ยิ่งลักษณ์แถลงตั้งรัฐบาล 5 พรรค ย้ำเสถียรภาพปึ้ก 299 เสียง เร่งเดินหน้าปรองดอง

เมื่อเวลา 13.35 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลพร้อมด้วยพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำชาติไทยพัฒนา นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ รศ.เชาวน์ มณีวงษ์ หัวหน้าพรรคพลังชล


น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนและแกนนำทั้ง 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคพลังชล และพรรคมหาชน ซึ่งได้คะแนนเสียง 299 เสียง ถือว่ามีเสถียรภาพในการบริหารประเทศ ทั้งนี้ สิ่งที่เราต้องทำอย่างแรก คือ รอการรับรองผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)


ภารกิจแรกที่รัฐบาลจะทำคือ ทำให้บ้านเมืองปรองดองและพูดคุยกับทุกภาคส่วน โดยพรรครัฐบาลจะมอบหมายให้คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองเพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ(คอป) ซึ่งมีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ดำเนินเรื่องต่อไป รวมทั้งจะตั้งทีมกรรมการอิสระขึ้นตรวจสอบค้นหาความจริงอีก ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนและพรรคเพื่อไทยจะไม่เข้ายุ่งเกี่ยว


"อยากให้กรรมการชุดนี้เป็นอิสระ และเป็นกลางมากที่สุด" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว และว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาค่าครองชีพ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และฟื้นฟูความสามัคคีในภาคี รวมทั้งจะเร่งขจัดการคอร์รัปชั่น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ให้ประชาชนสบายใจว่าจะสามารถตรวจสอบได้  


"พรรคเพื่อไทยได้เรียนไปแล้ว ว่าจะไม่นิรโทษกรรมให้กับคนๆ เดียว จะทิ้งตรงนี้ไว้ให้กรรมการอิสระ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว และย้ำหลักจะใช้การบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ปฏิบัติตามหลักนิติธรรมอย่างเสมอภาค


ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รวมทั้งจะจัดงานเฉลิมฉลองและถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใหัคนไทยได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี


อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การเลือกรัฐมนตรีตามความรู้ความสามารถของบุคคลนั้นๆ ยืนยันจะดูที่ผลงานเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเร็วไปที่จะมาคุยเรื่องตั้งรัฐมนตรีในขณะนี้ ส่วนกองทัพนั้นมีบทบาทดูแลความมั่นคงของประเทศ ส่วนการบริหารประเทศเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่จะมอบหมายให้กองทัพปฏิบัติ

ด้านพล.ต.สนั่น  ขจรประศาสตร์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา  ซึ่งเป็นตัวแทนนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค กล่าวยืนยันว่า ทางพรรคยืนยันเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย  และพร้อมสนับสนุนให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี  ส่วนรายละเอียดอื่นๆ  ต้องรอนายชุมพล มาพูดคุยกับว่าที่นายกฯก่อน  ส่วนการที่ก่อนหน้านี้ทางพรรคชาติไทยพัฒนาได้เคยระบุว่า จะดึงพรรคภูมิใจไทยเข้ามาร่วมงานด้วยนั้น ก็ต้องรอคณะกรรมการของพรรคซึ่งมีอีกชุดหนึ่งเป็นคนเจรจา ส่วนตนไม่มีปัญหา


เช่นเดียวกับ  นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน  ก็ได้ขอบคุณน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ให้เกียรติพรรคเพื่อมาร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ และทางพรรคก็ยินดีตอบรับคำเชิญ ด้วยเหตุผล 3 ประการ  คือ 1.พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงข้างมาก เกินกว่าครึ่ง เป็นความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญในการจัดตั้งรัฐบาล  พร้อมกับสนับสนุนน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี  2.ในอดีตทางพรรคมีประสบการณ์การทำงานร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมาก่อนหน้านี้แล้ว เพียงแต่ว่า ไม่ได้ใช้ชื่อนี้ก็ตาม ซึ่งการทำงานก็ราบรื่นดีและ 3. มีเจตนารมน์กำจัดความขัดแย้งให้หมดไป รวมถึงการแก้ไขปัญหาศก. เราจึงสนับสนุนพรรคเพื่อไทย พร้อมกับขอกราบขอพระคุณทุกคะแนนเสียงที่ให้กับพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินด้วย

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า  พรรคเพื่อไทยเป็นเกียรติอย่างสูงและมั่นใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไป พร้อมกับขอขอบคุณหัวหน้าพรรค 4 พรรค ที่ได้มาเป็นเพื่อนที่เดินไปด้วยกันในการบริหารประเทศชาติ  ส่วนในเรื่องอื่นๆ ทางคณะกรรมการบริหารพรรคจะได้ดำเนินการต่อไป 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์