มาร์คหนุน กนง.ขึ้นดอกเบี้ย รับนโยบายเพื่อไทยเป็นรัฐบาล


เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม นายอภิสิทธิ์ เวชาชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
 
ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 3% เป็น 3.25% ต่อปีว่า เข้าใจว่า กนง.เป็นห่วงเรื่องเงินเฟ้อ เพราะโดยธรรมชาติต้นทุนขณะนี้สูงขึ้นอยู่แล้ว และกังวลว่านโยบายของรัฐบาลใหม่จะต้องใช้เงินจำนวนมากที่จะเป็นตัวแปร ทำให้มีแรงกดดันให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นลักษณะการส่งสัญญาณในเรื่องเงินเฟ้อ และเป็นการขึ้นดอกเบี้ยค่อนข้างที่จะต่อเนื่อง และต้องระมัดระวัง เพราะขณะนี้เศรษฐกิจยุโรปยังมีความเสี่ยงอยู่ หากมีปัญหาขึ้นอาจกระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ทั้งนี้ คิดว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสม และเป็นเรื่องที่รัฐบาลใหม่ต้องเร่งทำแต่ต้น ต้องซักซ้อมกันให้ดีว่าเป้าหมายเศรษฐกิจอยู่ตรงไหน เพื่อให้นโยบายการเงินการคลังสอดคล้องกัน แม้ว่า กนง.หรือธนาคารแห่งประเทศไทย มีอิสระจริง แต่ต้องมาคุยถึงเป้าหมายให้ตรงกันก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ารัฐบาลใหม่เดินหน้าตามนโยบายที่หาเสียง จะเกิดปัญหาอย่างที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นห่วงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นแรงกดดันให้นโยบายการเงินต้องรัดตัวมากขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและอื่นๆ ด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์