ยิ่งลักษณ์สร้างประวัติศาสตร์ นายกฯหญิง มาร์ค รับแพ้


พท.ชนะขาดกวาด262ที่นั่ง ปชป.162-กทม.ยังเกิน20 ภท.จ๋อย-มาต่ำกว่า40 ชูวิทย์เกินคาดเข้าถึง4 พรรคเติ้งเหลือ19 "ปุ"ข้ามาคนเดียว! ผู้ใช้สิทธิ์ เกิน70%

เลือกตั้งครั้งประวัติ ศาสตร์ เพื่อไทยชนะถล่มทลายได้ส.ส.เกินครึ่ง ส่ง′ยิ่งลักษณ์′เป็นว่าที่นายกฯหญิงคนแรกของประเทศโดยกวาดส.ส.รวม 264 คน ทิ้งปชป.หลุดลุ่ยได้รวมแค่ 160 คน ภูมิใจไทยลุ้นไม่ขึ้นต่ำกว่า 40 พรรคเติ้งแค่ 20 ต้นๆ ชาติพัฒนาฯต่ำ 10 พลังชลเซอร์ไพรส์ซิว 7 ชูวิทย์ยิ้มร่าได้ 4 ปุได้คนเดียว ′มาร์ค′แถลงตอนค่ำยอมรับความพ่ายแพ้ แสดงความยินดียิ่งลักษณ์ผู้นำหญิง เปิดใจตัดสินใจอนาคตตัวเอง ท่ามกลางกระแสลาออกหัวหน้าปชป. ′ยิ่งลักษณ์′แถลงขอบคุณทุกคะแนน และทุกพรรค ขอทำหน้าที่ตามที่ประชาชนไว้วางใจ

ยิ่งลักษณ์เสื้อม่วงใช้สิทธิ์แต่เช้า

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 3 ก.ค.ที่โรงเรียนคลองลำเจียก ถ.ประเสริฐมนูกิจ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 32 เขต 16 กทม. โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์สวมเสื้อสีม่วงแขนยาว กางเกงขายาวสีดำ ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเดินเข้าไปในหน่วยเลือกตั้งตรวจสอบรายชื่อพบว่าอยู่ในลำดับที่ 138 จากนั้นยืนต่อแถวเพื่อเซ็นชื่อแสดงตนและรับบัตรเลือกตั้ง ระหว่างยืนรอน.ส.ยิ่งลักษณ์หยิบบัตรประชาชนออกมาโชว์ผู้สื่อข่าว ก่อนเข้าไปในคูหาเลือกตั้งที่ 2 จากทั้งหมด 4 คูหา ใช้สิทธิ์ลงคะแนนแล้วนำบัตรมาหย่อนลงหีบบัตรเลือกตั้ง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์หลังจากลงคะแนน ว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจ เพราะวันนี้เป็นวันที่ลงคะแนนในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เมื่อถามว่าถือฤกษ์เวลาอะไรหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่มี ตื่นเช้ามาบรรยากาศสดชื่นจึงอยากมาทำภารกิจให้เรียบร้อย ที่ใส่เสื้อสีม่วงก็ไม่มีอะไร แต่ต้องการให้สดชื่นอยากใส่อะไรสบายๆ

ไม่มีฤกษ์-ไม่ได้ติดต่อพี่ทักษิณ

ผู้สื่อข่าวต่างประเทศถามถึงความมั่นใจต่อผลการเลือกตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการให้เรียบร้อยก่อน เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชาย อวยพรอะไรหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ไม่มี

ต่อข้อถามว่าจะพูดอะไรถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอกล่าวสวัสดีตอนเช้า และฝากขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคนที่ให้การต้อนรับตลอด 40 วันที่หาเสียง เมื่อถามว่าเมื่อคืนนอนหลับและฝันดีหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อคืนเหนื่อยมาก นอนหลับทันทีไม่ได้ฝันอะไร

เข้าเพื่อไทยไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

จากนั้นเวลา 08.50 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางมาพรรคเพื่อไทย โดยกล่าวว่าจะเข้ามาไหว้ศาลและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรค เพราะคนไทยทุกคนต่างนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วงเที่ยงจะพาด.ช.ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือน้องไปค์ บุตรชาย ไปรับประทานอาหารร่วมกับครอบครัว เพราะไม่ได้รับประทานอาหารร่วมกันมานานแล้ว ช่วงบ่ายจะเข้ามาที่พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง เพื่อรอลุ้นผลเลือกตั้งร่วมกับแกนนำและสมาชิกพรรค

น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินตรวจดูความเรียบร้อยของห้องแถลงข่าวบริเวณห้องโถงชั้นล่าง และสั่งการเจ้าหน้าที่เตรียมจอโปรเจ็กเตอร์ และคอม พิวเตอร์พร้อมกับสัญญาณอินเตอร์เน็ตไว้รองรับสื่อมวลชน ซึ่งคาดว่าจะมารายงานข่าวที่พรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก

กินข้าวเที่ยงพร้อมหน้าพ่อแม่ลูก

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังรู้ผลเลือกตั้งจะแถลงข่าวทันทีหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องรอดูผลเลือกตั้งให้ชัดเจนและใกล้เคียงก่อน เมื่อถามว่าก่อนออกจากบ้านน้องไปค์ให้กำลังใจอย่างไรบ้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตัวเล็กยังไม่รู้ว่าแม่ออกไปทำอะไร ยังไม่ให้กำลังใจ และยังไม่ได้คุยกัน เพราะเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ยังไม่ได้เจอกัน คงต้องปล่อยตามสภาพของเขา เมื่อถามว่ารู้สึกโล่งและสบายใจมากขึ้นหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ปล่อยให้เป็นทีละขั้นตอน ทีละสเต็ป ขั้นแรกคือมีคนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ต่อมาเวลา 09.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล แกนนำพรรคเพื่อไทย นั่งรถยนต์ส่วนตัวออกจากพรรค ไปอาคารซิตี้ รีสอร์ท ซอยสุขุมวิท 39 ซื้อกาแฟและขนมปังมารับประทาน ก่อนหยิบไอแพดขึ้นมาติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งและพูดคุยกับเพื่อนสนิท ระหว่างนั้นมีประชาชนและพนักงานให้ความสนใจมามุงดูและขอถ่ายรูปจำนวนมาก น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ติดตามทำข่าวจำนวนมากว่า วันนี้คงเจอกันทั้งวันไม่ต้องห่วงอยากให้ผู้สื่อข่าวมีเวลาไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งบ้าง ตอนนี้ขอกลับเข้าบ้านพักก่อน ช่วงเที่ยงๆ จะไปรับประทานอาหารร่วมกับสามีและลูกชาย ที่ย่านคริสตัลปาร์ค

มาร์คควงเมีย-ลูกใช้สิทธิ์

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกจากบ้านในซอยสุขุมวิท 31 เวลา 10.05 น. ด้วยรถเรนจ์โรเวอร์ โว้ก ทะเบียน ฌอ 5999 กทม. กันกระสุน โดยมีนางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยา และน.ส. ปราง เวชชาชีวะ บุตรสาวคนโต เดินทางมาด้วย ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ตัดผมใหม่ สวมเสื้อเชิ้ตลายทางฟ้าขาว กางเกงสแล็ก เดินทางไปยังโรงเรียนสวัสดีวิทยา ที่ตั้งหน่วยเลือกตั้งที่ 4 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะมาถึงเจ้าหน้าที่ ข้าราชการระดับสูง รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศมารอจำนวนมากจนแน่นขนัดหน่วยเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์มีลำดับรายชื่อหมายเลข 54 ส่วนน.ส.ปรางอยู่ลำดับ 56 นางพิมพ์เพ็ญลำดับ 57 ช่วงการลงคะแนนของนายอภิสิทธิ์และครอบครัว เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากช่างภาพและสื่อมวลชนเบียดเสียดกันถ่ายภาพจนชนสิ่งของล้มในหน่วยเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์กล่าวเพียงสั้นๆ ก่อนกลับบ้านว่า ไม่ห่วงคืนหมาหอน ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค.ยังไม่ได้รับรายงานอะไรผิดปกติ นอนหลับดี อยากเชิญชวนคนมาใช้สิทธิ์มากๆ เพราะมีรายงานว่าจะมีฝนตก

เวลา 11.50 น. นายอภิสิทธิ์พร้อมด้วยครอบครัวออกจากบ้านพักด้วยรถกันกระสุนคันเดิม ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ย่านบางนา

คนเยอะบิ๊กป้อมต่อแถวครึ่งช.ม.

เวลา 08.30 น.ที่หน่วยเลือกตั้ง 11 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยต่อแถวเข้าคิวนานประมาณ 30 นาทีถึงได้ลงคะแนน เนื่องจากมีประชาชนมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก หลังใช้สิทธิ์พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เท่าที่ดูประชาชนตื่นตัวมาก ส่วนเรื่องการปฏิวัติอยากให้เลิกพูดเสียที อย่านำเรื่องปฏิวัติมาโยงกับทหาร ทหารมีหน้าที่ทำงานเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประเทศและประชาชน รวมถึงต้องดูแลสถาบันของประเทศ สถานการณ์ขณะนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ขณะเดียวกันที่วัดบางบัว พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ มาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 36 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน จากนั้นให้สัมภาษณ์ถึงการลงการเมืองครั้งแรก ว่า ไม่ได้ตื่นเต้น เพราะถือว่าเป็นธรรมชาติของการเมือง เมื่อคืนก็นอนหลับปกติเพราะงานใหญ่กว่านี้ยังนอนหลับ จากนี้จะไปอยู่ที่พรรครอรับรายงานจากเขตต่างๆ ที่ส่งผู้สมัครทั้งหมด 47 เขต

บิ๊กตู่ยิ้มแย้มลงคะแนน

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุการณ์ซื้อเสียงที่จ.ศรีสะ เกษ ซึ่งผู้สมัครอาจโดนใบแดง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้กกต.ยังไม่ได้ตัดสิน ไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เพราะเจ้าตัวรู้ดี ส่วนที่พรรคตั้งคณะกรรมการสอบเพราะต้องการสอบหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น คงตัดสินใจอะไรตอนนี้ยังไม่ได้

