นายกฯ แจงที่มาที่ดิน อ.สีคิ้ว ยันไม่มีโบกี้รถไฟ

นายกฯ แจงที่มาที่ดิน อ.สีคิ้ว ยันไม่มีโบกี้รถไฟ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 ธันวาคม 2549 13:13 น.

นายกฯ โชว์ภาพถ่ายที่พักตากอากาศโคราช แค่ศาลาพักใจบนเนื้อที่แค่ 20 ไร่ปฏิเสธครอบครองโบกี้รถไฟตามข้อกล่าวหา ยืนยันแม้แต่ที่ดินยังไม่มีเอกสารสิทธิ เผยฝันวัยดึกมีเพียง โบกี้ โมเดล บนที่ดินนับพันไร่พร้อมทะเลสาบ ขอบใจ บิ๊กจิ๋ว ที่ออกมาชี้แจงทั้งที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ถือเป็นความขัดแย้ง เพราะตกอยู่ในสถานะบุคคลสาธารณะพร้อมชี้แจงความโปร่งใสทุกประเด็น


วันนี้ (25 ธ.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดแถลงข่าวที่สโมสรทหารบก

ตอบโต้กระแสข่าวการตรวจสอบการครอบครองโบกี้รถไฟอยู่ที่บ้านพักที่ จ.นครราชสีมา ว่า ตนได้ทราบถึงสิ่งที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีได้กล่าวแล้ว ก็ขอเรียนว่าขอบคุณในความปรารถนาดีของท่านที่ได้กรุณาชี้แจงแม้ท่านไม่ได้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ตนชี้แจงเพื่อความโปร่งใสของตัวเองว่ามีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร มีอะไรบ้างอยู่ในพื้นที่ บริเวณที่กล่าวถึงนั้นเป็นพื้นที่ที่ยังไม่สามารถจะเปลี่ยนแปลงผู้ถือกรรมสิทธิ์ เนื่องจากยังไม่มีเอกสารสิทธิ ในปัจจุบันก็เป็นพื้นที่ที่ได้เสียภาษีบำรุงท้องที่ที่เราเรียกกันว่า ภบท. 5 ตั้งแต่สมัยที่เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 และได้มีการปรับปรุงมาตลอดเวลาที่ผ่านมา ความตั้งใจก็ไม่ได้มีอะไร แค่เป็นเพียงที่พักเพราะอากาศดี สภาพอากาศเย็น มีลมพัด มีทัศนียภาพที่ค่อนข้างสวยงาม ก็เรียนได้ว่าไปพบสถานที่นี้เนื่องจากมีสถานีถ่ายทอดของสถานีวิทยุโทรทัศน์หลายสถานีอยู่ข้างบนตั้งแต่เป็นแม่ทัพ และมีเส้นทางขับรถยนต์ขึ้นไป และเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมจึงได้เลือกสถานที่นี้เพื่อให้เป็นการพักผ่อนมาตลอด แต่เดิมเป็นพื้นที่ของชาวบ้าน เป็นทุ่งหญ้าคาที่ตนเข้าไปดูแล แล้วก็ได้ให้ค่าที่ดินกับผู้ที่ถือว่าเป็นผู้มีสิทธิ์ในที่ดินตรงนี้ ซึ่งปัจจุบันได้บวชเป็นพระชื่อเบ้า

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวอีกว่า บังเอิญเมื่อปีที่แล้วมีนายทหารซึ่งเคยทำงานด้วยเป็นเจ้าหน้าที่กรมแผนที่ทหาร

