สื่อนอกชี้นโยบายทักษิโนมิคส์กลับไทยอีก


สื่อต่างประเทศวิเคราะห์ นโยบาย ทักษิโนมิคส์ กลับมาในการการเมืองไทยอีกครั้ง โดยชี้ แผนเดินหน้านโยบายประชานิยม เพื่อลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนเป็นเรื่องที่ดี แต่อาจสร้างความเสี่ยงทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อและหนี้สาธารณะ พุ่งสูง

สำนักข่าว เอเอฟพี วิเคราะห์ว่า หลังจากได้รับคะแนนเสียงอย่างท่วมท้น จากบรรดาผู้สนับสนุนที่เป็นคนยากจนในพื้นที่ชนบท ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย มีแผนจะเดินหน้านโยบายประชานิยม ลดช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็นวันละ 300 บาท , ประกันราคาข้าวเปลือกเป็นเกวียนละ 15,000 บาท และการแจกไอแพด ให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคำสัญญาที่ช่วยขับเคลื่อนให้พรรคเพื่อไทย ได้รับชัยชนะ โดย เอเอฟพี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นขวัญใจคนยากจน เพราะนโยบายประชานิยม ทั้งเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค และสินเชื่อสำหรับรากหญ้า

ปัจจุบัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นน้องสาว กำลังใช้รูปแบบตามพี่ชาย และขยายนโยบายประชานิยมที่พุ่งเป้าไปที่คนยากจน ที่รู้จักกันดีในชื่อ "ทักษิโนมิคส์"

ซึ่ง ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย จากศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้ความเห็นว่า แนวคิดเกี่ยวกับ นโยบายทักษิโนมิคส์ เป็นเรื่องที่ดี เนื่องจาก มุ่งเน้นแนวทางแก้ปัญหาความยากจน แต่พรรคเพื่อไทย จะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง ซึ่ง ดร.ธนวรรธน์ กล่าวว่า เมื่อประชาชนมีรายได้มากขึ้น พวกเขาก็จะใช้จ่ายกันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็เสี่ยงว่า จะทำให้เกิด เงินเฟ้อสูง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์