เวลา 09.30 น.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 12 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 6 มีรายชื่อลำดับ 213 จากนั้นใช้สัมภาษณ์สั้นๆ ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ว่า ขณะนี้ไม่ได้ห่วงสถานการณ์อะไรเป็นพิเศษ

ชูวิทย์สบายใจหมดไป 10 ล้าน

เวลา 08.40 น.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 84 ซ.รัชดาภิเษก 3 แขวงดินแดง เขตดินแดง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง พร้อมด้วยลูกชาย นายชูวิทย์ กล่าวหลังลงคะแนนว่า วันนี้เป็นวันชี้ชะตาของคนที่จะเสนอตัวมารับใช้ประชาชน และต้องถามประชาชนว่าวันนี้ประชาชนให้ดาบอาญาสิทธิ์กับตนหรือไม่ ถ้าให้ตนจะทำงานรับใช้ประชาชน แต่หลังบ่าย 3 โมงจะแถลงอีกครั้ง จากนี้ขอไปไหว้ศาลของมารดา และขอไปตัดผม ประมาณบ่ายโมงจะเข้าพรรค

"ถามว่าวันนี้สบายใจหรือเปล่าก็สบายใจอยู่แล้ว เพราะหมดเงินไปกว่า 10 ล้านบาท เป็นค่าพิมพ์โปสเตอร์ ค่าทีมงาน ค่ารถ ค่าอาหาร เป็นของธรรมดา ขนาดว่านี่เซฟที่สุดแล้ว เพราะต้องทำทุกอย่างเองหมด ไม่ได้จ้างใคร แล้วที่หนักคือจำเป็นที่ใช้ในการเดินทางด้วยไปเหนือ ใต้ ออก ตก ค่ารับใช้ประชาชนมันค่อนข้างจะสูง มิน่าล่ะนักการเมืองบางคนทำใจไม่ได้ก็จะต้องเข้าไปหากิน ผมฝากประชาชนครับ ผมชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผมไม่ได้บอกตัวเองเป็นคนดี แต่ผมเป็นอีกคนที่จะมาเสนอตัวรับใช้ท่าน หลังวันที่ 3 ก.ค.รู้กัน" นายชูวิทย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้รับทาบทามร่วมรัฐบาลหรือยัง นายชูวิทย์ กล่าวว่า ใครจะกล้ามาทาบทามตน และขอดูผลคณิตศาสตร์การเลือกตั้งก่อนว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่หากมีพรรคใดมาทาบทามให้ร่วมรัฐบาลต้องดูอีกครั้ง เพราะขณะนี้มีอัตราต่อรองเหมือนกันว่าตนจะเปลี่ยนใจหรือไม่ แต่เท่าที่รู้ตอนนี้มี 2 พรรคเจรจาตกลงกันสำเร็จไปแล้ว

ชุมพลชี้เหตุปชช.ออกมามาก

เวลา 09.15 น.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย หน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล้วยน้ำไท นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา สวมเสื้อเชิ้ตสีชมพู มาใช้สิทธิ์ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม หลังจากใช้สิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันชี้ชะตาประเทศไทย หลังจากการเลือกตั้งบ้านเมืองจะได้กลับมาปรองดองอีกครั้ง วันนี้มีประชาชนจำนวนมากออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง คาดว่าจะมากถึงร้อยละ 80 เลยทีเดียว สาเหตุที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากขนาดนี้ คงเพราะประชาชนรู้สึกอึดอัดจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา จึงต้องการออกมาใช้สิทธิ์เพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมืองของประเทศ หลังจากนี้ตนจะกลับไปที่พรรค

คุณหญิงอ้อพาลูกๆ ลงคะแนน

ก่อนหน้านั้นเวลา 08.00 น.ที่โรงเรียนสุโขทัย ถ.สุโขทัย แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต หน่วยเลือกตั้งที่ 6 พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา มาลงคะแนนเลือกตั้ง เป็นคนที่ 2 ของหน่วย ทันทีที่เปิดหีบเลือกตั้งมีการทักท้วงเรื่องปากกาในคูหาเลือกตั้งเขียนไม่ค่อยติด

เวลา 11.00 น.ที่โรงเรียนเศรษฐเสถียร หน่วยเลือกตั้งที่ 16 คุณหญิงพจมาน ชินวัตร อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ มาใช้สิทธิ์พร้อมด้วยบุตรทั้ง 3 คนคือ นายพานทองแท้ น.ส.พิน ทองทา น.ส.แพทองธาร โดยปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า "ไม่เคยให้สัมภาษณ์ทางการเมืองเลยแล้วจะสัมภาษณ์อะไร"

ทางด้านคนใกล้ชิดเปิดเผยว่า ครอบครัวชินวัตรจะกลับไปติดตามผลเลือกตั้งที่บ้าน

ขณะที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเศรษฐเสถียร หน่วยที่ 15 พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร มาลงคะแนนแต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ เนื่องจากยังไม่ได้ยกเลิกสิทธิ์การขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ทำให้ชื่อของพล.ต. จำลองยังอยู่ที่จ.กาญจนบุรี ซึ่งพล.ต.จำลองลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ ก่อนเดินทางกลับ

ต่อแถวนานชาวบ้านโวยลั่น

เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนอุดมศึกษา นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย มาลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 37 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ซึ่งมีประชาชนมาต่อแถวเลือกตั้งจำนวนมาก ตั้งแต่ก่อนเปิดหีบจนล้นไปถึงหน้าทางเข้าโรงเรียน นายสมชัยต่อแถวนานกว่า 1 ช.ม.จึงได้เข้าคูหา ขณะที่ประชาชนที่ต่อแถวนานต่อว่ากรรมการประจำหน่วยเป็นระยะๆ นายประเสริฐ อินทุโสมา ผอ.เขตวังทองหลาง ชี้แจงว่า เพราะเจ้าหน้าที่ที่ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เพิ่งทำหน้าที่เป็นครั้งแรกไม่มีประสบการณ์มาก่อน

นายสมชัย ให้สัมภาษณ์ว่า มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาหลายเรื่อง เช่นที่ จ.มหาสารคาม สุโขทัย และชัยภูมิ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องซื้อเสียง กกต. จังหวัดต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอนกระบวนการที่มีระยะเวลา กกต.จะพยายามทำให้เสร็จก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้ง แต่ต้องมีพยานหลักฐานแน่นหนา

ประเดิมชักเหลือง-แดง 5 ใบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนคัด ค้านการเลือกตั้งรวมกี่คดี นายสมชัย กล่าวว่า รวม 181 เรื่อง ส่วนการพิจารณาให้ใบแดงแก่ผู้สมัครส.ส.ก่อนประกาศผลเลือกตั้ง ตนไม่อยากพูดเพราะว่าการให้ใบเหลืองหรือใบแดงไม่ได้ขึ้นกับตนเพียงคนเดียว แต่จะเสนอให้แจกใบ เหลืองใบแดงที่เตรียมไว้แล้วประมาณ 4-5 ราย ส่วนใหญ่เป็นภาคอีสานและภาคเหนือ

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การพิจารณาเพื่อให้ใบแดงแก่ผู้สมัครจ.ศรีสะเกษ กกต.กลางมีมติให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม รวมทั้งยังมีเรื่องร้องเรียนผู้สมัครรายเดิมเพิ่มอีก 1 เรื่อง เนื่องจากให้หัวคะแนนแจกเงินซื้อเสียง แต่หลักฐานยังไม่เพียงพอ ต้องรอความชัดเจนกว่านี้ เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายมองว่า กกต.ต้องการประวิงเวลาแจกใบแดงจ.ศรีสะเกษ ออกไป เพื่อให้เลยวันเลือกตั้ง นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้แล้วเป็นมุมมองแต่ละคนที่เป็นผู้ใหญ่มีวิจารณญาณ แต่ในส่วนของตนเห็นว่ามีหลักฐานพยานที่ชัดเจนอันน่าเชื่อแล้ว แต่บางคนก็เชื่อยากจึงต้องการหลักฐานเพิ่ม

เมื่อถามถึงการจับกุมคนพร้อมเงินเข้าข่ายซื้อเสียงที่จ.มหาสารคาม นายสมชัย กล่าวว่า กกต. ต้องสืบสวนสอบสวนโดยเร็ว แต่บางครั้งสิ่งที่ต้องการเร็วอาจช้า เพราะเมื่อสอบสวนเสร็จเร็ว กกต.บางคนก็เห็นว่าต้องสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมอีก แต่สำหรับตนคิดว่ามีหลักฐานชัดเจนแล้ว ทั้งนี้ต้องเสนอที่ประชุมกกต.ก่อน อย่างไรก็ตามต้องช่วยกัน ลำพังเพียงกกต.ด้านสืบสวนสอบ สวนทำงานฝ่ายเดียวลำบาก จึงอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันติดตามผลด้วย หากกกต. จังหวัดดำเนินการไม่ไหว กกต.จะดำเนินการต่อเอง นอกจากนี้กรณีที่มีข่าวว่ามีการแจกเงินเพื่อซื้อเสียงที่เขตราษฎรบูรณะ กทม. ยังไม่ได้รับแจ้งรายงานเข้ามา ไม่อยากให้เห็นว่าภาพพจน์ของการเลือกตั้งครั้งนี้มีแต่การซื้อสิทธิ์ขายเสียง เพราะจะทำให้ชาวต่างชาติมองมาไม่ดี แม้ว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีซื้อเสียง แต่ว่าจะมีมากถึงขนาดยอมรับได้หรือไม่ และจะทำให้การเลือกตั้งเสียไปหรือไม่ เท่าที่ดูคิดว่าไม่ถึงนั้น





ชวนปักหลักตรัง-ปู่จิ้นไปยานนาวา

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ที่บ้าน ถ.วิเศษกุล จ.ตรัง ว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงมากที่สุดขณะนี้คือการซื้อเสียงและการโกงเลือกตั้ง ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค. ได้รับรายงานว่ามีบางจังหวัดใช้เงินซื้อเสียงกันหลายพื้นที่ กกต.ต้องติดตามตรวจสอบอย่างเข้มงวด

