ปูอ้าง ส.ส.พท.ไปบรูไนแค่เยี่ยมแม้ว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดโผ ครม.ซึ่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศบรูไนว่า
 
คงไปเยี่ยมเยือน และคงเป็นเรื่องส่วนตัวที่จะไปเที่ยว การจัดโผทั้งหมดตนยืนยันว่าจัดที่เมืองไทย ซึ่งจัดร่วมกับทีมคณะกรรมการพรรค พท. ซึ่งวันนี้เรายังไม่ได้จัด จะค่อยๆ ดูเรื่องเนื้องาน ส่วนกระแสข่าวที่ว่า .ต.ท.ทักษิณนัดหารือเรื่องการจัดโผในวันที่ 12 กรกฎาคมนั้น ตนยังไม่ทราบ ยืนยันว่าไม่มี



เมื่อถามว่า มองความขัดแย้งในกลุ่ม ส.ส.พท. และกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ไม่ใช่ความขัดแย้ง ที่ตนทราบมาอาจจะเป็นการแสดงความคิดเห็นมากกว่า ความคิดเห็นต่างไม่ได้หมายความว่าจะแตกแยกหรือขัดแย้ง ถ้าเรามีกติกาที่ชัดเจนเชื่อว่าทุกคนจะยอมรับ เมื่อถามว่า แสดงว่าเชื่อมั่นว่าหากโผ ครม.ออกมา ทุกส่วนจะยอมรับได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะเราทำงานด้วยการยึดหลักการ และไม่มีว่าจะเลือกใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ต้องเลือกคนที่มีความรู้ความสามารถมาทำงานให้ประชาชน เพื่อให้นโยบายสัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว เราทำงานมาด้วยกัน อยู่ด้วยกันมานาน เชื่อว่าเราคุยกันได้ ช่วงนี้อาจเป็นการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเราเปิดกว้าง



เมื่อถามว่า ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่เกี่ยวข้องกับการจัด ครม. การที่ ส.ส.เดินทางไปพบเกี่ยวข้องในฐานะอะไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า คนที่เคยร่วมงานกันมา ไม่เจอกัน มีสิทธิพูดจากันได้ แต่การไปไม่ได้หมายความว่าตั้งครม. ตนขอยืนยัน เมื่อถามว่า การไปในช่วงนี้อาจถูกโยงให้เกี่ยวกับการตั้ง  ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค เมื่อถามว่า จะทำให้หลายฝ่ายมองว่าอำนาจการตัดสินใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์อ่อนลงหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องดูผลสุดท้าย เพราะตนกำลังทำงานกับทีมงาน ยังไม่มีคำตอบ การตั้ง ครม.อยู่ในช่วงพิจารณา ซึ่งต้องหารือกับพรรคร่วมอีก ยังไม่ถึงเวลาที่จะตั้ง ครม.วันนี้


เมื่อถามว่า กกต.ระบุว่าในวันที่ 12 กรกฎาคม จะเริ่มรับรอง ส.ส.ได้ แล้วจะมีการกำหนดต่อไปอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าการรับรอง ส.ส.ต้องมีจำนวนหนึ่ง ถึงกำหนดเปิดสมัยประชุมเลือกประธานสภา ตอนนี้ยังมีหลายขั้นตอนก่อนที่จะถึงการตั้ง ครม. ยังมีเวลาเกือบเดือน ซึ่งต้องให้เวลาอีกนิด



ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวออกมาว่า พล.อ.สมทัต อัตตะนันท์ เป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่อง วันนี้ยังเร็วเกินไปที่ยังคุยเรื่อง ครม. เราอยากให้เรื่องนโยบายมีความชัดเจนกว่านี้ และต้องคุยหลักเกณฑ์ของผู้ที่จะมาเป็น ครม. เมื่อถามว่า ตำแหน่ง รมว.กลาโหมต้องรอให้กองทัพเสนอชื่อมาเองหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องหารือกับคณะกรรมการอีกครั้ง ยังไม่ได้คุยรายละเอียดว่าใครจะเป็นผู้เสนอชื่อ เมื่อถามว่า เมื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะเข้าไปขอคำแนะนำจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ในอนาคตถ้าเราต้องทำงานด้วยกัน เราต้องยินดีที่จะคุยด้วยกัน


เมื่อถามว่า กองทัพออกมาระบุว่ายอมรับผลการเลือกตั้ง ยังเชื่อว่าจะไม่มีการปฏิวัติหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องเชื่อในคำพูดของกองทัพ เมื่อถามว่า นายเสนาะ เทียนทอง แกนนำ พท.ออกมาระบุว่าได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ใน พท.แล้วว่า จะไม่ให้คนโกงบ้านโกงเมืองอยู่ใน ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ยังไม่ได้ยิน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์