มาร์คถอดรหัสเพื่อไทยเล็งแก้ไข รธน. หวังซ่อนนิรโทษกรรม


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวถึงกรณีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เสนอให้ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้แทนรัฐธรรมนูญปี 2550 หรือไม่ว่า ที่จะต้องหยิบเอารัฐธรรมนูญปี 2540 ขึ้นมา ความจริงไม่มีเหตุผลในตัวของมันเอง เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐสภาดำเนินการได้เองอยู่แล้ว ทำไมต้องมาจำกัดว่าจะยึดติดกับฉบับไหนฉบับหนึ่ง ตนมองว่าคนที่คิดเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มา มีเป้าหมายเดียว คือต้องการลบล้างบางมาตราของรัฐธรรมนูญปี 2550 หวังผลให้เกิดการนิรโทษกรรม ถ้าจะทำอย่างนั้นไม่ถูกต้อง อย่าเอารัฐธรรมนูญมาอ้าง
 

เมื่อถามว่า แปลว่าความพยายามในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ยึดผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สังคมต้องตรวจสอบกันให้ชัด คำถามแรกคือทำไมต้องไปจำกัดตัวเองอยู่กับรัฐธรรมนูญปี 2540 ทั้งที่กระทั่งพรรคไทยรักไทยยังเคยบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวต้องแก้ไขครั้งใหญ่ เพราะมีบางบทบัญญัติที่จำกัดสิทธิ อาทิ ไม่ให้คนจบปริญญาสมัคร ส.ส. เมื่อถามว่า ซ่อนประเด็นนิรโทษกรรมจะทำให้เกิดปัญหาในอนาคตหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การจะพยายามลบล้างคำพิพากษาของศาลมีปัญหาแน่ ขอร้องว่าอย่าไปทำเลย วันนี้พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้รับฉันทานุมัติให้มาผลักดันนโยบาย แก้ปัญหาต่างๆ ของประชาชน ถ้าเอาเรื่องพวกนี้เข้ามา การทำงานจะมีแต่ปัญหาŽ
 

เมื่อถามว่า ในทางกฎหมายสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพื่อล้างคำพิพากษาได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนยังดูไม่ออกว่าคนที่คิดจะทำ จะเสนอในรูปแบบไหนและเป็นไปได้หรือไม่ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นก็สร้างปัญหาให้ตัวเอง ทำไมเราไม่ก้าวให้พ้นสิ่งเหล่านี้ และเดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชน เมื่อถามว่า พท.อ้างว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 มาจากเผด็จการ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตรงไหนเป็นปัญหา ก็ควรแก้ พท. และ พปช.ก็ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2550 ด้วยการลงเลือกตั้ง กติกาไหนเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง จะไม่ติดใจเลย แต่ตรงไหนไม่พอใจ ก็ไปอ้างว่ามาจาก คมช. ซึ่งมันไม่ใช่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์