เทือกโวยพท.เหลี่ยมจัดยันตั้งรบ.สู้

'สุเทพ' เฉ่ง พท. เล่ห์เหลี่ยมมาก ลั่น ใครรวมเสียงได้ จัดตั้งรัฐบาลได้ เตือน อย่าสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง

ขณะที่สถานการณ์การเมือง อยู่ในช่วงเวลา "นับถอยหลัง" ไปสู่วันเลือกตั้ง ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ความเคลื่อนไหวในทางการเมือง ก็ยังคงคึกคัก โดยเฉพาะการมุ่งไปสู่เป้าหมาย ของการได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล และการมองข้ามช็อต ไปถึงการรวบรวมเสียง เพื่อเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องการตั้งแข่งกัน

แต่เป็นเรื่องของใครตั้งได้ คือถ้าตั้งแข่งก็เท่ากับไปแย่งชิงกันมาตั้ง แต่ใครตั้งได้ หมายความว่า พรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงได้เพียงพอ ก็สามารถไปจัดตั้งรัฐบาล วิธีจัดตั้งคือไปเริ่มต้นในสภาผูแทนฯก่อน ฉะนั้น คะแนนที่รวบรวมได้ จะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด


นายสุเทพ ย้ำว่า ทุกพรรคตระหนักดีอยู่แล้วว่า พรรคเพื่อไทยยังเป็นปัญหาบ้านเมือง นโยบายที่เสนอให้ลบล้างความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อย รวมทั้งกระบวนการที่ทำกันไว้ ทั้งเสื้อแดงเสื้อดำก็เป็นปัญหา

         


ผู้สื่อข่าว ถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ตั้งแข่งใช่หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องดูว่า คะแนนทีได้เป็นอย่างไร ไม่จำเป็นว่า ต้องใช้เวลากี่วัน จะกี่วันก็ได้ จนกว่าจะถึงวันที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดประชุม เพื่อให้สมาชิกออกเสียงสนับสนุนผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ

         
"ผมเรียนตามตรงว่า พรรคเพื่อไทยมีเล่ห์เหลี่ยมมากไป หลายวิธีในวันนี้ ไม่ว่า จะเป็นการพยายามออกข่าวไว้ก่อนว่า ถ้าหากชนะประชาธิปัตย์ แม้จะชนะเพียง 1-2 คะแนน ก็เป็นสิทธิที่จะได้จัดตั้งรัฐบาลเรื่องนี้ ไม่ใช่ความถูกต้องของระบอบประชาธิปไตย เขาอาจจะชนะหรือแพ้ผม 5 คะแนน แต่หากใครรวมคะแนนเสียงได้ ก็จัดตั้งรัฐบาล" นายสุเทพ ระบุ

         
เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุด้วยว่า พรรคเพื่อไทยพยายามออกข่าว เรื่องการตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้ง

หากแพ้เมื่อไหร่ ก็จะโวยวายว่า ถูกโกง เจ้าหน้าที่เข้าข้างรัฐบาลต้องมีแน่นอน และถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ คนของเขาก็จะออกมาเคลื่อนไหว
"ผมบอกแล้วว่า ถ้าสู้กันตามกระบวนกประชาธิปไตย สู้กันให้ขาวสะอาด อย่ามีเล่ห์เหลี่ยมชั้นเชิง มาสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองอีกต่อไป" นายสุเทพ กล่าว

         
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่ใช่การปฏิบัติแบบรวบรวมเสียงข้างมาก นานาชาติจะมองว่าการเลือกตจั้งมีปัญหาหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า นานาชาติก็จะต้องเข้าใจผิด ซึ่งมีแต่พรรคเพื่อไทยพยายามบิดเบือน แต่ไม่ต้องกังวล อย่างไรเขาก็ชนะเพื่อไทยอยู่แล้ว

แย้ม คุย "บรรหาร" ได้ ยัน ไม่ใช่คนผิดคำพูด

ส่วนกรณีที่นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ไม่ชอบทำงานกับคนไม่รักษาคำพูดนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เขากับนายบรรหาร ถึงเวลาก็หารือคุยกันได้ "ผมเคารพท่านเป็นอย่างดี  ท่านก็เข้าใจดี และผมก็เป็นคนที่ไม่ผิดคำพูด กับนายบรรหาร แม้แต่นิดเดียว" นายสุเทพ ย้ำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์