ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องหญิงอ้อ ฟ้องคตส.ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ที่ห้องพิจารณา 812 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 09.30 น.

ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ. 2160/2550 ที่คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายบุญเฉลียวหรือเฉลียว ดุษดี ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนาม ยิ้มแย้ม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ กับพวกซึ่งเป็น คตส. รวม 17 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐาน กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 172 และมาตรา 200 กรณีพวกจำเลยได้ทำสำนวนการไต่สวนการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐกรณีจัดซื้อที่ดินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน บริเวณ ถ.เทียมร่วมมิตร รัชดาฯ จำนวน 4 โฉนดมูลค่า 772 ล้านบาท ทั้งที่กองทุนฟื้นฟูฯ ได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินแปลงดังกล่าวกับโจทก์เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 46 โดยถูกต้อง


โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษายกฟ้องโจทก์ ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.50 โจทก์ยื่นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนและประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นพ้องตามคำพิพากษาชั้นต้นให้ยกฟ้อง


ขณะที่นายบุญเฉลียว ดุษดี ผู้รับมอบอำนาจยื่นฟ้องคดีนี้ กล่าวถึงเหตุที่ศาลอุทธรณ์ยกฟ้องว่า ศาลพิจารณาข้อกฎหมายที่ว่าคดีไม่อยู่ในศาล ซึ่ง คตส. อาศัยอำนาจตามกฎหมาย ป.ป.ช. ในการปฏิบัติหน้าที่จึงคดีอยู่ในอำนาจศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อย่างไรก็ดีจะกลับไปตรวจดูข้อกฎหมายอีกครั้งว่าจะยื่นฎีกาได้หรือไม่ อย่างไรบ้าง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์