เวลา 08.15 น.ที่โรงเรียนอนุบาลมณีรัตน์ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยนางทัศนีย์ ชาญวีรกูล ภรรยา และนายมาศถวิน ชาญวีรกูล บุตรชาย มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง 27 เขตยานนาวา กทม. โดยหน่วยนี้มีประชาชนมารอลงคะแนนก่อนเวลาเปิดหีบจำนวนมาก ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการนั่งรถเข็น และผู้พิการทางสายตา

ธิดา-ก่อแก้วไม่เสียสิทธิ์

เวลา 08.30 น.ที่วัดเทพนิมิตร หน่วยเลือกตั้งที่ 35 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง นางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. มาลงคะแนนเลือกตั้งพร้อมกับน.พ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัครส.ส. บัญชีรายชื่อ สามี นางธิดากล่าวว่า ศูนย์ตรวจสอบการเลือกตั้งของนปช. ส่งอาสาสมัครตรวจสอบการเลือกตั้งประจำทุกหน่วยทั่วประเทศ และพร้อมจะประกาศผลคะแนนเวลา 18.00 น.ที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการโกงหากผลคะแนนมีความแตกต่างจำนวนมาก

ขณะเดียวกันในหน่วยดังกล่าวมีประชาชนเข้าแถวรอใช้สิทธิ์จำนวนมาก พล.อ.ต.ศิริ มีทรัพย์ นายทหารบำนาญ เข้าร้องเรียนนางธิดาว่า ไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ เนื่องจากการเลือกตั้งปี 2550 แจ้งใช้สิทธิ์ล่วงหน้านอกเขตที่ จ.ศรีสะ เกษ แต่ไม่คิดว่าจะมีผลผูกพันกับครั้งนี้ จึงอยากฝากร้องเรียนไปยัง กกต.ว่าควรประชาสัมพันธ์ให้ความชัดเจนมากกว่านี้ เพราะเชื่อว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบแบบตนมีจำนวนมาก

เวลา 09.30 น.ที่โรงเรียนวรมงคล นายก่อแก้ว พิกุลทอง ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 54 พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง มาใช้สิทธิ์พร้อมกับภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ และบุตรสาววัยขวบเศษ โดยมีประชาชนให้ความสนใจพูดคุยกับนายก่อแก้วอย่างเป็นกันเอง

เรื่องร้องเรียนทะลักเข้ากกต.

ที่สำนักงานกกต. นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต. แถลงภายหลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 15.00 น. ถึงการติดตามสถานการณ์การทุจริตการเลือกตั้งของศูนย์อำนวยการสืบสวนสอบสวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ศอส.) ว่า มีเรื่องร้องคัดค้านเข้ามาล่าสุด 185 เรื่อง มีเรื่องแจ้งเบาะแส 1,929 เรื่อง เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียง เจ้าหน้าที่รัฐวางตัวไม่เป็นกลาง การข่มขู่หลอกลวง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอกกต.กลางวินิจฉัย จะพยายามให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ก่อนประกาศผลเลือกตั้ง หากประชาชนมีเบาะแสเกี่ยวกับทุจริตเลือกตั้งแจ้งมายังศูนย์ศอส.ได้ตลอดเวลา

นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องร้องเรียนที่พบมากที่สุดอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาภาคเหนือ และกทม.บางส่วน ประเด็นสำคัญฝ่ายสืบสวนได้พิจารณาตามพยานหลักฐานและข้อมูลไปบางส่วนแล้ว อาทิ ที่จ.สุโขทัย ชัยภูมิ มหาสารคาม บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ ขณะนี้ตนตั้งใจว่าจะเสนอให้ใบแดงผู้สมัครที่กระทำการทุจริตเลือกตั้งได้ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง 4-5 เรื่อง อย่างไรก็ตาม การพิจารณาใบเหลืองใบ แดงต้องได้รับความเห็นชอบจากกต.ทั้ง 5 คนด้วย

ขอโทษปัญหาลงทะเบียนล่วงหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องทุจริตการเลือกตั้ง 4-5 เรื่อง ที่สามารถให้ใบแดงได้มีหลักฐานใดชี้ชัด นายสมชัย กล่าวว่า บางพื้นที่จับผู้กระทำความผิดที่เป็นหัวคะแนนพร้อมกับเงินสดและโพยรายชื่อ รวมถึงใบปลิวแนะนำตัวผู้สมัครด้วย คาดว่าน่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 15 วัน อาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่าแล้วแต่กรณี

เมื่อถามถึงกรณีประชาชนร้องเรียนว่าไม่ทราบเรื่องการลงทะเบียนล่วงหน้าที่มีผลผูกพันจากการลงทะเบียนครั้งที่ผ่านมา นายสมชัย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าการประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวของกกต. อาจน้อยเกินไป อาจเน้นเรื่องของป้องกันการทุจริต ซื้อสิทธิ์ขายเสียงมากกว่า เรื่องที่ประชาชนร้องเข้ามา กกต.ต้องขอโทษและน้อมรับไว้พิจารณา กกต.จะไม่ใช้กฎหมายที่ระบุว่าการเคยลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อปี 2550 แล้วจะมีผลผูกพันมาถึงปีนี้มาเป็นข้ออ้าง แต่จะน้อมรับข้อผิดพลาดไว้ และหากมีเลือกตั้งครั้งต่อไปจะปรับปรุงให้ดีขึ้น รวมถึงที่ประชุมกกต.มีมติว่าหากบุคคลที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไว้แล้ว แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์จะไม่สามารถมาใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้งจริงได้ และสามารถนำเหตุผลดังกล่าวมาแจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิ์ต่อนายทะเบียนท้องที่ได้ รวมถึงกกต.จะส่งเรื่องให้สภานำไปแก้ไขกฎหมายดังกล่าว

ต่อข้อถามว่าบางหน่วยอาจมีการทุจริตลักษณะสวมสิทธิ์เลือกตั้ง นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องการสวมสิทธิ์ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่อาจจะมีการเซ็นชื่อทับ อาจเกิดจากปัญหาการจัดการของกรรมการประจำหน่วยที่ต้องแก้ไข เนื่องจากอาจจะมีประชาชนมาใช้สิทธิ์กันมาก ส่วนบัญชีรายชื่อที่อาจตกหล่น ทางกกต.ขออภัยและจะ ได้นำปัญหานี้ไปหารือกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่เป็นผู้รับผิดชอบรับจัดทำบัญชีดังกล่าว

ปิดหีบเอ็กซิทโพลพท.ถล่มทลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่ปิดหีบเลือกตั้งเวลา 15.00 น. สถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ รายงานผลการสำรวจเอ็กซิทโพลทันที โดยสวน ดุสิตโพล สุ่มจากกลุ่มตัวอย่าง 157,759 ตัวอย่าง ระบุว่าเพื่อไทย ได้ส.ส. 2 ระบบ รวม 313 คน แบ่งเป็นเขต 247 บัญชีรายชื่อ 66, ประชาธิปัตย์ 152 คน ระบบเขต 107 บัญชีรายชื่อ 45, ภูมิใจไทย 13 คน เขต 9 บัญชีรายชื่อ 4, ชาติไทยพัฒนา 10 คน เขต 8 บัญชีรายชื่อ 2, พลังชล 5 คน เขต 4 บัญชีรายชื่อ 1, รักประเทศไทย 3 คน จากบัญชารายชื่อ, ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 2 คน จากบัญชีรายชื่อ, รักษ์สันติ 1 คน จากบัญชีรายชื่อ และมาตุภูมิ 1 คน จากบัญชีรายชื่อ

ส่วนเอแบคโพล เพื่อไทย 299 คน (234-65) ประชาธิปัตย์ 132 (92-40) ภูมิใจไทย 28 คน ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน 12 คน พลังชล 6 คน รักประเทศไทย 4 คน มาตุภูมิ 4 คน

ศรีปทุมโพล เพื่อไทยได้ 279 คน ประชาธิปัตย์ 146 คน ภูมิใจไทย 33 คน ชาติไทยพัฒนา 15 คน ชาติพัฒนาแผ่นดิน 11 คน รักประเทศไทย 4 คน มาตุภูมิ 4 คน พลังชล 3 คน และรักษ์สันติ 1 คน

นิด้าโพล เพื่อไทยได้ระหว่าง 239-275 คน ประชาธิปัตย์ ระหว่าง 90-104 คน ภูมิใจไทย ระหว่าง 1-5 คน ชาติไทยพัฒนา ระหว่าง 4-5 คน และรักประเทศไทย 5 คน

มาร์ค-ปชป.ซุ่มลุ้นระทึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 15.00 น. สื่อมวลชนสำนักต่างๆ เสนอผลเอ็ก ซิทโพล ปรากฏว่าพรรคประชาธิปัตย์แพ้พรรคเพื่อไทยขาดลอย เวลา 15.20 น. น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกประชาธิปัตย์ แถลงที่พรรคว่า ขอขอบคุณประชาชนที่ช่วยกันดูแลการเลือกตั้งให้สงบเรียบร้อย ขอขอบคุณทุกเสียงที่สนับ สนุนผู้สมัครของพรรค แต่ขณะนี้อยากให้ทุกฝ่ายรอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน ยืนยันว่าเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่สำคัญ จึงมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะเคารพผลเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าแกนนำพรรครู้สึกอย่างไรกับผลเอ็กซิทโพลที่ว่าประชาธิปัตย์แพ้เพื่อไทยหลุดลุ่ย น.พ.บุรณัชย์ ตอบเลี่ยงว่า ต้องรอผลอย่างเป็นทางการ ขณะนี้แกนนำพรรคกำลังติดตามผลอย่างเป็นทางการ

ส่วนนายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั่งอยู่ในห้องประชุมชั้น 2 อาคารมูลนิธิควง อภัยวงศ์ ในที่ทำการพรรค โดยมีแกนนำร่วมลุ้นผลเลือกตั้งด้วย ซึ่งนายอภิสิทธิ์ติดตามผลเลือกตั้งจากเอ็กซิทโพลทุกสำนักข่าว และรอรายงานผลนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งที่พรรคได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์

