ปูปัดควบกห.มาร์คติงกระทบงานนายกฯ

"มาร์ค" ระบุ "ยิ่งลักษณ์" มีสิทธินั่งควบ กห. แต่เตือนภาระนายกฯมีมาก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีอาจจะควบตำแหน่งรมว.กลาโหมว่า รอให้ได้ข้อยุติก่อนดีกว่า แต่เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ที่ผ่านมานายกฯหลายท่านก็ควบ แต่ส่วนของตนไม่ควบตำแหน่งใดเลยเพราะคิดว่าภาระนายกฯมากอยู่แล้ว

         
ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าความสัมพันธ์ระหว่างการเมืองกับกองทัพควรจะเป็นอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ควรจะเป็นตามกระบวนการวิถีทางประชาธิปไตย กองทัพมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมายต่างๆต้องดำเนินการไป และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล รัฐบาลก็ควรที่จะให้กองทัพดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

         
เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงว่ากองทัพถูกทำให้เผชิญหน้ากับพรรคเพื่อไทยมาตลอดจะเกิดปัญหาการเมืองจะเข้าไปแทรกแซงกองทัพหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เวลานี้ทางน.ส.ยิ่งลักษณ์กับพรรคเพื่อไทยคงจะต้องพยายามลดบรรยากาศการเผชิญหน้าจากทุกภาคส่วนให้เป็นไปตามนโยบายที่อยากจะเดินไปสู่ความปรองดอง ดังนั้นอะไรที่เป็นการแบ่งแยกเผชิญควรที่จะลดไป

         
ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งรมช.กลาโหมเข้าไปด้วยจะมีองค์ประกอบในสภากลาโหมปัญหาในการแต่งตั้งโยกย้ายหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ถ้าเกิดทำอย่างนั้นหมายความว่ารัฐบาลมี 2 เสียง แต่ทุกอย่างก็อยู่ทีองค์ประกอบอื่นด้วย"


“สุเทพ” ปัดตอบ "ยิ่งลักษณ์" นั่งควบ "กลาโหม"  ชี้ “ทหาร” เหมาะสม

         
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการนั่งควบตำแหน่ง รมว. กลาโหม ของ น.สงยิ่งลักษณ์ว่า ตนขออนุญาตไม่ตอบ เพราะยังไม่ได้ตัวนายกรัฐมนตรี และยังไม่ได้จัดครม.ตนไม่สามารถไปวิพากษ์วิจารณ์ล่วงหน้าได้ แต่เมื่อจัดครม.เรียบร้อยแล้วมีคนรับผิดชอบกระทรวง รับผิดชอบงานแล้ว ผู้สื่อข่าวมาถามก็อาจจะตอบได้ 

         
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมจะมีผลกระทบต่อสัดส่วนของกรรมการสภากลาโหมอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องรอดูก่อน อย่างเพิ่งพูดไป ว่าเป็นอย่างไร   

         
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า งานทางด้านความมั่นคงจำเป็นที่จะต้องเป็นทหารมาดูแลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า แล้วแต่สถานการณ์ ในช่วงจังหวะเวลานั้นๆ แต่ในช่วงที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ   ตนได้พิจารณาไปบอกว่า คนที่เคยเป็นผู้บังคับบัญชา ดูแลกองทัพมา จะช่วยแบ่งเบาภาระได้มากในเรื่องของการบริหารจัดการงานของกองทัพ เพราะฉะนั้นเห็นว่าคนที่เคยเป็นทหารมาจะเหมาะสมมากกว่า ที่ผ่านมาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ก็ทำหน้าที่ได้ดี

         
เมื่อถามว่า รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงคนใหม่ที่จะเข้ามาอาจจะเจอปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองหรือการชุมนุมจะฝากอะไรหรือไม่  นายสุเทพ กล่าวว่า ต่อไปคงไม่มีการชุมนุมแล้ว เพราะพวกที่มาชุมนุมกับพวกที่เป็นรัฐบาลเป็นพวกเดียวกันคงไม่มาชุมนุมแล้วเขาอาจจะไปจับเข่าคุยกันที่ไหนก็ได้

         
ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงปัญหาภาคใต้ ที่คนในพื้นที่ไม่ยอมรับแนวทางการแก้ปัญหาของพรรคเพื่อไทยหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า เขายังไม่ได้ประกายนโยบายออกมาชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรในพื้นที่ภาคใต้ มีแต่ตอนหาเสียงที่กล่าวว่าจะให้อำนาจการปกครองตนเอง ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ รอให้พรรคเพื่อไทยแถลงนโยบายให้ชัดก่อน และตรงนี้เป็นหน้าที่ของพวกตนที่จะต้องตรวจสอบรัฐบาลในฐานะฝ่ายค้าน เมื่อพรรคเพื่อไทยกำหนดนโยบายออกมาเหมาะสมหรือไม่อย่างไรจะได้ให้ความเห็น
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์