จับตาเขมรฉลอง3ปีพระวิหารมรดกโลก


มาร์คลั่นห้ามล้ำแดนไทย ไม่ฟังเจอประท้วงแน่  เมินเขมรตีปีกออกนอกหน้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล


เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (7 ก.ค.)  ที่ศูนย์การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ประเทศกัมพูชาเตรียมจัดงานฉลองครบ 3 ปีที่ปราสาทพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ว่า ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ไปติดตามเรื่องนี่ว่าถ้าเขารุกล้ำเข้ามา เราจะใช้วิธีการประท้วง 

เมื่อถามว่าห่วงหรือไม่ถ้าพรรคเพื่อไทยกลับมา สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ต่อสู้มาตลอด จะสูญหายไปหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คนไทยคงไม่ยอม

เมื่อถามต่อว่าคนไทยจะยอมรับแนวทางที่อาจจะให้บริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารร่วมกันเพื่อหยุดสงคราม
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรอบแบบว่ากระทบกับอธิปไตย และกระทบต่อดินแดนหรือไม่
               
เมื่อถามว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาที่ดีขึ้น แต่อาจทำให้ไทยเสียอธิปไตยนั้นมันคุ้มกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ว่าบริหารอย่างไร ต้องไม่ทำให้อธิปไตยเสีย ไม่ว่ารัฐบาลชุดใดก็ต้องยืนยันจุดยืนนี้ แต่ถ้าใครคิดอย่างอื่น ตนเชื่อว่าคนไทยไม่ยอมอยู่แล้ว และพรรคเพื่อไทยน่าจะมีบทเรียนจากที่ผ่านๆมาแล้ว โดยเฉพาะสิ่งที่ทำไว้เมื่อปี 2551 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างไรถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ทราบว่าพรรคเพื่อไทยจะดำเนินนโยบายอย่างไร เพราะยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการ ส่วนตัวคิดว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยคงต้องเร่งหาข้อยุติในนโยบายแต่ละเรื่อง ฟังเสียงสะท้อน และเตรียมมาตรการรองรับให้ดี เพราะยังมีเวลาจากวันนี้จนกว่าจะถึงวันแถลงนโยบาย
               
เมื่อถามว่าดูเหมือนสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กับนายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศกัมพูชา จะส่งสัญญาณต้อนรับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กัมพูชาต้องแสดงท่าทีอย่างนี้อยู่แล้ว อย่าไปหวั่นไหวมากกับการแสดงออกของกัมพูชา เพราะเขาก็ต้องแสดงออกเพื่อผลประโยชน์ภายใน และผลประโยชน์จากประชาคม ในแง่ของภาพที่จะสะท้อนไปสู่ประชาคมโลก แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่รัฐบาลไทยมากกว่า เราคิดใหม่ทำใหม่ได้



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์