เทือกบินจากสุราษฎร์ฯเข้ากรุง

เวลา 14.35 น. ที่ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากจ.สุราษฎร์ธานี ถึงกรณีประชาชนตื่นตัวไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ว่า ตนคาดอยู่แล้วว่าประชาชนออกไปใช้สิทธิ์มากเพราะตระหนักแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นหัวเลี้ยว หัวต่อที่สำคัญของบ้านเมือง ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นรัฐบาล เลือกใครเป็นนายกฯ ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงต่างจากครั้งก่อน ส่วนผลการเลือกตั้งจะพลิกโฉมหน้าการเมืองไทยได้หรือไม่นั้น ยังพูดไม่ได้ ต้องรอผลคะแนนออกมาก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงหรือไม่ว่าอาจมีการสร้างสถานการณ์หลังเลือกตั้ง เลขาธิการประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งกลัว ถ้ามันจะเกิด มันก็ต้องเกิด เราต้องเผชิญหน้ากับมันอยู่แล้ว จะไปกลัวก่อนทำไม เมื่อถามถึงผลเลือกตั้งในภาคใต้ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าคงจะดี ส่วนกทม.ที่มีประชาชนออกมาพูดคุยและต่อรองกันระหว่างประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยว่าจะได้เท่านั้นเท่านี้ เป็นเรื่องธรรมดา และทราบมาก่อนแล้วว่าเขากะว่าประชาธิปัตย์จะได้กี่ที่นั่ง เพื่อไทยจะได้กี่ที่นั่ง เป็นปกติของคนไทย

ช็อกไม่เชื่อแพ้ไม่เห็นฝุ่น

เวลา 15.50 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผอ.เลือกตั้งกทม. ประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคยังมั่นใจว่าจะได้ส.ส.กทม.มากกว่าผลเอ็ก ซิทโพล เท่าที่ตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พรรคที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกว่า 10 เขต ที่นับไปแล้ว 30-40 เปอร์เซ็นต์ พรรคมีคะแนนนำเพื่อไทยเกือบทุกหน่วยเลือกตั้ง แม้กระทั่งเขตดอนเมือง ที่พรรคคิดว่าเป็นเขตที่ชนะยากที่สุด ผู้สมัครของพรรคก็มีคะแนนนำในทุกหน่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผลเอ็กซิทโพล ออกมา แกนนำประชาธิปัตย์โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ และนายอภิรักษ์ถึงกับช็อก และไม่เชื่อผลสำรวจดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่พรรครวมตัวกันที่หน้าอาคาร ถือธงพรรคโบกไปมา และตะโกนว่าไม่เชื่อเอ็กซิทโพล จนนายบุญยอด สุขถิ่นไทย รองโฆษกพรรค ต้องปรามว่าขอให้เบาๆ

พท.เฮฮารับผลชนะถล่มทลาย

ขณะที่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรี สื่อมวล ชนทั้งไทยและต่างประเทศนับร้อยปักหลักรายงานข่าวอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับประชาชนและกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารวมตัวบริเวณห้องโถงด้านล่าง เพื่อติดตามผลเลือกตั้งตั้งแต่เช้า ส่งผลให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยคึกคักอย่างมาก ยิ่งหลังจากหมดเวลาลงคะแนนแล้วเอ็กซิทโพลทุกสำนักรายงานผลว่า เพื่อไทยได้ส.ส.เกินครึ่ง ชนะประชาธิปัตย์ถล่มทลาย เสียงกองเชียร์โห่ร้องเฮฮาอย่างมีความสุข

ขณะที่ห้องสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่พรรคเปลี่ยนฉากหลังเวทีแถลงข่าวใหม่ เป็นรูป น.ส.ยิ่งลักษณ์ท่ายกมือไหว้ และข้อความตัวอักษรสีขาวบนพื้นแดงว่า ′ขอบพระคุณทุกเสียงที่ไว้วางใจ′

บิ๊กทรท.เดิมทยอยเข้าพรรค

จากนั้นแกนนำพรรค อาทิ นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ทยอยเข้าที่ทำการพรรค เพื่อติดตามสถานการณ์ที่ชั้น 6 ที่ตั้งวอร์รูมของพรรค โดยแกนนำแต่ละคนสีหน้าสดชื่นยิ้มแย้มแจ่มใส ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจะได้เสียงเกินครึ่งหรือไม่ แกนนำบางคนได้แต่ยิ้ม ทั้งนี้ น่าสังเกตว่าอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นางเยาวภา และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาร่วมติดตามสถานการณ์ที่พรรคเพื่อไทยด้วย

เสียง′นายกฯยิ่งลักษณ์′กระหึ่ม

ช่วงเวลา 15.00 น. กองเชียร์หลายร้อยคนที่ปักหลักติดตามผลเอ็กซิทโพลทางหน้าจอโทร ทัศน์ ต่างปรบมือโห่ร้องเมื่อมีการรายงานผลเอ็กซิทโพลของแต่ละสำนัก คะแนนของเพื่อไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กองเชียร์ตะโกนเสียงด้วยน้ำเสียงดีอกดีใจว่า "ยิ่งลักษณ์นายกฯ นายกฯยิ่งลักษณ์" หลายคนสวมกอดกันพร้อมกับพูดว่า "สะใจจริงๆ" บางคนร้องไห้ด้วยความดีใจ และปักหลักรอฟังการแถลงข่าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ในช่วงเย็น พร้อมตะโกนด้วยความดีใจเป็นระยะๆ

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ตำรวจท้องที่มาดูแลโดยรอบที่ทำการพรรค เนื่องจากมีประชาชนมาแสดงความยินดีที่พรรคอย่างต่อเนื่องจนล้นไปถึงด้านหน้าพรรค จนพรรคแน่นขนัดและเข้าออกลำบาก

ว่าที่นายกฯหญิงขอบคุณปชช.

เวลา 15.10 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางเข้าที่ ทำการพรรค สื่อมวลชนกรูเข้าขอสัมภาษณ์ทั้งที่รถยังไม่จอดสนิท ขณะที่กองเชียร์ต่างเบียดเสียดเข้าไปล้อมรถเพื่อพยายามเข้าถึงตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ และมอบดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมกับตะโกน "นายกฯๆ" อย่างต่อเนื่อง จนทีมรปภ. ต้องเข้าไปกันเพื่อความปลอดภัย ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์เปิดประตูรถตู้โฟล์ก ลงมายืนยกมือไหว้ขอบคุณประชาชน ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ดวงตาสดใสเป็นประกาย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์เพียงสั้นๆ ว่า รู้สึกดีใจ และขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ พี่ชายโทร.มาให้กำลังใจ ทั้งนี้ ตนจะแถลงข่าวอีกครั้งหลัง ผลคะแนนออกมาอย่างชัดเจน เพื่อขอบคุณประชาชนและเรื่องจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ขึ้นไปยังที่ทำการพรรค ก่อนที่ทีมโฆษกพรรคจะแถลงขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจเลือกเพื่อไทย

แกนนำขึ้นเวที-การต่อสู้จบแล้ว

จากนั้นคณะผู้บริหารพรรค นำโดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรค นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค ร่วมแถลง โดยนายปลอดประสพ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด อะไรที่พูดไว้จะทุ่มเททำงานเต็มที่ วันนี้การต่อสู้จบลงแล้ว พรุ่งนี้อยากให้ทุกฝ่ายไม่ว่าฝ่ายค้าน หรือรัฐบาลมาร่วมกันทำงานเพื่อประเทศชาติ และอย่าได้ติดใจอะไรในสิ่งที่ผ่านมา

หลังจากแกนนำแถลง ประชาชนและกลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนตะโกนโห่ร้องเรียกชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า "นายกฯ หญิงของเรา" เสียงดังกระหึ่ม พร้อมชูป้ายที่มีรูปน.ส.ยิ่งลักษณ์ติดอยู่ ทำให้บรรยากาศภายในพรรคสนุกสนาน

ภท.-ชทพ.แถลงสั่งลาเหงาๆ

เวลา 16.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค แถลงว่า ไม่ว่าคะแนนจะออกมาเท่าใด ยืนยันว่าภูมิใจไทยจะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์อย่างเต็มความสามารถ จะทำหน้าที่ส.ส. รวมถึงความเป็นนักการเมืองให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจ ส่วนที่เอ็กซิทโพล ระบุผลคะแนนนั้น ภูมิใจไทยขอแสดงความยินดีกับทุกพรรคที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เราพร้อมสนับสนุนเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ พรรคขอแถลงข่าวเท่านี้ จะยังไม่ตอบคำถามเรื่องจำนวนส.ส.ว่าพรรคจะได้เท่าไร เนื่องจากผลคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น พรรคจะตอบทุกคำถามในเวลาอื่นที่เหมาะสมต่อไป

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา แกนนำไม่ได้เข้ามาที่พรรค มีเพียงนายปิยะพันธุ์ จัมปาสุต ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงว่า นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคมอบหมายให้แถลงข่าวแทน โดยขอบคุณคะแนนเสียงประชาชนที่ไว้วางใจ ซึ่งจะขอใช้โอกาสที่ประชาชนมอบให้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนมากที่สุด ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้โดยเฉพาะการลดความขัดแย้งทางการเมือง โดยสร้างความปรองดองจากทุกภาคส่วนของคนในชาติ

สื่อนอกรายงานเลือกตั้งไทย

บีบีซีรายงานว่า ไทยจัดเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะเป็นโอกาสยุติความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ดำเนินมา 6 ปี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยระดับสูง มีการระดมตำรวจ 170,000 นายประจำการตามคูหาเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศ มีพรรคการเมืองมากกว่า 40 พรรคส่งผู้สมัคร 3,832 คนลงชิงชัยเก้าอี้ส.ส. 500 ที่นั่ง เป็นส.ส.เขต 375 ที่นั่ง และปาร์ตี้ลิสต์ 125 ที่นั่ง จากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน 47 ล้านคน

การเลือกตั้งครั้งนี้แข่งขันระหว่างประชาธิ ปัตย์ นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเพื่อไทย นำโดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก หลังเกิดเหตุรุนแรงทางการเมืองในปี 2553 ที่มีผู้เสียชีวิต 91 ราย

