“อภิสิทธิ์” ยืนยันเสนอ กกต.ยุบเพื่อไทยเป็นเรื่องส่วนตัว “วิรัตน์”

“อภิสิทธิ์” ย้ำพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์

ไม่ยอมให้รัฐบาลทำสิ่งไม่ถูกต้อง แนะ “ยิ่งลักษณ์” ให้ชัดเจนเรื่องนโยบาย และทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ติง คนไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องพูดเรื่องตั้ง ครม.และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องเสนอ กกต.ยุบพรรคเพื่อไทยทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ให้เป็นเรื่องส่วนตัวของ “วิรัตน์” พรรคไม่เกี่ยว       

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาสอันเชิญพระพุทธศรีศากยมุนี 100 ปี เป็นพระประธานประดิษฐานบนฐานชุกชี ที่ศาลา 100 ปี พระพรหมมังคลาจารย์ ปัญญานันทภิกขุ ซึ่งพระประธานดังกล่าวสูง4.5 เมตร หน้าตัก 3 เมตรน้ำหนัก 2 ตัน โดยมีพระธรรมวิมลโมลี เจ้าคณะภาค 17 เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฎ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาร่วมพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายอภิสิทธิ์ เดินทางมาถึงบริเวณงานประชาชนที่มาร่วมงานตะโกนให้กำลังใจ จับมือขอให้สู้ๆ หลังจากเสร็จพิธี นายกรัฐมนตรี

กล่าวกับประชาชนผ่านไมโครโฟนว่า การเลือกตั้งผ่านไปแล้ว และต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งตนได้แสดงความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าพรรคไปแล้ว ขณะนี้ตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในฐานะ ส.ส.อย่างดีที่สุด ส่วนเรื่องของพรรคเป็นเรื่องของสมาชิกที่จะแสดงความคิดเห็น แต่ยืนยันจะทำหน้าที่ ส.ส.เช่นเดิม และขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้เสมอมา

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ได้เดินทางไปที่ร้านบ้านใร่กาแฟ ซอยเอกมัย เพื่อร่วมงานกำลังใจจากคนบนเฟซบุ๊ก

โดยมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก รวมทั้งกระเช้าดอกไม้ สิ่งของต่างๆ และแผ่นป้ายให้กำลังใจ เมื่อนายอภิสิทธิ์มาถึงทุกคนได้ตะโกน “เรารักอภิสิทธิ์” ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่าจะทุ่มเททำงานให้ทุกคนและเมื่อทราบผลเพียงคร่าวๆ ก็ได้แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ เรามีหัวใจเป็นประชาธิปไตยจึงขอให้ทุกคนยอมรับผลการเลือกตั้ง เพื่อตั้งหลักเดินหน้าประเทศต่อไป อยากให้ความมั่นใจว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองให้เป็น ส.ส.ก็จะทุ่มเททำงานให้ทุกคน ไม่ต้องห่วงว่าจะท้อแท้หรือท้อถอย เพราะมั่นใจในสิ่งที่ทำมาและสิ่งที่จะทำต่อไป

“เราผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มามากตลอด 2 ปี ซึ่งผมคิดว่าหนักกว่าผลการเลือกตั้ง ถ้าเรายืนหยัดบนความถูกต้องต่อไป เชื่อว่าความดีงามไม่หายไปไหน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ติดต่อกับหลายคนที่ให้การสนับสนุน และผมต้องเป็นฝ่ายให้กำลังใจคนเหล่านั้น เพราะหลายคนมีอาการซึมเศร้า จึงขอให้กำลังใจทุกคนเดินหน้าต่อไป และขอให้ทุกคนซึ่งเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพทำหน้าที่ให้สมบูรณ์แบบ ส่วนเรื่องของพรรค หลายคนบอกว่า ต้องฟังประชาชน แต่ยืนยันว่าตราบใดที่ยังอยู่การเมือง ยังอยู่ประชาธิปัตย์ ไม่ไปไหนแน่นอน แต่เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนี้ ก็คิดว่า นักการเมืองที่ดีต้องแสดงออกถึงความรับผิดชอบ เพราะเคยลั่นวาจาเอาไว้ก็ต้องรักษาคำพูด ซึ่งถือเป็นบรรทัดฐานทางการเมือง และคิดว่าจุดนี้เป็นเหตุผลที่ทุกคนสนับสนุนผม” นายอภิสิทธิ์ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นของสมาชิกทุกคน ขณะนี้มีกระบวนการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

