อภิสิทธิ์ จี้ จิ๋ว แจงจุดยืนให้ชัด ย้ำไม่หวั่นหากรั้งผู้นำ ทรท.

อภิสิทธิ์ จี้ จิ๋ว แจงจุดยืนให้ชัด ย้ำไม่หวั่นหากรั้งผู้นำ ทรท.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 ธันวาคม 2549 14:49 น.

อภิสิทธิ์ แสดงจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจนป้องกันความสับสน ย้ำไม่หวั่นหากรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักไทยแทน ทักษิณ ชี้การแข่งขันในระบอบประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับการชี้ขาดของประชาชนไม่ใช่ฟ้าดิน

วันนี้ (25 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่พอใจที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่ไม่ได้เดินทางไปอวยพรปีใหม่ที่บ้านพักซอยปิ่นประภาคม จ.นนทบุรี ตามที่นัดหมายไว้ว่า ข่าวความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.ชวลิต กับ คมช.ไม่ใช่ครั้งแรก ซึ่งหาก พล.อ.ชวลิตปฏิเสธว่าไม่ได้ให้ข่าวหรือไม่ได้ไปกล่าวหาอะไรก็อาจจะช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่คิดว่าขณะนี้สิ่งที่เป็นประเด็น คือ สังคมต้องการความชัดเจนจาก พล.อ.ชวลิต ว่าต้องการที่จะดำเนินบทบาททางการเมือง และจุดยืนอย่างไร ถ้า พล.อ.ชวลิต จะคิดไม่เหมือน คมช. และรัฐบาล ก็ไม่แปลกอะไร แต่ขอให้เป็นการดำเนินงานทางการเมืองแบบเปิดเผย ตรงไปตรงมา และเป็นเรื่องของการเอาความคิดมาว่ากัน มากกว่าการเคลื่อนไหวในลักษณะที่จะทำให้เกิดการตีความ จนเกิดเรื่องสงสัยหรือหวาดระแวง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับใคร

พล.อ.ชวลิต คงคิดว่าอยู่ในฐานะที่จะยังสามารถเป็นผู้รวบรวมบรรดานักการเมืองที่เคยฝักใฝ่อยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ และคิดว่าตรงนี้อาจจะเป็นฐานการเมืองที่สำคัญของ พล.อ.ชวลิต เพราะฉะนั้น พล.อ.ชวลิต ขยับในลักษณะนี้ ก็ไม่แปลกอะไร แต่ท่านน่าจะทำอะไรให้เปิดเผย ตรงไปตรงมาไปเลยว่าท่านอยากจะเป็นผู้สืบทอดจากคุณทักษิณก็ว่าไป เพราะเดิมท่านก็เป็นรองนายกรัฐมนตรีและสมาชิกพรรคไทยรักไทยอยู่แล้วว่าอย่างนั้นไปเลยก็หมดเรื่อง นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ชวลิต ออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้จะสร้างความปั่นป่วนใดๆ หรือไม่

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้า พล.อ.ชวลิต เปิดเผยตรงไปตรงมา ก็ไม่มีปัญหาอะไร และถือว่าดี เพราะจะได้แสดงออกว่าเป็นการแสดงจุดยืนด้วยความบริสุทธิ์ใจ จะได้ไม่มาหวาดระแวงสงสัยกัน

ส่วนถ้า พล.อ.ชวลิต มาเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถือเป็นคู่แข่งของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หัวหน้าพรรคต้องแข่งขันกันอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องของสมาชิกแต่ละพรรคจะตัดสินกันเอง ถ้า พล.อ.ชวลิต มีความปรารถนาเช่นนี้ น่าจะแสดงตัวมาเลย เพราะถือว่าเป็นเรื่องระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ฟ้าดิน อย่างไรก็ตาม การออกมาพูดเช่นนี้ ไม่มีความประสงค์ไปท้าทายอะไร เพียงแต่คิดว่าบ้านเมืองในเวลานี้ ต้องการการทำงานทางการเมืองที่ตรงไปตรงมา ใครมีความคิด ปรารถนาอยากจะเคลื่อนไหวต้องแสดงตัวออกมา ยุคนี้ต้องเป็นเช่นนี้

ต่อข้อถามว่า กรณีเรื่องโบกี้รถไฟที่อยู่ภายในบ้านพัก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี

ที่บ้านพักเขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา คิดว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจในเรื่องนี้อย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ ต้องมีข้อเท็จจริงมาชี้แจง ซึ่งคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะฟังดูแล้ว ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพร้อมจะพิสูจน์อยู่แล้ว แต่ฝ่ายที่กล่าวหาก็บอกว่าไม่ได้กล่าวหาแล้ว เรื่องก็คงจบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์