ปูมั่นใจกกต.ยุติธรรมแจงทักษิณคิดแค่แนะ

"ยิ่งลักษณ์” มั่นใจ กกต. มีความยุติธรรม รับรองสถานภาพ ส.ส.ตามขั้นตอน 30 วัน ระบุนโยบาย ”ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” แค่คำแนะนำ ยันการบริหาร-ตัดสินใจ เป็นหน้าที่ กก.บห.เท่านั้น เตรียมหารือภาคเอกชน ถกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 13 ก.ค.ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศรับรองสถานภาพการเป็น ส.ส.ว่า เรื่องนี้เป็นกระบวนการปกติ เพราะกกต. มีเวลาในการรับรองถึง 30 วัน ช่วงนี้คงจะเป็นช่วงที่ กกต. ทยอยประกาศรับรอง ตนและพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่าทางกกต.จะให้ความยุติธรรมกับตนและพรรคเพื่อไทย ขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่าโดนร้องเรียนเรื่องอะไร แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะสามารถชี้แจงได้

เมื่อถามว่าคุณสมบัติในเรื่องของการถือของหุ้นจะส่งผลให้มีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น

และจากที่ได้ที่ฟังการแถลงข่าวของ กกต.เรื่องนี้ยังไม่มีการนำไปพิจารณาแต่อย่างใด คงต้องรอในกระบวนการจะดีกว่า เพราะถือว่า กกต. ยังอยู่ในช่วง 30 วัน ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ของ กกต.ออกมาระบุจะดีกว่า ตนเชื่อว่าทุกอย่างเราได้ทำตามกฎระเบียบของ กกต.อยู่แล้ว คงต้องฝากเรื่องนี้ไปถึงผู้พิจารณา

          
สำหรับกรณีที่ถูกร้องเรียนเรื่องนโยบาย ”ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” นั้น มีการเตรียมการรับมืออย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

เรื่องนี้เป็นแง่ของความคิด เป็นการแนะนำมากกว่า แต่ไม่ได้เป็นการร่วมมือในการบริหารหรือตัดสินใจแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นหน้าที่ของพรรคอยู่แล้ว ส่วนจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายพรรค ตนไม่ทราบเหมือนกัน ไม่ขอพูดจะดีกว่า เพราะเป็นเรื่องของนโยบาย คณะกรรมการบริหารพรรคต้องเป็นผู้รับผิดชอบ อย่างไรก็ตามหวังว่าทุกอย่างจะได้รับความยุติธรรม

          
ส่วนกรณีของแกนนำกลุ่มนปช.ทั้ง 11 คน ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้รับการรับรอง จะทำให้เกิดความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.

และส่งผลกระทบกับพรรคหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่อยากให้สรุปอย่างนั้น เพราะ กกต. ยังมีเวลาในการทำงาน หากเราสรุปแบบนั้นก่อนก็ถือว่าเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ เพราะวันนี้ยังอยู่ในเงื่อนไขของเวลาอยู่ ส่วนตัวไม่อย่างให้สรุปว่าเป็นการกลั่นแล้งแต่อย่างใด เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยและตนจะได้รับความยุติธรรม ตนมีความมั่นใจในประชาชน และพร้อมที่จะชี้แจงได้ทุกกรณี ส่วนจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่นั้น คงต้องรอดูก่อนจะดีกว่า

          
เมื่อถามว่าค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ภาคเอกชนเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้จ่ายส่วนเกินทั้งหมด น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

 เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดี อีกทั้งเรื่องนี้เป็นแนวทางของพรรคเพื่อไทย หากเราได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว จะมีการหารือกับทุกภาคส่วนว่าจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นแนวทางที่ต้องการเห็นอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเป็นแนวทางเร่งด่วน โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบและความเสียหายต่างๆ เชื่อว่าทุกอย่างน่าจะมีการหารือกันได้แน่นอน อย่างไรก็ตามตนขอทำงานก่อนเพื่อดูว่าจะมีวิธีทางออกอย่างไร


เมื่อถามว่าหากค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่สามารถทำได้จริง เกรงว่าจะมีการยื่นฟ้องยุบพรรคหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าหากเรามีความตั้งใจจริงและมีเจตนาที่ดี พร้อมทั้งชี้แจงให้พี่น้องประชาชนรับรู้อย่างชัดเจน พี่น้องประชาชนจะเป็นผู้พิจารณาเอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์