โดยนายอภิรักษ์ โกษะโยธินกำลังจะทำผ่าน  social network  เริ่มอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.)  ส่วนการแต่งตั้งคณะการบริหารพรรคชุดใหม่จะประชุมใหญ่เดือนสิงหาคมปล่อยให้เป็นกระบวนการของพรรค เพื่อรับฟังความเห็นแล้วดูว่าพรรคตัดสินใจอย่างไร อย่างไรก็ตาม ตนยังอยู่ในฐานะส.ส.ฝ่ายค้านจะตรวจสอบอย่างสร้างสรรค์ และเดินหน้าบนนโยบายของพรรค ขออย่าหวั่นไหว ให้เปิดใจกว้างให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานและถ้าทำไม่ถูกต้อง ก็ไม่ต้องห่วงเพราะตนจะเป็นเสียงแรก ไม่ยอมให้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องเป็นอันขาด  ขอทุกคนอย่าเสียกำลังใจ ต้องเดินหน้าทำดีเพื่อบ้านเมืองต่อไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับกรณีของนางละเมียน อยู่สุข อายุ 80 ปี คุณยายที่ จ.ระยองที่ตัดสินใจฆ่าตัวตายหลังทราบผลการเลือกตั้ง หากตนทราบก่อนจะไปพูดคุย เพราะไม่จำเป็นต้องเกิดความสูญเสียเช่นนี้ และหวังว่าจะไม่เกิดการสูญเสียเช่นนี้ขึ้นอีก   

จากนั้นผู้ที่มาร่วมงานได้ร่วมกันร้องเพลง “รางวัลแด่คนช่างฝัน” และตะโกน เรารักอภิสิทธิ์ 10 ครั้งพร้อมกัน และขอถ่ายรูปกับนายอภิสิทธิ์ด้วย

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้โทรศัพท์แสดงความเสียใจกับลูกของนางละเมียนแล้ว และอยากบอกประชาชนว่า การเลือกตั้งก็เหมือนการแข่งขัน มีแพ้ มีชนะ จึงขอให้ทุกคนยอมรับตั้งหลักเดินหน้าต่อไป สำหรับกรณีที่เริ่มพูดเรื่องการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร. 3) เพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ  แม้จะเป็นเรื่องปกติของบ้านเมืองที่แสดงความคิดเห็นได้  แต่ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เสร็จสิ้น ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีอำนาจ ไม่ควรแสดงความเห็นทั้งเรื่องการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ดำเนินการจะดีที่สุด คนอื่นไม่มีสิทธิ

“กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีบอกว่าควรเร่งสร้างความปรองดองภายใน 2 ปี ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการอยู่  และเป็นคนละเรื่องกับการนิรโทษกรรม ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผมขอแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ก็ต้องตั้งหลักให้ดี ถ้าเรื่องใดที่ยังไม่ตกผลึกทางความคิด และพูดออกมาแล้วจะสร้างความขัดแย้งก็ไม่ควรทำ ควรให้เวลาพรรคเพื่อไทยกำหนดแนวทางให้ชัดเจน นโยบายที่บอกว่าจะทำ ทำได้หรือไม่ให้ต้องบอกให้ชัดเจน แต่เมื่อได้รับเลือกตั้งมาก็ควรทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ซึ่งในส่วนของตนในฐานะฝ่ายค้านก็จะจับตาดูเวลาแถลงนโยบาย แต่ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องทำในเวลาเท่าไหร่ จะ 1 ปี 4 ปีก็สามารถทำได้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนกรณีนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นเรื่อง กกต.ให้ยุบพรรคเพื่อไทยกรณีทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้คุยกับนายวิรัตน์แล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัว พรรคไม่มีความจำเป็นที่จะต้องร้องเรียนเพราะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ  และผลการเลือกตั้งก็ออกมาชัดเจน หากเห็นว่าอะไรไม่ถูกต้องให้เป็นเรื่อง กกต.ดำเนินการ ยืนยันว่าที่พรรคไม่ดำเนินการเรื่องนี้ ไม่ได้กลัวว่า จะถูกกล่าวหาว่าขี้แพ้ชวนตี แต่เห็นว่าเป็นหน้าที่ของกกต.

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผัดหมี่ขณะหาเสียงเลือกตั้ง ว่า กกต.อย่าสร้างความสับสน
 
เพราะถ้าผัดอย่างเดียวไม่ใช่เรื่องผิด แต่กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องดูว่ามีการแจกจ่ายให้ประชาชนด้วยหรือไม่ ขณะที่ตนไม่ได้แจกจ่าย จึงไม่เข้าใจว่าทำไม กกต.ต้องรีบพูด ไม่ทราบว่า กลัวอะไรหรือสับสนอะไร ความจริงไม่ควรต้องกลัว แต่ กกต.น่าจะกลัวว่า กกต.จะทำผิดกฎหมายมากกว่า

นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณี ส.ส.ภาคใต้เตรียมเคลื่อนไหวกดดันไม่ให้นายอภิสิทธ์กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก

โดยกล่าวว่า ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการของพรรค หลังจากนี้ สมาชิกมีความเห็นอย่างไรก็พร้อมรับฟัง อย่างไรก็ตาม ขอให้กระบวนการดำเนินการให้เรียบร้อยก่อน ต้องให้เกียรติ แต่ยอมรับว่า การทำงานที่ผ่านมาต้องปรับเปลี่ยนจุดอ่อนต่างๆ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า วันอังคารที่ 12 ก.ค.นี้ จะประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายเพื่อดำเนินการในส่วนของการตราพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งได้ครบร้อยละ 95. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์