กกต.-ตร.จับรถขนเงินซื้อเสียง3แสน


กกต.มหาสารคามและตำรวจสันติบาล รวบผู้ต้องสงสัยเป็นหัวคะแนนจ่ายเงินซื้อเสียง พบเงินสดกว่า 3 แสนและรายชื่อชาวบ้านพร้อมยึดรถยนต์ต้องสงสัยไปตรวจสอบขยายผล

 (2ก.ค.) พ.ต.ท.ชัชวาล  หมั่นนอก หัวหน้าตำรวจสันติบาลจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า  มีการแจ้งเบาะแสว่ามีกลุ่มบุคคลที่ต้องสงสัยนำเงินไปซื้อเสียงชาวบ้านที่บ้านหมู่ที่ 1 ต.หนองโน อ.เมือง จ.มหาสารคาม  จึงพร้อมด้วยชุดสืบสวน และ กกต.มหาสารคาม  เข้าไปตรวจสอบและพบผู้ต้องสงสัยคือนางทองพูล  ศรีโยวงศ์  บ้านเลขที่ 105 ทั้ง 2 คนอยู่ที่บ้านหมู่ที่ 1 ต.หนองโน อ.เมือง  จึงจับกุมและตรวจค้นพบธนบัตรฉบับละ 100 บาท เย็บเป็นปึก ๆ ละ 400 บาท รวม 16 ปึก รวมเป็นเงิน 6,400 บาท แต่ไม่พบหลักฐานที่บ่งบอกถึงผู้สมัครรายหนึ่งรายใด

 เบื้องต้นผู้ต้องสงสัยรับว่าได้รับเงินมาจากชาย 3 คนไม่ทราบชื่อ นำเงินมาให้ถึงหมู่บ้าน  เจ้าหน้าที่จึงไปยังสถานที่ดังกล่าวพบรถยนต์มิวเซเว่น อีซูซุ สีน้ำเงิน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนจอดล็อคประตูทิ้งไว้ ส่วนชาย 3 คนเห็นเจ้าหน้าที่จึงล็อครถยนต์แล้วได้วิ่งหลบหนี   เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดรถคันดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะลากรถไปตรวจสอบขยายผลหาผู้กระทำผิดที่ สภ.ดอนหว่าน อ.เมือง จาากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำรถของกลางพร้อมผู้ต้องสงสัย  ไปสอบปากคำและตรวจสอบภายในรถคันดังกล่าว 

        
จากการตรวจค้นพบเงินสดฉบับละ 100 บาท จำนวน 394,285 บาท อยู่ในถุงพลาสติก และพบปืนขนาด 9 ม.ม.จำนวน 1 กระบอกพร้อมกระสุนในรังเพลิง 10 นัด  นอกจากนี้ยังพบสมุดบัญชีรายชื่อของหัวคะแนนและรายชื่อชาวบ้าน จำนวน 1 เล่ม  อีกทั้งยังพบหลักฐานเป็นบัตรแนะนำตัวผู้สมัครของ  ผู้สมัครรายหนึ่ง ของพรรคการเมืองพรรคใหญ่พรรคหนึ่ง เขต 1 มหาสารคาม  เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางดังกล่าวไว้เป็นหลักฐานเพื่อเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวน ต่อไป

        
ส่วนนางทองพูล ศรีโยวงศ์  จนท.ตร.ได้แจ้งข้อหาเตรียมการซื้อเสียงตามมาตรา 53 และได้ส่งให้ พ.ต.ท.พศินดิลก  ด่านแก้ว  พนักงานสอบสวน สภ.ดอนหว่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม

รวบนายกอบต.พร้อมเงิน5หมื่นโพยรายชื่อ

อีกรายหนึ่งเมื่อเวลา 13.00 น. นายอนันต์ ปลื้มสุด ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยพ.ต.อ.ณัฐคม  พร้อมสันเทียะ รอง.ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ พร้อมคณะชุดสืบสวนกก.ต. ลงพื้นที่ติดตามคดีหลังเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรรวจสภ.หนองบัวแดง สามารถจับกุมนายวิจิตร  คุณอุดม อายุ 58 ปี นายก อบต.คูเมือง และนายเฉลิมชัย  จีรวัฒน์ อายุ 45 ปี เลขานายก อบต.คูเมือง อ.หนองบัวแดง ซึ่งเป็นหัวคะแนนพรรคการเมืองพรรคหนึ่งในพื้นที่ เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.ชัยภูมิ ได้ที่บริเวณตลาดนัดคลองถม บ้านโสกตลับ ต.คูเมือง อ.หนองบัวแดง พร้อมของกลางอาวุธปืนขนาด .45 พร้อมกระสุน และมีโพยรายชื่อราษฎรที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตต.คูเมืองทั้งหมด รวม 12 แผ่น รวม 166 รายชื่อ ระบุท้ายโพยจ่ายหัวละ 300 บาท และมีเงินสดบรรจุอยู่ในกระเป๋าติดตัวมาด้วยรวม 53,700 บาทและมีเฉพาะธนบัตรใบละ 100 บาทเท่านั้น พร้อมยึดของกลางเป็นรถยนต์ปิกอัพโตโยต้า ทะเบียน กพ.9059 ชัยภูมิ

