สดศรีชี้พิสูจน์บัตรเสียรอ 3 ก.ค. ย้ำอนุโลมกากบาทช่องโลโก้ไม่ได้


ที่โรงเรียนศึกษานารี ถนนประชาธิปก นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้ กกต.พิจารณาทบทวนการพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า

กรณีดังกล่าวศาลปกครองได้วินิจฉัยคำร้องฉุกเฉินของพรรคเพื่อไทยแล้วว่า ไม่รับคำร้อง ดังนั้น การเลือกตั้งของ กกต.ต้องดำเนินการไป ส่วนประเด็นบัตรเลือกตั้งที่กังวลว่าอาจมีการทำให้บัตรเสียนั้น จะมีการพิสูจน์กันในวันเลือกตั้งวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ เช่น การกากบาทไม่ติดจริงหรือไม่ ซึ่งประชาชนจะทดลองว่ามีการเคลือบบัตรและกากบาทผิดช่องหรือไม่ อีกทั้งกรณีดังกล่าวทางกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะลงบันทึกไว้ตลอดเวลาว่าบัตรเสียเกิดจากอะไรด้วย และหากกากบาทไม่ติด ขอให้ผู้มาใช้สิทธิเปลี่ยนปากกาลูกลื่นที่อยู่ในคูหาได้ และหากยังกาไม่ติดอีก ก็ขอให้แจ้ง กกต.ประจำเขตเลือกตั้งนั้น เพื่อให้บันทึกไว้

นางสดศรีกล่าวว่า ส่วนการแก้ไขระเบียบ กกต.เพื่ออนุโลมให้กากบาทในช่องโลโก้พรรคการเมืองได้นั้น ศาลปกครองไม่ให้คุ้มครองชั่วคราวแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ระเบียบ กกต.และกฎหมายได้ทำขึ้น เมื่อกฎหมายให้กากบาทในช่องลงคะแนนแล้วก็ต้องเป็นช่องนั้นจะเป็นช่องอื่นไม่ได้ ถ้าอยากให้กากบาทช่องอื่นได้ต้องไปแก้กฎหมาย ซึ่งคงต้องให้ ส.ส.เป็นผู้แก้กฎหมาย



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์