สื่อตปท.ชี้ยิ่งลักษณ์ต้องเลิกเป็นหุ่นเชิดทักษิณ


สื่อตปท.ชี้"ยิ่งลักษณ์ต้องเลิกเป็นหุ่นเชิด"ทักษิณ แนะ"โรดแมปการเมืองไทย"-เตือนอย่าประมาทคนกทม.

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักยังคงเกาะติดสถานการณ์การเมืองไทยภายหลังพรรคเพื่อไทยชนะได้เป็นรัฐบาลโดย"วอลล์สตรีท เจอร์นัล"ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย ได้จัดตั้งรัฐบาลผสม 299 เสียงแล้ว และเธอได้เริ่มพยายามสลัดตัวเองออกจากเงาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้วยการประกาศว่า รัฐบาลจะมุ่งเน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะเรื่องค่าครองชีพ ก่อนจะพิจารณาเรื่องนิรโทษกรรมให้พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็จะต้องเผชิญกับการคาดหวังอย่างสูงของกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กลับประเทศด้วย

วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้เสนอนโยบายประชานิยมจำนวนมาก รวมทั้งการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำประมาณ 40 % เพิ่มราคาขายข้าวแก่เกษตรกรชาวนา และแผนแจกคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คให้แก่เด็กนักเรียน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย แต่ก็จะเพิ่มอัตราเงินเฟ้อและรายจ่ายของรัฐบาล ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาต้องขัดแย้งภายในพรรค และผู้กำกับดูแลด้านนโยบายการเงินรัฐ โดยที่ผ่านมา ธนาคารชาติได้เผยความวิตกเกี่ยวกับทิศทางการบริหารด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ซึ่งอาจจะกระทบต่อสถานะงบประมาณแผ่นดิน ทว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เน้นว่า นโยบายดังกล่าวมีจำเป็นสำหรับเมืองไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผู้บริโภคภายในประเทศให้แข็งแกร่งยิ่ง และลดการนำเข้าจากตลาดใหญ่อย่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ การประกาศนโยบายขึ้นค่าแรงงาน ก็มีขึ้นเพื่อลดช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างคนรวยและคนจน ระหว่างคนกรุงเทพและประชาชนในพื้นที่รอบเขตปริมณฑล รวมทั้งคนภาคเหนือและภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม ด้านนายไมเคิล มอนเตซาโน แห่งศูนย์ศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสิงคโปร์ มองว่า ประเด็นแท้จริงขณะนี้ก็คือ พรรคเพื่อไทยจะวางจุดยืน"ความสัมพันธ์"อย่างไรกับกลุ่มเสื้อแดง และน.ส.ยิ่งลักษณ์ กับพ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มนักการเมืองเก่าในพรรคเพื่อไทย โดยอย่างน้อยที่สุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ควรจะต้องดำเนินบทบาทเป็นผู้บริหารพรรคที่เฉียบแหลมอย่างมากในเรื่องนี้

ส่วนด้านบริดเจ็ต เวลท์ ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัยด้านการจัดการแห่งสิงคโปร์ ซึ่งติดตามสถานการณ์และผลพวงหลังการเลือกตั้งไทยอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ปฎิเสธว่าเธอเป็นโคลนของพ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะบุคคลที่ไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง และสถานการณ์ขณะนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เหมือนกำลังเดินใน"ดงระเบิด"และมีคนจำนวนมากต้องการจะให้เธอล้ม แต่เธอก็มีดีกรีประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจ ซึ่งถูกครอบงำโดยสังคมชายเป็นใหญ่ในเมืองไทย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องสร้างพื้นที่ของตัวเองเพื่อให้เป็นนายกฯที่ประสบความสำเร็จ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างเธอและพ.ต.ท.ทักษิณ พี่ชาย ถือว่ามีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน โดยที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ช่วยให้เธอชนะเลือกตั้ง แต่ตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังถูกมองว่าเป็นหุ่นเชิดของเขา และเธอจำเป็นต้องสร้างระยะห่างจากพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำกล่าวของรศ.ดร.ธิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวย การสถาบันการศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ ว่า การเลือกตั้งของเมืองไทยที่เป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม ถือเป็นชัยชนะของประชาธิปไตยที่กำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชีย โดยการพิพาษาผลตัดสินเลือกตั้งที่ออกมาได้เดินตามรอยแนวทางประชาธิปไตยที่คนไทยเคยเห็นในการเมืองไทยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยผู้ใช้สิทธิส่วนใหญ่ของคนไทย ได้เลือกพรรคของพ.ต.ท.ทักษิณ ในการเลือกตั้งทุกครั้งในรอบทศวรรษที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.ธิตินันท์ ยังได้เสนอแผนโรดแมปสำหรับเมืองไทยหลังการเลือกตั้ง สำหรับการเมืองไทยควรปฎิบัติในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า โดยแผนเหล่านี้ประกอบด้วย ห้ามปลดตำแหน่งผบ.ทบ.,ต้องมีการสอบสวนคดียิงประชาชนเมื่อปีที่แล้ว,พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องถอยออกจากการเมืองไทย,รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายใหญ่ ๆ หลัก ๆ อย่างฉับพลัน,จะต้องระงับการนิรโทษกรรมให้แก่บุคคลผู้ดำเนินคดีในเหตุการณ์รัฐประหาร 2006 ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มพันธมิตรที่ต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องไม่ออกมาประท้วงเหมือนเหตุการณ์พรรคประชาธิปัตย์ขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2008

ด้านนายโรเบอร์โต เฮอร์เรร่า ลิม ผู้อำนวยการกลุ่ม"ยูเรเซีย กรุ๊ป"ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาและการวิจัยด้านความเสี่ยง กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่จะต้องระวังก็คือกรุงเทพ ซึ่งได้กลายเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยคนกรุงเทพแห่งนี้อาจกลายเป็นศูนย์กลางของการประท้วงต่อต้านพ.ต.ท.ทักษิณ อีกครั้ง ก็ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์