ชาวบ้านฉีกบัตร!!เหตุไม่เข้าใจกติกา

ภาพจาก modernnine tv


สาวใหญ่อุทัยธานีเมาฉีกบัตร 


ที่จังหวัดอุทัยธานี เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 3 กรกฎาคม เขตเลือกตั้งที่ 2  บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 5 ภายในเขตเทศบาลตำบลเขาบางแกรก อ.หนอฉาง จ.อุทัยธานี ขณะที่ประชาชนจำนวนมากต่างทยอยเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง  ได้มี น.ส.สำอางค์ จิตซื่อ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145 หมู่ 4 ต.เขาบางแกรก ได้เข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งภายในหน่วย และได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งแบบระบบบัญชีรายชื่อ


เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่เห็นเหตุการณ์ จึงได้นำตัวส่ง พ.ต.ท.สมหมาย  เยี่ยงศรีเมือง พนักงานสอบสวน สบ.3 สภ.เขาบางแกรก จากการสอบสวนทราบว่า น.ส.สำอางค์ ได้ดื่มสุราและอยู่ในอาการมึนเมาอย่างเห็นได้ชัด แต่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยไม่ได้ทันสังเกตุเนื่องจากมีผู้ใช้สิทธิมาก   พนักงานสอบสวนจึงได้ดำเนินคดีและส่งฟ้องศาลต่อไป 


พ่อเฒ่าโคราชฉีกบัตรเลือกตั้ง เหตุเข้าใจผิดเรื่องการหย่อนบัตร
 

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 ศาลาประชาคมหมู่บ้านวะภูแก้ว ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 14 ของ จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งได้ควบคุมตัวนายแสง พรมภักดี อายุ 79 ปี อยู่บ้านเลขที่ 137/6 หมูที่ 6 บ้านวะภูแก้ว อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ภายหลังที่นายแสงได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบระบบบัญชีรายชื่อ ขณะกำลังหย่อนบัตรลงในหีบเลือกตั้ง หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งได้แจ้งให้ พ.ต.ท.สุรวัช ราชรักษา  สารวัตรเวร สภ.สูงเนิน มารับตัวไปสอบสวน


พ.ต.ท.สุรวัช เปิดเผยว่า จากการสอบสวนนายแสงให้การรับสารภาพว่า ตนเองฉีกบัตรเลือกตั้ง เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากขณะที่ตนหย่อนบัตรเลือกตั้งแบบระบบบัญชีรายชื่อลงในหีบบัตร แต่บัตรไม่ลง ตนจึงหยิบขึ้นมาฉีกบัตรขาดออกเป็น 2 ท่อน เพื่อจะหย่อนบัตรลงในหีบเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเห็นได้เข้ามาทักท้วงและควบคุมตัวตนเองเอาไว้ดังกล่าว ในเบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดกฏหมายเลือกตั้งด้วยการฉีกบัตรเลือกตั้งและควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฏหมายที่ สภ.สูงเนิน ต่อไป


ส่วนบรรยากาศที่หน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 8 อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า โดยหลายหน่วยมีประชาชนเข้าแถวรอคิวใช้สิทธิยาวเหยียด และทุกหน่วยเลือกตั้งประธานประจำหน่วยเลือกตั้งได้อ่านประกาศของ กกต.เรื่องตัดสิทธิการเป็นผู้สมัครของนายปุระพัฒน์  วิเศษจินดาวัฒนา  ผู้สมัครหมายเลข 16 พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี พร้อมสั่งปรับเงิน 4 พันบาท และสั่งจำคุกแต่โทษจำคุกรอลงอาญาเนื่องจากนายปุระพัฒน์แจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ขณะดำรงตำแหน่ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อเเผ่นดิน ซึ่งถือว่านายปุระพัฒน์เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งนี้ถ้าหากประชาชนกากบาทเลือกนายปุระพัฒน์ บัตรเลือกตั้งนั้นจะเป็นบัตรเสียทันที
 

คนป่วยเป็นอัมพฤกษ์ฉีกบัตรเลือกตั้งไม่เจตนา
 
เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 28 ตั้งอยู่ที่ กองทุนชุมชนสุขสมบูรณ์ ม.9 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร โดยมีผู้ใช้สิทธิ์รายหนึ่งชื่อ นายสมบูรณ์ ปักษิณ อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 316 ม.9 ต.ตากแดด อ.เมือง จ.ชุมพร ได้ทำบัตรเลือกตั้งฉีกขาดเป็น 2 ชิ้น เมื่อเจ้าหน้าที่นำตัวมาสอบสวน จึงทราบว่านายสมบูรณ์ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ แขนและมือสามารถใช้การได้เพียงข้างเดียว และได้พยายามคลี่บัตรเลือกตั้งที่พับอยู่เพื่อลงคะแนน แต่พลาดทำให้บัตรฉีกขาด เจ้าหน้าที่จึงทำบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ก่อนรายงานให้ กกต.ชุมพร และผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรทราบ ซึ่งต่อมาได้รับการยื่นยันจาก กกต.ชุมพรว่า เป็นการกระทำที่ไม่เจตนาทำลายบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้ง


นอกจากนี้ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 7 เขตเลือกตั้งที่ 3 เทศบาลเมืองหลังสวน อ.หลังสวน มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก ซึ่งต้องยืนเข้าแถวกันออกมาล้นถึงกลางถนน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์