‘ณัฐวุฒิ’ชี้‘ตู่’ไม่ขาดคุณสมบัติส.ส. ใครจะเหยียบต้องมีหลักการ

ที่พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งอาจจะมีผลต่อคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ว่า เมื่อ กกต.ได้ตรวจสอบและรับรองคุณสมบัติของนายจตุพรให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งในขณะนั้นนายจตุพรก็ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำด้วย นายจตุพรก็มีสถานะในการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ตามกฎหมาย เพราะ กกต. ไม่ได้มีการร้องคัดค้านคุณสมบัติแต่อย่างใด

 ประกอบกับผลการเลือกตั้งที่ออกมาพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อถึง 61 คน และนายจตุพรก็เป็นผู้สมัครในลำดับที่ 8

ดังนั้นจึงมีสถานะความเป็น ส.ส.โดยอัตโนมัติ ขณะนี้ตนกำลังเตรียมรวบรวมเอกสารและหลักฐาน เพื่อยื่นประกันตัวนายจตุพร ส่วนการตีความคุณสมบัติของนายจตุพร หากจะกระทำก็ต้องทำในชั้นศาล การที่มีกลุ่มคนออกมาเคลื่อนไหวให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายจตุพร ตนได้สอบถามกับฝ่ายกฎหมายและได้คำตอบว่า กกต.ไม่มีอำนาจ ขอเรียกร้องให้ กกต.ดำเนินการเรื่องนี้ตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งต้องไม่หวั่นไหวและตกเป็นเครื่องมือของใคร

 “ขณะนี้นายจตุพรถูกคุมขังอยู่ในคุก ส่วนผมก็อยู่ข้างนอกก็เจ็บปวด คนเราถ้าจะเหยียบกันก็ต้องเหยียบอย่างมีหลักการ ต้องเหยียบอย่างนักเลงทำกัน ไม่ใช่ว่า กฎหมายไม่ชอบ ความชอบธรรมไม่มี แต่จะไล่บีบกันอย่างเดียว ผมไม่อยากเห็นภาพนี้ แต่ถ้ายืนยันจะทำกันแบบนี้ก็ไม่มีปัญหา แต่อย่างจะให้กกต.แสดงความชัดเจนโดยเร็ว”นายณัฐวุฒิกล่าว

 เมื่อถามว่า หากกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ จะทำให้อายุของรัฐบาลสั้นลงหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สำหรับข้อกังวลหรือการวิพากษ์วิจารณ์พรรคก็พร้อมที่จะรับฟัง ซึ่งเรื่องนี้กรรมการบริหารพรรคจะเป็นฝ่ายตัดสินใจ โดยเราจะไม่มีการไปกดดัน ซึ่งหากจะมีการเสนอมาอย่างไร เราก็รับได้ แต่ในตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับใคร รวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วย  ซึ่งส่วนตัวไม่เคยตั้งความหวังในเรื่องนี้ไว้ แต่ถ้ากรรมการบริหารพรรคบอกให้ทำ ก็จะทำให้ ถ้าบอกให้ไม่ทำ ก็จะไม่ทำ ส่วนที่มีการมองว่า หากตั้งกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นรัฐมนตรี จะเป็นสายล่อฟ้านั้น ในเรื่องนี้ถ้ากรรมการบริหารพรรคมีคำตอบ ก็คงจะมีคำอธิบายอยู่แล้ว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ และกรรมการบริหารพรรคคงจะมีเหตุผลในการพิจารณา

 เมื่อถามว่า นพ.เหวง โตจิราการ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุให้มีการปล่อยตัวกลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่กว่า 100 คน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า นั่นคือความต้องการ เพราะประชาชนกว่า 100 คนที่ติดคุกไม่ใช่ผู้ร้าย แต่ถูกจองจำเพราะสถานการณ์ทางการเมือง แต่ในส่วนของผู้ที่ศาลได้พิพากษาคดีไปแล้วนั้น เราก็คงทำได้แค่ดูแลครอบครัว ส่วนคนที่ยังไม่ถูกตัดสิน เราก็พร้อมที่จะเข้าไปเยียวยาและให้การช่วยเหลือ ซึ่งเราจะทำเท่าที่ทำได้ 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์