ชวนนท์”อ้างประเมินแล้ว ถอนตัวจากภาคีมรดกโลกช่วงนี้ดีที่สุด

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่พรรคประชาธิปัตย์
 
กรณีรายงานข่าวกระทรวงการต่างประเทศไม่เห็นด้วยกับการที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะหัวหน้าเจรจาคณะกรรมการมรดกโลกฝ่ายไทย ตัดสินใจถอนตัวออกจากสมาชิกอนุสัญญาภาคีมรดกโลกว่า  อยู่ร่วมประชุมตั้งแต่ต้นจนจบ ยืนยันว่าท่าทีของฝ่ายไทยเป็นไปในทางเดียวกัน โดยเห็นว่าการที่จะให้บูรณะปราสาทพระวิหารนั้นต้องมีการพูดคุยรายละเอียดกับฝ่ายไทยก่อน ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รายงานให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบทุกขั้นตอน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา นายกฯมีนัดสนทนาทางโทรศัพท์กับผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโกในเวลา 19.30 น. ตามเวลากรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตรงกับเวลา 24.00 น.ของไทย แต่กลับปรากฏว่ามีการนำร่างมติปราสาทพระวิหารเข้าที่ประชุมก่อน แม้ในระหว่างประชุมฝ่ายไทยได้ยกมือในที่ประชุมว่าจะมีการสนทนาระหว่างนายกฯกับ ผอ.ใหญ่ ขอให้เลื่อนเรื่องนี้ไปก่อน แต่เขากลับบอกว่ายังไม่ได้รับแจ้งกับที่ประชุมอย่างเป็นทางการ จึงไม่ยอมเลื่อนวาระออกไป


นายชวนนท์กล่าวว่า การที่ ผอ.ยูเนสโกบอกว่าที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกยังไม่ได้พิจารณาเกี่ยวกับแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารนั้น
 
หากถามว่าเราเป็นห่วงกังวลอะไรถึงต้องถอนตัว ก็คงเป็นเรื่องที่เขามีการพูดถึงประเด็นบูรณะซ่อมแซมตัวปราสาทพระวิหาร ซึ่งต้องเรียนว่าในประเด็นดังกล่าวนี้โดยหลักการไทยไม่ได้ปฏิเสธ แต่ในรายละเอียดก็ควรต้องให้พูดคุยกันก่อน เพราะขณะนี้เรายังเห็นแผนของกัมพูชาที่อ้างแผนที่ 1 ต่อ 200,000 อยู่ ดังนั้น หากจะรับการบูรณะโดยไม่ดูรายละเอียดเลย อาจจะเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการทำงานในอนาคต จึงเป็นที่มาของการถอนตัวออกไปก่อน ทั้งนี้ มีการประเมินจากทุกฝ่ายแล้วเห็นว่าการถอนตัวในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากที่สุด เพราะถ้าถอนตัวไปเมื่อ 2-3ปีที่แล้ว ผลสำเร็จคงไม่เป็นเช่นนี้ ซึ่งหมายความว่าแผนบริหารจัดการคงไม่มีการเลื่อนออกไปในลักษณะนี้ และคงเป็นอันตรายกับประเทศไทยมากกว่านี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์