บรรหารแนะ กกต.ให้รับรอง ส.ส.ไปก่อน หวั่นเกิดช่องว่าง

นายบรรหาร ศิลปอาชา


"บรรหาร"แนะ กกต.ให้รับรอง ส.ส.ไปก่อนค่อยสอยทีหลัง หวั่นไม่มีรัฐบาลจะเกิดช่องว่าง

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ชทพ.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 385 คน แต่ยังแขวนทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกฯ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

โดยจำนวน ส.ส.ที่รับรองยังไม่ครบร้อยละ 95 ตามที่กฎหมายกำหนดให้เปิดประชุมสภาฯ ว่า คงต้องให้โอกาสและเวลา กกต.ได้พิจารณาให้ถี่ถ้วนอีกนิด แต่ประเด็นปัญหาอยู่ที่ว่าจะต้องเปิดสภา มีรัฐบาลได้ภายใน 30 วัน โดยที่ต้องมีผู้แทนฯถึง 95% ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ จึงต้องฝากเร่งรัดในการพิจารณา


ในอดีตการร้องเรียนหลังวันที่ 3 กรกฎาคม ก็ปล่อยไปก่อน แล้วค่อยมาสอยทีหลังอีกที เมื่อเป็นอย่างนี้ต้องปล่อยผ่านไปก่อนเพื่อให้สภาเปิดได้ แล้วค่อยมาสอยทีหลัง เพราะประชาชนตั้งความหวังว่าอยากให้มีรัฐบาลใหม่ และตอนนี้มีช่องว่าง เนื่องจากรัฐบาลชุดของนายอภิสิทธิ์ก็อยู่ในช่วงรักษาการ ไม่มีการประชุม ครม.แล้ว ส่วนรัฐบาลใหม่ก็ยังไม่ได้ตั้งทำให้เกิดช่องว่าง คิดว่าใน 30 วัน ต้องมีรัฐบาล ดังนั้นต้องฝาก กกต.เร่งรัดดูแลในเรื่องนี้ด้วย นี่เป็นการแสดงความคิดเห็นของผม ผมไม่ได้บังคับ กกต. เดี๋ยวเขามาโกรธผมอีก ผมมันเสียวไส้เพราะพรรคชาติไทยถูกยุบมาแล้ว ตอนนี้จะแย่อยู่แล้ว” นายบรรหารกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลในข้อร้องเรียนที่แต่ละคนที่ถูกแขวนเจอนั้นอาจจะทำให้ต้องใช้เวลาใน การพิจารณา เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์โดนเรื่องการให้การเท็จคดีซุกหุ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เป็นคนยื่น นายบรรหารกล่าวว่า หากเป็นเรื่องดังกล่าวคงต้องไปดูว่าศาลพิจารณาตัดสินอย่างไร อาจจะแขวนด้วยเหตุผลอื่นมากกว่าเรื่องนี้


เมื่อถามว่า หลายคนกังวลเมื่อเห็นชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกแขวน เกรงว่าจะมีนัยยะแอบแฝง นายบรรหารกล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่มีอะไร อย่าไปตกใจก่อน ยิ่งบ้านเมืองวุ่นวายมามากพอควรต้องมีการเดินหน้าต่อไป เมื่อมีการยุบสภาก็ต้องมีรัฐบาลใหม่ขึ้นมาบริหาร ไม่อย่างนั้นจะชะงักกันหมด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์