง จากการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และความไม่แน่นอนในการจ้างงาน

        
หันมาดูเรื่องปรองดองบ้าง เมื่อการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว พรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงได้รับชัยชนะ สิ่งที่จะนำไปสู่การปรองดองอย่างง่ายๆคือ การลดการเผชิญหน้า และการแบ่งแยกประชาชน ถึงเวลาที่จะสลายหมู่บ้านแดงได้แล้ว หมดเวลาที่จะใช้มวลชนไปกดดันองค์กรอิสระแล้ว

       
เพราะการชี้ถูกผิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเลือกตั้งหรือการค้นหาความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆต้องให้ผู้มีหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างอิสระ ไม่มีการชี้นำ ไม่มีการกดดัน มิฉะนั้นจะไม่มีทางได้ความจริงและความยุติธรรมอันนะนำไปสู่การปรองดอง

       
ส่วนสิ่งที่ไม่ควรทำและควรเลิกคิดได้แล้ว คือการหาทางนิรโทษกรรมให้คุณทักษิณ ไม่ว่าจะโดยการออกกฎหมาย หรือการแก้รัฐธรรมนูญโดยเอาเรื่องอื่นมาบังหน้า เพราะนั่นคือการสร้างความขัดแย้งใหม่ ทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้

      
คนส่วนใหญ่ต้องการก้าวพ้นความขัดแย้งในอตีต เรามีโอกาสแล้ว รัฐบาลใหม่อย่าทำลายโอกาสนี้ ประเทศไทย ประชาชนไทยไม่ต้องการวิกฤติอีกรอบ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์