ผู้สมัคร ส.ส.ทรท.เกณฑ์ม็อบหลักหมื่น บุกกรุง - ประกาศชน พันธมิตรกู้ชาติ

ผู้สมัคร ส.ส.ทรท.เกณฑ์ม็อบหลักหมื่น บุกกรุง - ประกาศชน พันธมิตรกู้ชาติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 มีนาคม 2549 16:00 น.

พะเยา ผู้สมัคร ส.ส.ไทยรักไทย จังหวัดพะเยา ประกาศระดมคนหลักหมื่น เข้ากรุงเทพฯ พรุ่งนี้ (15 มี.ค.) มุ่งตรงชน จำลอง-สนธิ เผชิญหน้ากลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ ขณะที่ กกต.จังหวัดเตือนผู้สมัคร วางตัวให้เหมาะสม และห้ามนำเงินพรรคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ชี้ผิด กม.เลือกตั้ง

รายงานจากจังหวัดพะเยา แจ้งว่า ในวันนี้ (14 มี.ค.) ได้มีการติดต่อประสานงานกันระหว่างนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จังหวัดพะเยา พรรคไทยรักไทย กับนางสาวอรุณี ชำนาญยา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา พรรคไทยรักไทย ในการที่จะเป็นแกนนำพาขบวนชาวบ้านกว่าหนึ่งหมื่นคน เคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเผชิญหน้ากับการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นำโดยพลตรีจำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) โดยกลุ่มที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ในครั้งนี้จะผูกผ้าเขียวไว้ที่ศีรษะเพื่อเป็นสัญลักษณ์

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จากการที่กลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ยุติการชุมนุม ทางฝ่ายของตัวเองจึงได้ตัดสินใจที่จะต่อสู้ร่วมกับประชาชนที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ จนถึงที่สุด ซึ่งนาทีนี้แม้ว่าทางพรรค หรือหัวหน้าพรรคจะสั่งห้ามก็จะไม่เป็นผลทั้งสิ้น เพราะอดทนมานานแล้ว ที่จะไม่เคลื่อนไหวใดๆ ซึ่งสิ่งใดที่จะเกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ตนเองพร้อมจะรับผิดชอบทั้งหมด

ทันทีที่ประสานงานเสร็จเรียบร้อย ชาวบ้านกว่า 10,000 คน พร้อมที่จะเคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ ทันทีในวันพรุ่งนี้ เพื่อปะทะกับกลุ่มของนายสนธิ และ พล.ต.จำลอง นายวิสุทธิ์ กล่าว

ขณะที่ นายนิคม บุญเสริม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในสถานการณ์การเมืองที่ร้อนแรงในเวลานี้ และยังอยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ปรากฏว่า มีหลายพื้นที่ที่พบว่ามีการรวมกลุ่มพลังมวลชนเพื่อแสดงจุดยืนทางการเมือง จึงมีความเป็นห่วงกังวล ว่า อาจจะมีผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองเข้าไปให้การสนับสนุน ซึ่งหากเป็นเงินของพรรค ที่ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อจูงใจให้ประชาชนไปเลือกตั้งพรรค หรือเลือกผู้สมัครของพรรคก็สามารถทำได้ แต่หากมีการสืบทราบว่า ได้นำเงินไปสนับสนุนกลุ่มพลังมวลชนและจูงใจ ไปเลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมืองจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งทั่วไปทันที

เงินที่ กกต.สนับสนุนพรรคการเมือง เพื่อให้นำไปใช้ส่งเสริมประชาธิปไตย แต่หากนำไปสนับสนุนกลุ่มม็อบ ก็ถือว่า มีความผิด ดังนั้น หากมีการร้องเข้ามา กกต.จะต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนในทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม อยากวิงวอนให้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตน ในกรอบที่เหมาะสมและพอดี นำความไปสู่สงบและเกิดสันติสุขภายใต้ระบอบประชาธิปไตย นายนิคม กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ย้ำเตือนไม่ให้ผู้สมัคร ส.ส.มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ เพราะอาจจะทำให้มีพฤติกรรมที่เป็นความผิดในระเบียบกฎหมายอื่น ซึ่งแม้ไม่เข้าข่ายความผิดของ กกต.แต่อาจจะกระเทือนถึงตัวผู้สมัคร ทำให้ประชาชนมองภาพลักษณ์ที่ไม่เหมาะสมได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์