        
การจับกุมครั้งนี้เนื่องจากทางพ.ต.ท.บุญส่ง  หมื่นสุรินทร์ พนักงานสอบสวนสภ.หนองบัวแดง และเจ้าหน้าที่ของคณะกรมการการเลือกตั้งประจำเขตอ.หนองบัวแดง ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าช่วยควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้ พร้อมหลักฐานดังกล่าวและให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปรับตัวในจุดเกิดเหตูดังกล่าวด้วย

        
ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.หนองบัวแดง จะไปถึง ซึ่งมีชายฉกรรจ์ ประมาณ 5 คน สวมหมวกปิดหน้าตาไว้ นั่งควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คนซึ่งเป็นนายก อบต.คูเมืองไว้ภายในรถ เมื่อส่งมอบผู้ต้องหาให้ตำรวจ พร้อมของกลางแล้ว ก็รีบพากันวิ่งขึ้นไปขับขี่รถยนต์ปิกอัพไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียนที่จอดรออยู่ข้างทางอีกคันหนึ่งขับขี่หายไป

        
เจ้าหน้าที่ตำรวจ และคณะกรรมการ กกต.ประจำเขตอำเภอหนองบัวแดง จึงได้รีบช่วยกันควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมาส่งดำเนินคดีที่โรงพัก ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่ขอให้การ  อ้างเพียงว่าปืนมีทะเบียนได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และเงินก็เป็นเงินส่วนตัวซึ่งมีทั้งหมดกว่า 100,000 บาท ไม่ใช่เหลือกว่า 50,000 บาท ซึ่งไม่ได้มีประสงค์นำไปซื้อเสียงแต่อย่างใด และไม่ทราบว่ากลุ่มชายฉกรรจ์  ที่พากันเข้ามาปิดล้อมรถและจับตัวเพื่อควบคุมส่งตำรวจครั้งนี้เป็นใคร เพราะทุกคนพากันสวมปิดหน้าตากันหมด

        
นายอนันต์  กล่าวว่า เบื้องต้นตำรวจได้ตั้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีในข้อหาพกพาวาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย และให้ผู้ต้องหาได้ประกันตัวออกไปก่อนแล้ว และในส่วนของคดีกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จากนี้ไปก็จะต้องมีการดำเนินคดีด้วยซึ่งเบื้องต้นมีมูลตามหลักฐานทั้งโพยรายชื่อ และเงินสดที่ยึดมาด้วยได้กว่า 53,700 บาท และหลังจากนี้ไปหลังเลือกตั้งน่าจะสอบสวนข้อเท็จจริงดำเนินการนำไปสู่ใบเหลืองใบแดงได้ไม่เกิน 30 วัน โดยได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ณัฐคม  พร้อมสันเทียะ รอง.ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ เป็นผู้ควบคุมดูแลคดีนี้อย่างใกล้ชิดด้วย รวมทั้งกลุ่มชายชุดดำดังกล่าวว่าเป็นใครมาจากไหนด้วย

        
ส่วนบรรยากาศการดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งของ จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีทั้งหมด 7 เขต ปัญหาการร้องเรียนเริ่มเข้ามามาก จึงได้สั่งจับตาเป็นพิเศษใน 4 เขตเลือกตั้งที่มีการแข่งขันกันสูงในเขต 1,3,4 และเขต 5 แต่ก็ไม่น่าจะมีเหตุรุนแรงใดๆ ส่วนผลการเลือกตั้งคาดว่าจะรู้ผลได้ภายในเวลา 21.00 น.วันที่ 3 ก.ค.

        
พ.ต.อ.ณัฐคม  พร้อมสันเทียะ รอง.ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า คดีพกพาอาวุธปืนที่ได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้ง 2 รายได้ขอประกันตัวขอสู้คดีในชั้นศาลออกไปแล้ว  ส่วนของคดีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งที่มีการพบโพยรายชื่อ และเงินซื้อสียง คดีนี้ตนจะเป็นหัวหน้าชุดควบคุมคดีนี้ด้วยตนเองเพื่อส่ง กกต.พิจารณาโดยด่วนต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์