ได้บินไปถ่ายภาพในบริเวณบ้านตน ในปี 2548 (โชว์ภาพถ่ายทางอากาศ) ก็จะเห็นว่ามีอะไรบ้างอยู่ในพื้นที่ ภาพแรกเป็นภาพที่ถ่ายวันเดียวกัน ซึ่งมีอ่างเก็บน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) ที่ของตนนั้นไม่ได้มีเป็นพันไร่ มีเพียง 20 ไร่ ซึ่งตอนแรกมีเพียงถนนไปบริเวณสถานีโทรทัศน์ และจากหน้าบ้านก็จะมีถนนเป็นรูปที่สามารถไปบรรจบได้โดยรอบ ระยะทางก็ประมาณครึ่งกิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งตนก็เอาไว้เดินออกกำลัง และจะเห็นว่ามีต้นไม้เต็มไปหมดซึ่งเป็นสิ่งที่ตนมีความพอใจ อีกฝั่งเป็นหน้าผาอยู่ข้างล่าง จากจุดนี้ก็สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของลำตะคองไปถึงอำเภอปากช่อง

พล.อ.สุรยุทธ์ อธิบายอีกว่า ส่วนมากที่ตนไปพักก็ใช้การกางเต็นท์ จากนั้นก็สร้างศาลา 4 เหลี่ยม มีอยู่ปีหนึ่งอุณหภูมิลดลงถึง 6 องศาเซลเซียส และมีลมแรง พ.อ.หญิงคุณหญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภรรยาบอกว่าอยู่ไม่ไหวก็เลยกั้นผาที่ศาลาหนึ่งที่มีเสา 3 ช่วง และต่อมาอีกนิดใช้เป็นห้องครัว และห้องน้ำ ด้านหลังก็เป็นครัวเล็กๆ ไม่มีฝา และถ้าเปรียบเทียบกับบ้านที่ปรากฏในเว็บไซต์ว่าเป็นบ้านตน มีสระว่ายน้ำ และมีพื้นที่ต่างๆ นั้นไม่ใช่บ้านตน

ส่วนบ้านอีกหลังนี่สร้างใหม่เป็นบ้านเพื่อนที่สนิทกันมา 25 ปีแล้ว ซึ่งขอมาสร้างบ้านอยู่ด้วย ซึ่งตนได้ชี้แจงให้เขาเข้าใจว่าสามารถใช้พื้นที่ได้ แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ ส่วนของตนเองมีเพียงทหารเข้มาช่วยดูแล ซึ่งจะอยู่บริเวณโรงรถ ห้องเก็บของและส้วม

ภาพที่เห็นนี้ก็จะเห็นว่าไม่มีโบกี้รถไฟ ผมมีโบกี้รถไฟอยู่ที่กรุงเทพฯ และก็มีเป็นจำนวนมาก เกินกว่า 4 ตู้

ที่เห็นนี่คือโบกี้รถไฟของผม ผมมีเป็นสิบ แล้วก็ในโอกาสหน้าผมก็จะพาไปดูว่าผมมีที่ในความฝันของผมเป็นพันๆ ไร่ มีเมือง มีทะเลสาบ มีทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในนั้น ท่านอาจจะถามผมว่าวันอาทิตย์ทำอะไร วันเสาร์ทำอะไร ผมนั่งทำเมืองในความฝันของผม เพราะเป็นสิ่งที่จะต้องทำเอง และเมื่อเสร็จแล้วผมจะให้ท่านดูว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวพร้อมกับชี้มือไปที่โมเดลโบกี้รถไฟที่อยู่ข้างโพเดียม และอธิบายความฝันด้วยสีหน้าเปี่ยมสุข