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานภาพข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ใส่ชุดสีม่วงไปใช้สิทธิ์ที่คูหาวัดคลองลำเจียก ส่วนนายอภิสิทธิ์ พร้อมภรรยาไปใช้สิทธิ์ที่คูหาในซอยสวัสดี

ทักษิณโทร.อวยพรน้องสาว

เอเอฟพีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณโทรศัพท์แสดงความยินดีกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาว หลังทราบผลสำรวจจากสำนักต่างๆ โดยยิ่งลักษณ์กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่พรรคว่า "พี่ทักษิณโทร.มาหา บอกยินดีด้วย และบอกว่างานหนักกำลังรออยู่" และว่า "ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกจากบ้านมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง"

เอเอฟพี รายงานอีกว่า สถานทูตหลายประเทศในประเทศไทยออกโรงเตือนนักท่องเที่ยวของตนให้ระวังเหตุรุนแรง และหลีกเลี่ยงการชุมนุมใดๆ ที่เกี่ยวกับการเมืองในช่วงหลังเลือกตั้ง เพื่อความปลอดภัย และไม่ไว้ใจสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน

สถานทูตเตือนพลเมือง

เว็บไซต์สถานทูตออสเตรเลีย แถลงว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในไทยตั้งแต่ช่วงหลังเลือกตั้ง ไปจนถึงช่วงเวลาจัดตั้งรัฐบาล จึงขอให้พลเมืองออสเตรเลียหลีกเลี่ยงการรวมตัว หรือการเดินขบวนที่เกี่ยวกับการเมืองในประเทศไทยทั้งหมด

สำหรับสถานทูตของประเทศอื่นๆ ที่ออกมาแถลงเตือนลักษณะคล้ายคลึงกัน ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ เป็นต้น

กกต.ปลื้มใช้สิทธิ์ประวัติการณ์

เวลา 16.00 น. ที่กกต. นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. แถลงว่า ตลอด 7 ช.ม. ของการลงคะแนน คนไทยมาใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์ ภาพรวมการเลือกตั้งไม่มีอุป สรรค กกต.ขอขอบคุณผู้มีสิทธิ์และเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างภาคภูมิ และมั่นใจได้ว่า กกต.จัดการเลือกตั้งอย่างยุติ ธรรม มีองค์กรระหว่างประเทศ 200-300 คน มาช่วยสังเกตการณ์ อย่างไรก็ดีขออภัยผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตวันที่ 26 มิ.ย.ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ แต่ไม่ได้แจ้งยกเลิก ทำให้วันนี้ใช้สิทธิ์ไม่ได้ เกิดจากการประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึงและไม่เข้าใจข้อกฎหมาย ซึ่งกกต.จะเสนอแก้กฎหมายให้ชัดเจนต่อไป

นายอภิชาต กล่าวอีกว่า สำหรับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ กกต.ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) คาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการเวลา 18.00 น. ส่วนการสอบ สวนวินิจฉัยเพื่อประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ถ้าเขตไหนไม่มีปัญหาจะประกาศรับรองผลภายใน 7 วัน ส่วนถ้ามีเหตุอันสงสัยว่าทุจริตจะต้องสอบสวนภายใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด

คดีผิดกม.เลือกตั้งลดน้อยลง

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษา สบ.10 กล่าวว่า ตร.เข้ามาดูแลไม่ให้มีการขัดขวางการเลือกตั้ง ภาพรวมทั้งประเทศรวมทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือว่าเรียบร้อยดี ส่วนบรรดาคดีต่างๆ อาทิ คดีฉีกบัตร มี 7 คดี เช่น ที่สน.บางนา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เจตนา ตำรวจจะสั่งไม่ฟ้อง ส่วนคดีซื้อเสียงมีการจับกุมคนที่มีหลักฐานเป็นเงินสดและบัตรแนะนำตัวผู้สมัคร 19 คดี ส่วนใหญ่เป็นในภาคอีสาน ซึ่งล่าสุดคือที่มหาสารคามตามที่เป็นข่าว และบางส่วนในภาคใต้ ซึ่งมีพยานหลักฐานชัดเจน จะดำเนินคดีและรายงานกกต.เพื่อประกอบการพิจารณาให้ใบแดงใบเหลือง ทั้งนี้ถ้าใครรับเงินไว้ สามารถนำเงินหรือหลักฐานมามอบให้ตำรวจหรือกกต. ภายใน 7 วัน แม้จะเป็นความผิดแต่ตำรวจจะกันไว้ไม่เสนออัยการฟ้องรับโทษ ตอนนี้มี 2 รายที่มามอบหลักฐานเป็นเงิน 1,500 บาท และ 1,000 บาทให้ตำรวจ ส่วนคดีจำหน่ายสุราช่วงห้ามจำหน่าย มี 23 คดี ซึ่งถือว่าน้อยมาก

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า หลังจากวันนี้ตร. ยังระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรมถึงวันที่ 7 ก.ค. โดยเฉพาะ 61 เขต 25 จังหวัดที่เป็นพื้น ที่สีส้ม แดง แดงเข้ม โดยยังเฝ้าระวังผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 447 คน ซึ่งหลังจากวันดังกล่าวจะประเมินสถานการณ์เพื่อลดความเข้มของพื้นที่รุนแรงต่อไป

น้องเติ้งไปนอกอารมณ์บ่จอย

เวลา 17.30 น.ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปฮ่องกงว่า ไปเพื่อพบผู้ประกอบการ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานัดไว้นานแล้ว ไม่ได้ไปพบพ.ต.ท. ทักษิณ ตอนนี้ยังไม่มีอารมณ์พูดเรื่องการเมือง ยังไม่ได้คิดอะไรเพราะผิดหวังกับผลเลือกตั้งที่ออกมาต่ำกว่าที่ตั้งใจไว้ถึง 2-3 เท่า ยังไม่คิดถึงเรื่องอะไรทั้งนั้น

"ตอนนี้อารมณ์ไม่จอย ไม่ได้ต่อสายคุยกับใคร เพราะเห็นใจสมาชิกพรรคที่ช่วยกันลงพื้นที่หาเสียงแต่สอบตกกันเยอะ อยากให้รอผลทางการของกกต.ก่อนจะพูดว่าจะคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไปฮ่องกง ผมไปทำงานเท่านั้น ไม่มีอะไรในกอไผ่" นายชุมพล กล่าวและว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับแกนนำพรรคเพราะไม่มีอารมณ์ ยังไม่อยากคุย

ผบ.ตร.สั่งแจ้งจับ′ลูกวัฒนา′

เวลา 17.00 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนเป็นห่วงเรื่องหัวคะแนนที่ไม่สามารถทำงานได้ตามเป้าอาจถูกเช็กบิล โดยเฉพาะหัวคะแนนในพื้นที่สีแดง และสีส้ม อย่างไรก็ตามประเมินสถานการณ์ว่าหลังเลือกตั้งแล้วสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายลง ในส่วนของตำรวจพร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลไม่ว่าจะมาจากพรรคใด ตนย้ำมาตลอดว่าตำรวจเป็นกลไกของรัฐบาล หากทำไม่ได้ก็ไม่ใช่ตำรวจ

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า จากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ตั้งด่านตรวจคืนหมาหอนพบว่าด่านที่จ.สมุทรปราการ มีปัญหาประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบกลับถูกผู้สมัครของพรรคมาตุภูมิ คือ นายพูลผล อัศวเหม ออกมาต่อว่า พร้อมกับถามหาหัวหน้าชุดควบคุม เมื่อหัวหน้าชุดแสดงตัว นายพูลผลเดินเข้ามาใกล้ๆ แล้วตะโกนว่าถูกตำรวจต่อย ทั้งที่ไม่ได้กระทำการดังกล่าว นอก จากนี้ยังเรียกนักข่าวมาบันทึกภาพ เบื้องต้นตำรวจแจ้งความไว้ที่สภ.พระสมุทรเจดีย์แล้ว ข้อหาข่มขู่เจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และให้รายงานต่อกกต.

ปชป.กวาดภาคใต้ไม่หมด

สำหรับ ภาคใต้ พื้นที่หลักของประชาธิปัตย์ชนะยกจังหวัดทั้งหมด 11 จังหวัด ยกเว้น สตูล เขต 1 ที่นายธานินทร์ ใจสมุทร อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์หลายสมัยที่สวมเสื้อชาติไทยพัฒนา คะแนนนำห่างน.พ.อสิ มะหะมัดยังกี อดีตส.ส. ประชาธิปัตย์ และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่พรรคมาตุภูมิ มีลุ้นเบียดเอาชนะประชาธิปัตย์ได้ เช่นเดียวกับเพื่อไทยที่มีนายซูการ์โน มะทา น้องชายนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานสภา มีคะแนนนำหน้าในเขต 2 ยะลา

พท.ยกเหนือ 10 จังหวัด

ผลการนับคะแนนในภาคเหนือ 16 จังหวัด โดยนับไปได้กว่า 60 % พบว่า ผู้สมัครเพื่อไทยมีคะแนนนำคู่แข่งแบบยกจังหวัด ได้แก่ เชียง ราย ทั้ง 7 เขต, เชียงใหม่ ทั้ง 10 เขต แม้ชาติพัฒนาจะส่งนายไกร ดาบธรรม อดีตส.ส. ลงสมัครเขต 5 เพื่อเจาะไข่แดงเพื่อไทย แต่ไม่สำเร็จ รวมทั้งเขต 10 ที่เพื่อไทยชนะส.ส.เก่าอย่างนายนรพล ตันติมนตรี จากประชาธิปัตย์, น่าน 3 เขต, พะเยา 3 เขต, แพร่ 3 เขต, ลำปาง 4 เขต, ลำพูน 2 เขต และอุตรดิตถ์ 3 เขต

ขณะที่ประชาธิปัตย์ชนะยกจังหวัดมีเพียงจ.ตาก ส่วนชาติไทยพัฒนา นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ มีคะแนนนำเขต 1 พิจิตร รวมทั้งนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ทิ้งห่างนายนาวิน บุญเสรฐ จากเพื่อไทย ขณะที่จ.สุโขทัย ฐานเสียงสำคัญของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาของพรรคภูมิใจไทย เขต 1 และ 2 ถูกผู้สมัครประชาธิปัตย์มีคะแนนทิ้งห่าง ส่วนเขต 3 และ 4 ภูมิใจไทยนำ

