‘บิ๊กจิ๋ว’ชี้นักการเมืองแก้ขัดแย้งไม่ได้ เหตุไม่แก้ปัญหาที่แท้จริง

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคความหวังใหม่

ปาฐกถาหัวข้อ“ทางออกแก้วิกฤตการณ์การเมืองไทยอย่างยั่งยืน” โดยมีนักศึกษา นักวิชาการ และประชาชนทั่วไปร่วมรับฟังกว่า 500 คน พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่การแก้ปัญหาให้กับคนในประเทศชาติ ตราบใดที่ประชาชนยังเข้าไม่ถึงอำนาจ ความขัดแย้งในสังคมยังคงมีต่อไป เช่นเดียวกับความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตนเคยเสนอให้ตั้งเป็นมหานครรัฐปัตตานี เพื่อให้นำกฎหมายอิสลามในบางข้อมาใช้บังคับได้ใน 3 จังหวัด แต่ยังคงอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับของกฎหมายหลักของประเทศไทย”
 
 พล.อ.ชวลิตยังกล่าวถึงช่วงที่เข้าไปมีบทบาทในพรรคเพื่อไทย

 
เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงเติบโตขึ้นทุกวัน เกรงเกิดความรุนแรงระหว่างคนในชาติด้วยกัน จึงเสนอตัวเข้าไปแก้ปัญหานี้ เมื่อทำงานสำเร็จ จึงถอนตัวออกมาทำงานให้กับประเทศชาติในด้านอื่นต่อไป
พล.อ.ชวลิตให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า นักการเมืองไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศได้ เพราะไม่ได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริงมาทำ แต่กลับเอาเรื่องอื่นมามาทำก่อน ทั้งที่ประเทศอยู่ในภาวะไม่ปกติ

 สำหรับการสู้รบตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา พล.อ.ชวลิตระบุว่า

แม้จะรู้จักนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาเป็นอย่างดี แต่การคืนดีขณะนี้ คงจะทำลำบาก ต้องรอไปอีกสักนิด เพราะเหตุการณ์ขณะนี้ไปถึงศาลโลก แต่ความสัมพันธ์ความผูกพันระหว่างกันคงไม่เปลี่ยนแปลงในการสถาปนาความสัมพันธ์กลับมาใหม่ ต่อข้อถามว่าพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมากจะสามารถตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ พล.อ.ชวลิตตอบว่า ความสามารถของพรรคเพื่อไทยมีแน่นอน แต่จะมีอุปสรรคตรงไหนขณะนี้ ตนยังไม่ทราบ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์