“เจ๊ปู”แย้มประธานสภาฯต้องเข้ากับส.ส.ได้


“ยิ่งลักษณ์” ไม่สน ปชป.เดินหน้าฟ้องยุบ พท. แย้มคุณสมบัติประธานสภาฯ ต้องเก่งกม.-งานสภาฯ และเข้ากับส.ส.ได้

วันนี้ (11 ก.ค.) ที่สำนักงานเขตวังทองหลาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามเดินหน้าร้องเรียนในเรื่องต่าง ๆเพื่อให้มีการยุบพรรคเพื่อไทย ว่า ขอไม่วิพากษ์วิจารณ์ แต่คงต้องฝากหน้าที่นี้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้ง กกต.ก็ขอให้พิจารณาอย่างตรงไปตรงมา ขณะที่พรรคเพื่อไทยเองก็มีหน้าที่ให้ความร่วมมือในการเข้าไปชี้แจง ทั้งนี้ตนและพรรคเพื่อไทยยืนยันในความบริสุทธิ์ใจทุกเรื่อง แต่ไม่อยากเห็นการแจ้งความต่าง ๆ ที่จะทำให้กระบวนการต่าง  ๆต้องล่าช้าออกไป อย่างไรก็ตามถ้าตราบใดที่อยู่ในข้อกฎหมายที่พึงกระทำก็สามารถทำได้ เราก็พร้อมชี้แจง 

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาร้องเรียนผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คนของพรรคเพื่อไทยอาจขาดคุณสมบัติ โดยเฉพาะนายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่ออกจากคุกไม่ถึง 5 ปีนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องให้เป็นเรื่องของ กกต. แต่เบื้องต้น กกต.ได้รับรองคุณสมบัติของทั้ง 3 คนแล้ว

เมื่อถามว่าแต่ข้อบังคับของพรรคเพื่อไทยเองระบุว่าคนที่พ้นโทษไม่ถึง 5 ปีสมัครเป็นสมาชิกพรรคไม่ได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายที่จะศึกษา แต่เราได้มีการตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากที่ กกต.รับรอง ส.ส.แล้ว งานแรกที่จะเริ่มทำคืออะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องดูจำนวน ส.ส.ที่กกต.รับรองด้วยว่าจะสามารถเปิดประชุมสภาฯได้หรือไม่

เมื่อถามว่าใกล้เปิดสภาฯแล้ว มองบุคคลทีจะมาทำหน้าที่ประธานสภาฯไว้หรือยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหลังจากที่ กกต.รับรองผลอย่างเป็นทางกา

เมื่อถามว่าควรจะต้องเป็นคนที่เคยทำงานในสภาฯและเคยนั่งบนบัลลังก์มาก่อนหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องเอาคนที่เคยทำงาน และทำงานได้ ส่วนจะเป็นใครยังไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่าต้องเป็นคนที่ไว้ใจได้มากที่สุดหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนสมัยพรรคพลังประชาชนที่ตั้งนายชัย ชิดชอบเป็นประธาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องเป็นผู้ที่ทั้ง ส.ส. และสมาชิกทุกคนให้การยอมรับ สามารถทำงานได้ และมีพื้นฐานข้อมูลด้านกฎหมาย และงานด้านสภาฯอย่างดี

เมื่อถามย้ำว่าตัวประธานและรองประธานทั้งหมดต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทย หรือจะแบ่งเก้าอี้รองประธานให้กับพรรคร่วมรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะชี้แจงโดยภาพรวมอีกที

ส่วนกรณีนำระบบทักษิโณมิกส์กลับมาอีกครั้งอาจส่งผลกระทบให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชี้แจงว่า เรื่องนี้ตนขอรอไว้ชี้แจงในภาพรวมทีเดียว เพราะประเด็นที่เกี่ยวกับการเงินเป็นเรืองที่อ่อนไหวกับภาพรวม

เมื่อถามว่า ได้ติดต่อพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ เพราะออกมาพูดเรื่องนโยบายบ่อยครั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ก็คุยเป็นปกติตามประสาพี่น้อง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์