เจาะไข่แดงบรรหารบุรี

จ.สุพรรณบุรีฐานเสียงสำคัญของนายบรรหาร ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา ปรากฏว่า เขต 5 นายสหรัฐ กุลศรี จากเพื่อไทย ทำคะแนนทิ้งห่างนางมุกดา เที่ยงธรรม ชาติไทยพัฒนา เป็นหมื่นคะแนนหลังจากนับไปได้ 80 % ส่วนเขตอื่นๆไม่ปัญหา ผู้สมัครชาติไทยพัฒนานำขาด เขต 1 นายสรชัด สุจิตต์ เขต 2 นายชาญชัย ประเสริฐสุวรรณ เขต 3 นาย นพดล มาตรศรี เขต 4 น.ส.พัชรี โพธสุธน

ฮือฮาแปดริ้วพี่น้องฉายแสงตาม

ขณะที่จ.ฉะเชิงเทรา หลังนับคะแนนไปกว่า 70 % ปรากฏว่าตระกูลฉายแสง ซึ่งลงสมัคร 2 เขต คือ เขต 1 และเขต 4 มีคะแนนตามหลังผู้สมัครประชาธิปัตย์ โดยเขต 1 นายบุญเลิศ ไพรินทร์ นำนางฐิติมา ฉายแสง เขต 4 พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ ทิ้งนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง เกินหมื่นคะแนน ทั้งคู่เป็นน้องของนายจาตุรนต์ ฉายแสง

สำหรับจ.ราชบุรี นับคะแนนไปกว่า 60 % ปรากฏว่า เขตนายมานิต นพอมรบดี ภูมิใจไทย นำพล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร เพื่อไทย ห่างไปเรื่อยๆ

ยกอีสานเพียบ-ได้บุรีรัมย์ด้วย

สำหรับภาคอีสาน ฐานที่มั่นสำคัญของเพื่อไทย 20 จังหวัด 126 เขตเลือกตั้ง ปรากฏว่าคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อไทยชนะขาด ลอยยกจังหวัด อาทิ สกลนคร, นครพนม, มหา สารคาม, ขอนแก่น, ร้อยเอ็ด, อุดรธานี, หนอง คาย, บึงกาฬ, หนองบัวลำภู, มุกดาหาร ฯลฯ

ขณะที่จ.บุรีรัมย์ ฐานเสียงหัวใจของนายเนวิน ชิดชอบ พรรคภูมิใจไทย มีแนวโน้มถูกเพื่อไทยเจาะได้ 1-2 เก้าอี้ โดยเฉพาะเขต 6 และ 7 ผู้สมัครเพื่อไทยทิ้งห่างภูมิใจไทย เช่นเดียวกับจ.สุรินทร์ เพื่อไทยกวาด 7 จาก 8 เขต เหลือให้ภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง จ.ศรีสะเกษ เพื่อไทยกวาด 7 เขต ปล่อยอีก 1 เขตให้ชิงดำระหว่างพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินกับภูมิใจไทย

จ.นครราชสีมา 15 เขต เพื่อไทยกวาดได้ถึง 9-10 ที่นั่ง ที่เหลือ 2 พรรคแบ่งกันโดยชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน อาจได้เพียง 5 ที่นั่ง ขณะที่ภูมิใจไทย 1-2 ที่นั่ง

อดีตรมต.ศุภชัย-ไชยยศร่อแร่

จ.อุบลราชธานี 11 เขต เพื่อไทยกวาด 5 แบ่งให้ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินกับประชาธิปัตย์พรรคละ 3 ที่นั่ง

สำหรับผู้สมัครคนดังที่มีแนวโน้มสอบตก อาทิ นายจุมพฎ บุญใหญ่ อดีตส.ส.เพื่อไทย ที่ลงสมัครเขต 6 สกลนคร ในนามประชาธิปัตย์ แพ้หลุดลุ่ยให้นายเสรี สาระนันท์ เพื่อไทย รวมถึงนายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรมช. เกษตรฯ แกนนำภูมิใจไทย มีแนวโน้มสูงว่าจะเสียเก้าอี้ส.ส.นคร พนม เขต 1 ให้นายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ จากเพื่อไทย เช่นเดียวกับนายไชยยศ จิรเมธากร อดีตรมช.ศึกษาฯ สวมเสื้อประชาธิปัตย์หวังเจาะไข่แดงเพื่อไทย อุดรฯ แต่ถูกนายขจิต ชัยนิคม เพื่อไทย นำห่างชนิดไม่น่าจะไล่ทัน

มาร์คแถลงรับความพ่ายแพ้

เวลา 19.35 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเป็นไปอย่างเรียบร้อย และขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ให้กับประชาธิปัตย์ ผลเลือกตั้งที่ออกมาชัดเจนว่าเพื่อไทยได้รับชัยชนะ ประชาธิปัตย์ยอมรับความพ่ายแพ้ และยินดีกับเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล และน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จะได้เป็นนายกฯ และเป็นครั้งแรกของไทยที่จะมีนายกฯหญิงคนแรก แสดงให้เห็นว่าไทยเปิดโอกาสให้ผู้หญิงขึ้นมาดำรงตำแหน่งบริหารระดับสูงสุด

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า จากวันนี้พรรคต้องการเห็นความสามัคคี ปรองดอง เห็นรัฐบาลใหม่เดินหน้าทำตามนโยบายที่ประกาศและสัญญาไว้กับประชาชน ประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์ ร่วมมือกับรัฐบาลทำงานที่จะไม่สร้างความเสียหายให้บ้านเมือง และแม้เพื่อไทยจะได้ส.ส.มากที่สุดในสภา แต่คะแนนบัญชีรายชื่อไม่ถึงกึ่งหนึ่งถือว่าประชาชนไม่ได้ให้ฉันทามติในการล้างความผิด หรือนิรโทษกรรมให้กับใคร สำหรับตนจะรอดูผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน แต่มีคำตอบไว้ในใจแล้ว

กลับบ้านทันที-อาจลาหน.พรรค

หลังจากนายอภิสิทธิ์แถลงเสร็จ ผู้สื่อข่าวถามว่าที่บอกว่ามีคำตอบสำหรับอนาคตตัวเองแล้วนั้น คำตอบคืออะไร นายอภิสิทธิ์ไม่ตอบ เมื่อถามว่าจากนี้จะกลับบ้านเลยหรือไม่ นาย อภิสิทธิ์ตอบสั้นๆ ว่า "กลับบ้านเลยครับ"

จากนั้นนายอภิสิทธิ์แหวกวงล้อมผู้สื่อข่าวเดินไปขึ้นรถ เมื่อผ่านกองเชียร์ก็ยกมือไหว้กล่าวขอบคุณพร้อมรับดอกไม้ ทำให้กองเชียร์บางคนถึงกับร่ำไห้ เข้าไปลูบหน้าลูบหลังนายอภิสิทธิ์ บางคนส่งเสียงสนับสนุนให้สู้ต่อไปอย่างท้อ เมื่อนายอภิสิทธิ์ขึ้นรถกลับออกไป บรรดากองเชียร์ก็ยังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์และร่ำไห้เป็นระยะๆ

ทั้งนี้ พรรคประเมินว่าสิ่งที่นายอภิสิทธิ์จะรับผิดชอบและอยู่ในใจนั้น คาดว่าน่าจะเป็นการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค

ขณะเดียวกันบรรดาแกนนำคนอื่นๆก็ต่างเดินทางออกจากพรรคจนบรรยากาศเงียบเหงาลงถนัดใจ

ยิ่งลักษณ์แถลงขอบคุณ

เวลา 19.50 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย นำคณะผู้บริหารและแกนนำเพื่อไทย แถลงข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ตลอด 40 วันที่ผ่านมา ประชาชนต้อนรับ สนับสนุนอย่างอบอุ่น และตอบรับนโยบายเสมอมา ขอบคุณสำหรับทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ ขอบคุณสื่อทั้งไทยและต่างประเทศที่ติดตามมาตลอดและเสนอข่าวสารให้ประชาชนอย่างสม่ำเสมอและขอบคุณนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และทุกพรรคการ เมือง ที่ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ประชาชนได้รับความสงบเรียบร้อยและยืนยันว่า ตนและเพื่อไทยจะนำทุกนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนไปทำอย่างเต็มที่ อย่างดีที่สุด ไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

คุยพรรคเติ้งแล้วมีพรรคอื่นด้วย

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวอีกว่า วันนี้ไม่อยากบอกว่าเพื่อไทยชนะ แต่ประชาชนให้โอกาสตนและพรรคทำงานรับใช้ ซึ่งภาระข้างหน้ามีอีกมากที่ต้องแก้ปัญหาปากท้อง เรื่องเศรษฐกิจ และในประเทศต้องสร้างความสามัคคีปรองดอง เตรียมงานพัฒนาให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไป ซึ่งเป็นภาระหนักที่ต้องทำหน้าที่นี้ ดังนั้น ทั้งหมด เพิ่งเริ่มต้น จึงให้รอฟังผลอย่างเป็นทางการ ขณะนี้กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยได้คุยกับพรรคชาติไทยพัฒนาเรียบร้อยแล้ว และจะมีพรรค การเมืองอื่นในอนาคต ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวอีกว่า ตนและพรรคกราบขอบคุณประชาชน กรรมการบริหารที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ขอบคุณทุกพรรคที่เป็นไปอย่างเรียบร้อย เสียงประชาชนจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ด้วยหัวใจที่ดีที่มีต่อประเทศและขอให้ประชาชนให้โอกาสตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์และคณะผู้บริหารพรรคได้ติดตามผลการเลือกตั้งเป็นเวลาเกือบ 5 ช.ม. โดยระหว่างแถลงข่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์มีสีหน้าแจ่มใสและมีน้ำเสียงสั่นเครือบางช่วง สำหรับบรรยากาศกองเชียร์ที่มาปักหลักรอที่พรรคเพื่อไทย ยังคงช่วยลุ้นผลอยู่หน้าจอมอนิเตอร์ที่รายงานสดอย่างต่อเนื่อง และส่งเสียงเฮเมื่อคะแนนของพรรคเพิ่มขึ้น

