คาดกกต.รับรอง จตุพร เป็น ส.ส.


แหล่งข่าวระดับสูงจาก กกต. เปิดเผยถึงการรับรอง ส.ส. วันนี้ ว่า คาดว่า กกต. จะรับรองได้กว่า 300 คน ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนก่อนวันที่ 3 ก.ค. แต่ยังจะประกาศไม่ครบ 95% เพราะบางคนยังมีเรื่องร้องเรียน แตจ่ทั้งนี้คาดว่าจะประกาศรับรองจนเปิดสภาได้ภายใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดอย่างแน่นอน

นอกจากนี้เรื่องการสั่งเลือกตั้งใหม่ ก็คงจะมีไม่มากเพราะโดยมากคนที่ถูกร้องเรียนจะเป็นคนที่สอบตกมากกว่า ทั้งนี้ยอมรับว่าหากมีการสั่งเลือกตั้งใหม่ก่อนการรับสมัครเวลาจะค่อนข้างฉุกละหุกและ จัดการเลือกตั้งใหม่ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ส่วนการรับรองนายจตุพร พรหมพันธ์ ว่า กกต. ก็คงจะมีความเห็นตามที่ฝ่ายกฎหมายเสนอมา กล่าวคือ ประกาศรับรองไปก่อนแล้วค่อยยื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนในภายหลัง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของคุณสมบัติ กกต. ไม่มีอำนาจที่จะทำด้วยตัวเอง ทั้งนี้หากเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้งก็อาจจะมีผู้ยื่นต่อศาลฎีกาเพิกถอนการสมัครได้ แต่ขณะนี้เลยระยะเวลาดังกล่าวแล้วทำให้ไม่มีอำนาจและต้องใช้ช่องทางดังกล่าวอย่างเดียว


ผู้สื่อข่าวถามว่าหากประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ยอมส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญจะทำอย่างไร แหล่งข่าวกล่าวว่า ก็ยอมรับว่าเขาอาจจะไม่ส่งก็ได้ เพราะแมลงวันย่อมไม่ตอมแมลงวัน แต่หากไม่ส่งก็อาจจะมีผู้ไปร้องศาลฐาน ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้ แต่ในส่วนของ กกต. นั้น ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ถูกโจมตี หากเรารับรองอีกฝั่งเขาก็ฟ้อง 157 เรา หรือหากไม่รับรอง อีกฝั่งก็อาจจะร้อง 157 เราเช่นกัน




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์