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตอนที่ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบก เคยให้ช่อง 9 ไปถ่ายเลย์เอาต์รถไฟครั้งหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนี้ก็เป็นอีกบ้านหนึ่งที่มาทำใหม่และเกือบจะเสร็จอยู่แล้ว ตนไม่มีอะไรที่ต้องปกปิด ไม่มีอะไรที่ต้องแจกแจง ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีสามารถชี้แจงทำความเข้าใจได้ ตนใช้เวลากับสิ่งที่ตนพอใจคิดว่ามันเป็นงานอดิเรก ใช้ความคิดใช้ความฝันและสร้างมันขึ้นมาเป็นตัวเป็นตน ตนอยากเรียนว่าตนยืนอยู่บนพื้นฐานของความจริง และสามารถชี้แจงทุกอย่างได้ ถ้าท่านสงสัยก็พร้อมที่จะตอบ บางท่านอาจจะอยากไปดู ก็เอาไว้โอกาสหน้าเมื่อนัดเวลาได้ เพราะช่วงปีใหม่ตนไม่อยากไปไหน เพราะคนเดินทางกันมากแล้ว ถ้าหากว่าเราไปเพิ่มปริมาณการจราจรขึ้นไปอีกก็จะทำให้เกิดปัญหา ก็ถือเป็นโอกาสดีในการเฝ้าติดตามสถานการณ์ต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ชวลิต เกี่ยวกับที่มาของข่าวนี้บ้างหรือไม่

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่ได้มีโอกาสพูดคุยกับท่าน และไม่ได้ตรวจสอบด้วยว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ตนในฐานะผู้ถูกพาดพิงจากข่าวจากสื่อ เมื่อเช้าก็มีรายการของช่อง 3 ที่พูดถึงเรื่องนี้ก็เลยถือโอกาสในวันนี้ชี้แจงความเป็นจริงว่าเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ข่าวที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.ชวลิตได้ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า ก็ได้ทราบเรื่องที่ท่านพูดแล้ว อยากขอบคุณในความปรารถนาดีของท่านที่ได้กรุณาชี้แจง แต่คงไม่ได้มีความขัดแย้งใดๆ แต่อยากทำให้เรื่องนี้ปรากฏชัดต่อสาธารณชนว่าเป็นเพียงข่าวลือไม่ใช่ข่าวจริง ข่าวจริงคือสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ โบกี้รถไฟก็อย่างที่เห็น คือยกไปไหนมาไหนได้ ใส่กระเป๋าได้ ไม่ได้เป็นโบกี้รถไฟที่ใหญ่โต

เมื่อถามต่อว่าเคยตรวจสอบบ้านข้างๆ ว่ามีโบกี้รถไฟอยู่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เคยไปดู ไม่ได้ไปดูของคนอื่น แต่บ้านข้างๆ ก็รู้จักกัน เพราะเป็นนายทหารอากาศรุ่นพี่ แต่ที่บ้านท่านไม่มีโบกี้รถไฟ เพราะเดินไปเดินมาพูดคุยกันอยู่ รั้วก็ทะลุกัน

ถามอีกว่า ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าทำไมจึงมีข่าวโจมตีที่ตัวนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า

เป็นธรรมดาเมื่อเป็นบุคคลสาธารณะแล้วก็จะเป็นที่จะเปิดเผย ตนพร้อมที่จะชี้แจงทุกอย่าง ไม่มีอะไรปิดบัง หากท่านยังมีข้อเคลือบแคลงมีข้อสงสัยต่างๆ ก็ยินดีจะชี้แจง ไม่อยากปิดบังอะไร ถ้าเป็นบุคคลอื่นเป็นบุคคลธรรมดาตนก็คงไม่ต้องชี้แจงอย่างนี้ แต่ในปัจจุบันทำหน้าที่เป็นบุคคลสาธารณะก็จะเป็นที่จะต้องชี้แจงให้พี่น้องประชาชนรับทราบเพื่อจะได้ไม่เกิดความเคลือบแคลงต่อไปว่าตนมีอะไรแอบแฝง มีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ ก็ตอบว่าไม่มี ทั้งในการทำงานและใช้ชีวิต ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงอื่นใด นอกจากจะพยายามทำให้ทุกอย่างอื่นอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องเป็นธรรม

หลังการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล.อ.สุรยุทธ์ อีกครั้งว่าเป็นการสร้างบ้านรุกล้ำที่ดินกรมอุทยานแห่งชาติหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า ไม่ได้เป็นการรุกล้ำ ผู้สื่อข่าวก็ถามอีกว่าได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติแล้วหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยื่นไปแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์