ชูวิทย์ปาร์ตี้ลิสต์ชนะเติ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.บุรีรัมย์ว่า ภายหลังนับคะแนนเสร็จสิ้นเพื่อไทยเจาะพื้นที่บุรีรัมย์ได้ 2 เก้าอี้ เขต 6 นายพรชัย ศรีสุริยันโยธิน ชนะนายไตรเทพ งามกมล 41,767 ต่อ 39,799 คะแนน เขต 7 นายหนูแดง วรรณกางซ้าย ชนะนายประกิจ พลเดช 43,656 ต่อ 31,404 คะแนน

เวลา 20.30 น.กกต.รายงานว่า มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 33,626,507 คน คิดเป็น 71.55% บัตรเสียแบบบัญชีรายชื่อ 1,590,666 ใบ คิดเป็น 4.73% แบบแบ่งเขต 1,935,603 ใบ คิดเป็น 5.76% ไม่ประสงค์ลงคะแนน แบบแบ่งเขต 1,356,189 ใบ คิดเป็น 4.03% บัญชีรายชื่อ 911,433 ใบ คิดเป็น 2.71%

นับคะแนนแบบบัญชีรายชื่อไปแล้ว 91.97 % เพื่อไทยได้ 11,645,469 คะแนน ประชาธิปัตย์ได้ 9,650,796 คะแนน ภูมิใจไทย 985,527 คะแนน รักประเทศไทย 792,468 คะแนน ชาติไทยพัฒนา 747,554 คะแนน ส่วนแบบแบ่งเขตนับไปแล้วทั้งสิ้น 94.97%

พท.ขยับ 264 ทิ้งปชป. 100 ที่นั่ง

จากคะแนนดังกล่าวทำให้เพื่อไทยได้ส.ส. แบ่งเขตทั้งหมด 204 คน บัญชีรายชื่อ 60 คน รวม 264 คน ประชาธิปัตย์ แบ่งเขต 115 คน บัญชีรายชื่อ 45 คน รวม 160 คน

ภูมิใจไทย แบ่งเขต 29 คน บัญชีรายชื่อ 5 คน รวม 34 คน ชาติไทยพัฒนา แบ่งเขต 15 คน บัญชีรายชื่อ 4 คน รวม 19 คน

ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน แบ่งเขต 5 คน บัญชีรายชื่อ 2 คน รวม 7 คน พรรคพลังชล แบ่งเขต 6 คน บัญชีรายชื่อ 1 คน รวม 7 คน

รักประเทศไทย บัญชีรายชื่อ 4 คน รวม 4 คน มาตุภูมิ แบ่งเขต 1 คน บัญชีรายชื่อ 1 คน รวม 2 คน มหาชน บัญชีรายชื่อ 1 คน รวม 1 คน ประชาธิปไตยใหม่ บัญชีรายชื่อ 1 คน รวม 1 คน และรักษ์สันติ บัญชีรายชื่อ 1 คน รวม 1 คน

โคราชพท.เกินเป้า-ชพน.วูบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.นครราชสีมา สนามใหญ่รองจากกทม. ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อไทยกวาดส.ส.เกินเป้าได้ 8 ส.ส. ได้แก่ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ เขต 4, นายโกศล ปัทมะ น้องชายนายนพดล ปัททะ ที่ปรึกษาพ.ต.ท.ทักษิณ ชนะนายภิรมย์ พลวิเศษ ภูมิใจไทย ในเขต 5, นายสุชาติ ภิญโญ เขต 6, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ เขต 7 ชนะนายพีรพร สุวรรณฉวี ลูกชายว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี อดีตแกนนำชาติพัฒนาเพื่อเเผ่นดิน, นายจรูญพงศ์ พันธุ์ศรีนคร เขต 8 ชนะนายอนุวัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา ชาติพัฒนาเพื่อเเผ่นดิน, นายสัมภาษณ์ อัตถาวงศ์ น้องชายนายสุภรณ์ หรือแรมโบ้อีสาน เขต 11 ชนะส.ส.เก่าอย่างนางจิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน, นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ชนะพ.ต.ท. สมชาย เพศประเสริฐ อดีตส.ส.พลังประชาชน ที่ย้ายมาอยู่มาตุภูมิ เขต 13 และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เขต 14

ส่วนชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินได้ 4 ส.ส. คือ น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล เขต 1, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ เขต 2, นายประเสริฐ บุญชัยสุข เขต 3 ชนะนางลินดา เชิดชัย ลูกสะใภ้นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ตัวเก็งจากเพื่อไทย และนายพลพีร์ สุวรรณฉวี ลูกชายว่าที่ร.ต.ไพโรจน์ เขต 6

ภูมิใจไทยได้ 3 ส.ส. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์, นายประนอม โพธิ์คำ และนายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์

ปาร์ตี้ลิสต์พรรคเล็กพลิกไปมา

ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออย่างไม่เป็นทางการ พรรคที่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคละ 1 คน จาก 4 พรรค ได้แก่ พลังชล นายสันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์, มหาชน นายอภิรัต ศิรินาวิน, ประชา ธิปไตยใหม่ นายสุรทิน พิจารณ์ และกิจสังคม นายสุวิทย์ คุณกิตติ อย่างไรก็ตามคะแนนยังพลิกผันได้ โดยเฉพาะร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ พรรครักษ์สันติ ที่ยังสอดแทรกได้

พท.ร้อง-ลำ-จุดพลุฉลองชัย

สำหรับบรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยยังเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน ภายหลังน.ส.ยิ่งลักษณ์ออกจากห้องแถลงข่าวมาทักทายกลุ่มผู้สนับสนุนและคนเสื้อแดง โดยมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ เดินนำหน้า พร้อมเคลียร์ทางให้น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทักทายผู้สนับสนุนกว่า 500 คน ซึ่งต่างโห่ร้องและปรบมือต้อนรับ เสียง"ยิ่งลักษณ์ นายกฯ"ดังกระหึ่ม นายณัฐวุฒิขอร้องพี่น้องเสื้อแดงที่กำลังโห่ร้องดีใจเงียบเสียงลงเพื่อให้ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ว่าที่นายกฯหญิงด้านหน้าที่ทำการพรรค แต่ไม่เป็นผล น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องย้ายสถานที่มาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม บนชั้น 2 ที่ทำการพรรค

ขณะที่ด้านหน้าพรรคมีกลุ่มผู้สนับสนุนทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่เป็นคนอีสานและคนเหนือร่วมฉลองชัยชนะของเพื่อไทย จับกลุ่มร้องและเต้นหมอลำอย่างสนุกสนาน รวมทั้งจุดพลุและดอกไม้ไฟฉลองด้วย

กทม.ปชป. 23 แซงหน้าพท.

สำหรับสนามกทม.ที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือดระหว่าง 2 พรรคใหญ่ ประกฏว่าประชาธิปัตย์ยังรักษาตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ โดยกวาด 23 เขต ขณะที่เพื่อไทยได้ 10 เขต มีผลคะแนนดังนี้ เขต 1 พระนคร ป้อมปราบสัมพันธวงศ์ นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ ประชาธิปัตย์ 40,328 คะแนน พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เภกะนันท์ เพื่อไทย 20,230 คะแนน เขต 2 เขตปทุมวัน เขตบางรัก และเขตสาทร น.ส.อรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ ประชาธิปัตย์ 52,178 คะแนน ม.ล.ณัฎฐพล เทวกุล เพื่อไทย 26,956 คะแนน เขต 3 เขตบางคอแหลม และเขตยานนาวา ม.ล.อภิมงคล โสณกุล ประชาธิปัตย์ 47,982 คะแนน นายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ เพื่อไทย 29,976 คะแนน

เขต 4 เขตคลองเตย และเขตวัฒนา นายอนุชา บูรพชัยศรี ประชาธิปัตย์ 44,621 คะแนน นายวรพงษ์ ตันติเวชยานนท์ เพื่อไทย 29,749 คะแนน เขต 5 เขตดุสิต และเขตราชเทวี น.ส. ลีลาวดี วัชโรบล เพื่อไทย 38,206 คะแนน น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี ประชาธิปัตย์ 37,528 คะแนน เขต 6 เขตดินแดง และเขตพญาไท นายธนา ชีระวินิจ ประชาธิปัตย์ 51,501 คะแนน นายกวี ณ ลำปาง เพื่อไทย 45,792 คะแนน เขต 7 เขตห้วยขวาง และเขตวังทองหลาง (เฉพาะแขวงวังทองหลาง และแขวงพลับพลา) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประชาธิปัตย์ 38,470 คะแนน น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ เพื่อไทย 32,692 คะแนน

เขต 8 เขตลาดพร้าว และเขตวังทองหลาง (ยกเว้นแขวงวังทองหลาง และแขวงพลับพลา) นายสรรเสริญ สมะลาภา ประชาธิปัตย์ 43,293 คะแนน นายสิงห์ทอง บัวชุม เพื่อไทย 38,187 คะแนน เขต 9 เขตจตุจักร นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ประชาธิปัตย์ 42,352 คะแนน น.ส.วิลาวัลย์ ธรรมชาติ เพื่อไทย 37,602 คะแนน เขต 10 เขตบางซื่อ นายชื่นชอบ คงอุดม ประชาธิปัตย์ 32,306 คะแนน นายเฉลิมชัย จีนะวิจารณะ เพื่อไทย 30,596 คะแนน,

เขต 11 เขตหลักสี่ และเขตดอนเมือง (เฉพาะแขวงสนามบิน) นายสุรชาติ เทียนทอง เพื่อไทย 27,843 คะแนน นายสกลธี ภัททิยกุล ประชาธิปัตย์ 25,192 คะแนน อันดับ 3 น.ส.ศุภมาส อิสรภักดี ภูมิใจไทย เขต 12 เขตดอนเมือง (ยกเว้นแขวงสนามบิน) นายการุณ โหสกุล เพื่อไทย 37,858 คะแนน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประชาธิปัตย์ 30,185 คะแนน เขต 13 เขตสายไหม น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เพื่อไทย 51,765 คะแนน นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ประชาธิปัตย์ 33,805 คะแนน

เขต 14 เขตบางเขน นายอนุสรณ์ ปั้นทอง เพื่อไทย 49,829 คะแนน นายวิทเยนทร์ มุตตามระ ประชาธิปัตย์ 41,735 คะแนน เขต 15 เขตบางกะปิ นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ประชาธิปัตย์ 37,260 คะแนน นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ เพื่อไทย 32,737 คะแนน เขต 16 เขตบึงกุ่ม และเขตคันนายาว (เฉพาะแขวงรามอินทรา) นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ เพื่อไทย 48,690 คะแนน นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ประชาธิปัตย์ 47,425 คะแนน เขต 17 เขตมีนบุรี และเขตคันนายาว (ยกเว้นแขวงรามอินทรา) นายวิชาญ มีนชัยนันท์ เพื่อไทย 42,450 คะแนน นายชาญวิทย์ วิภูศิริ ประชาธิปัตย์ 39,634 คะแนน

เขต 18 เขตคลองสามวา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เพื่อไทย 39,058 คะแนน นายสมัย เจริญช่าง ประชาธิปัตย์ 37,910 คะแนน เขต 19 เขตหนองจอก นายไพโรจน์ อิสรเสรีพงษ์ เพื่อไทย 36,262 คะแนน นายวสันต์ มีวงษ์ ประชาธิปัตย์ 32,450 คะแนน เขต 20 เขตลาดกระบัง น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เพื่อไทย 44,5539 คะแนน นายสลวยเลิศ กิมสูนจันทร์ ประชาธิปัตย์ 25,964 คะแนน เขต 21 เขตสะพานสูง และเขตประเวศ (ยกเว้นแขวงหนองบอน และแขวงดอกไม้) นางนาถยา เบ็ญจศิริวรรณ ประชาธิปัตย์ 42,754 คะแนน นายเอกพจน์ วงศ์อารยะ เพื่อไทย 33,317 คะแนน

เขต 22 เขตสวนหลวง และเขตประเวศ (เฉพาะแขวงหนองบอน และแขวงดอกไม้) นายสามารถ มะลูลีม ประชาธิปัตย์ 50,467 คะแนน นายภัทรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ เพื่อไทย 39,437 คะแนน เขต 23 เขตพระโขนง และเขตบางนา นายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ประชาธิปัตย์ 47,993 คะแนน นายวัฒนา เซ่งไพเราะ เพื่อไทย 39,668 คะแนน เขต 24 เขตธนบุรี (ยกเว้นแขวงดาวคะนอง) และเขตคลองสาน นายสุรันต์ จันทร์พิทักษ์ ประชาธิปัตย์ 44,689 คะแนน นายอเนก หุตังคบดี เพื่อไทย 35,789 คะแนน เขต 25 เขตจอมทอง และเขตธนบุรี (เฉพาะแขวงดาวคะนอง) นางนันทพร วีรกุลสุนทรประชาธิปัตย์ 44,140 คะแนน นายสุวัฒน์ บวรศิริ เพื่อไทย 38,399 คะแนน

เขต 26 เขตราษฎร์บูรณะ และเขตทุ่งครุ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ประชาธิปัตย์ 46,910 คะแนน, น.ส.นพสรัญ วรรณศิริกุล เพื่อไทย 45,092 คะแนน เขต 27 เขตบางขุนเทียน นายสากล ม่วงศิริ ประชาธิปัตย์ 38,137 คะแนน นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ เพื่อไทย 33,475 คะแนน เขต 28 เขตบางบอน และเขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองแขม) พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ประชาธิปัตย์ 41,272 คะแนน นายวัน อยู่บำรุง 1 เพื่อไทย 40,192 คะแนน

เขต 29 เขตทวีวัฒนา และเขตหนองแขม (ยกเว้นแขวงหนองแขม) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ประชาธิปัตย์ 37,932 คะแนน นายแสวง ฤกษ์จรัล เพื่อไทย 34,457 คะแนน เขต 30 เขตบางแค นางอรอนงค์ คล้ายนก ประชาธิปัตย์ 47,886 คะแนน รท.หญิงสุนิสา เลิศภควัต เพื่อไทย 43,086 คะแนน เขต 31 เขตภาษีเจริญ และเขตบางกอกใหญ่ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ประชาธิปัตย์ 49,650 คะแนน นายมานะ คงวุฒิปัญญา เพื่อไทย 46,349 คะแนน

เขต 32 เขตตลิ่งชัน และเขตบางกอกน้อย (เฉพาะแขวงบ้านช่างหล่อ และแขวงบางขุนศรี) นายชนินทร์ รุ่งแสง ประชาธิปัตย์ 43,407 คะแนน นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ เพื่อไทย 40,942 คะแนน เขต 33 เขตบางพลัด และเขตบางกอกน้อย (ยกเว้นแขวงบ้านช่างหล่อ และแขวงบางขุนศรี) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ประชาธิปัตย์ 35,906 คะแนน, นายพงศ์พันธุ์ ยอดเมืองเจริญเพื่อไทย 31,867 คะแนน

ยิ่งดึกพท.ขยับ 264-ปชป. 160

เวลา 22.30 น. กกต.สรุปนับคะแนนปรากฏว่า เพื่อไทยได้ 264 เสียง แบ่งเป็นส.ส.เขต 204 ปาร์ตี้ลิสต์ 60, ประชาธิปัตย์ได้ 160 เสียง ส.ส.เขต 115 ปาร์ตี้ลิสต์ 45, ภูมิใจไทยได้ 34 เสียง ส.ส.เขต 29 ปาร์ตี้ลิสต์ 5, ชาติไทยพัฒนา 19 ส.ส.เขต 15 ปาร์ตี้ลิสต์ 4, ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินได้ 7 ส.ส.เขต 5 ปาร์ตี้ลิสต์ 2, พลังชลได้ 7 ส.ส.เขต 6 ปาร์ตี้ลิสต์ 1, รักประเทศไทยได้ปาร์ตี้ลิสต์ 4, มาตุภูมิได้ 2 ส.ส.เขต 1 ปาร์ตี้ลิสต์ 1, มหาชนได้ปาร์ตี้ลิสต์ 1, ประชาธิปไตยใหม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์ 1 และรักษ์สันติได้ปาร์ตี้ลิสต์ 1

ยิ่งลักษณ์ขอบคุณกองเชียร์

เวลา 22.45 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวขอบคุณกองเชียร์หลายร้อยคนที่ยังปักหลักรออยู่หน้าที่ทำการพรรคว่า "วันนี้ไม่มีคำไหนแทนใจได้มากกว่าคำขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ให้กับผู้หญิงคนนี้และพรรคเพื่อไทย วันนี้อยากบอกว่าชัยชนะเป็นของพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับโอกาสได้เข้ามาทำงานรับใช้ประชาชนและจะมุ่งมั่นทำงานให้ดีที่สุดตามที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน จะเข้ามาแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องปากท้อง ซึ่งดิฉันไม่เคยลืมว่าเรื่องนี้ต้องมาเป็นอันดับแรก จะทำด้วยมุ่งมั่นและหัวใจของผู้หญิงคนนี้ไม่ให้ผิดหวัง สายตาที่เมตตาของประชาชนตลอด 40 วันเป็นวันสำคัญของผู้หญิงคนนี้ เป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในชีวิตที่ได้รับเกียรติมอบหมายให้เข้ามาทำงานและขอขอบคุณอีกครั้งจากใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและพรรคเพื่อไทย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่พูดจบได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากกองเชียร์คนเสื้อแดง ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับ

เอเอฟพีชูยิ่งลักษณ์นายกฯหญิง

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. สำนักข่าวเอพีของสหรัฐอเมริการายงานว่า ประเทศไทยจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังเกิดการรัฐประหารโดยกองทัพเมื่อปี 2549 และเป็นการเลือกตั้งที่คนไทยทั้งประเทศคาดหวังว่าจะนำไปสู่การยุติความแตกแยกและความวุ่นวายทั้งหมดในบ้านเมือง แต่คงจะเป็นไปได้ยากเนื่องจากผลการเลือกตั้งมีแนวโน้มจะทำให้เกิดความแตกแยกของสองขั้วการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับพรรคประชาธิปัตย์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่จะบานปลายและหยั่งรากลึกลงกว่าเดิม หากผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่จำนวน 500 ที่นั่งครั้งนี้ไม่เป็นที่ยอมรับจากฝ่ายต่างๆ รวมถึงกองทัพ ประเทศไทย อาจจะต้องเผชิญกับความวุ่นวายและเหตุนองเลือดครั้งใหม่ที่อาจเลวร้ายรุนแรงกว่าเหตุประท้วงกลางกรุงเทพฯ เมื่อปีที่แล้ว ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 90 ราย

เอพีวิเคราะห์ด้วยว่า ถึงแม้ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนของโพลหลายสำนักในเมืองไทย จะให้น้ำหนักกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าอาจจะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ แต่ก็มีความเป็นไปได้เช่นกันที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะได้กลับมาครองอำนาจต่ออีกสมัย นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายคำถามที่ต้องรอคอยความชัดเจนกันต่อไป ไม่ว่าจะเป็นคำถามที่ว่ากองทัพไทย จะยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ได้หรือไม่ หากฝ่ายที่ชนะการเลือกตั้งเป็นกลุ่มการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่มีพี่ชายคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกกองทัพโค่นอำนาจ รวมถึงคำถามที่ว่า หลังการเลือกตั้ง จะมีกลุ่มพลังมวลชนเสื้อสีต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวตามท้องถนนจนสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่เคยเป็น"ดินแดนแห่งรอยยิ้ม" ในสายตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกหรือไม่

เวลา 17.13 น. เอเอฟพีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อันดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย เตรียมตัวที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศแล้ว หลังผลสำรวจทุกสำนักชี้ว่า พรรคเพื่อไทยมีจำนวนผู้แทนที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยสื่อต่างชาติสำนักนี้ ยังชี้ให้เห็นว่า ถึงแม้จะมีกระแสที่ยิ่งลักษณ์เปรียบเสมือน"โคลน"ของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ก็ยังได้รับเลือกอยู่ดี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์